ไลฟ์สไตล์
100 year

รฟท.เซ็นสร้างสถานีบางซื่อคาดเสร็จใน 2 ปีครึ่ง

ไทยรัฐออนไลน์
18 ม.ค. 2556 12:28 น.
SHARE

รฟท.ลงนามเอกชนเดินหน้าก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ เชื่อเป็นการกระตุ้นให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงคืบ หลังอืดมานาน คาดใช้เวลา 2 ปีครึ่งจึงจะแล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (18 ม.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิ็นประธานลงนามสัญญาจ้างผู้รับเหมาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต งานสัญญาที่ 1 ประกอบด้วย งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิคเอ็นจิเนียริ่งคอนสตรัคชั่น จำกัด

นายชัชชาติ กล่าวว่า หลังจากการลงนามวันนี้เชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ให้รวดเร็วขึ้น หลังจากล่าช้ามานาน คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปีครึ่งโครงการจะเสร็จ ในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะมีความสำคัญเป็นจุดเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าทุกระบบ โดยจะเป็นจุดสิ้นสุดรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งมีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและการบริหารนั้น ขอให้ความสำคัญกับระบบเชื่อมต่อของระบบขนส่งทุกประเภทอย่าให้เกิดปัญหา เหมือนโครงการรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งสถานีมักกะสันมีปัญหาจุดเชื่อมต่อทำให้ประชาชนมาใช้บริการไม่สะดวก

ส่วนการดำเนินการเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างระบบราง ขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องให้ไจก้าในฐานะผู้ให้เงินกู้พิจารณารายละเอียดของการลงทุนอีกครั้ง เชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดให้มีการเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ส่วนสัญญาที่ 3 เกี่ยวกับระบบตัวรถ จะต้องรอการตรวจสอบปัญหาการถือหุ้นของบริษัทที่รับงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง หลังจากนั้นจะเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป

สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแนวรถไฟฟ้าที่จะมีความสำคัญวิ่งเชื่อมต่อใจกลางเมืองและปริมณฑล โดยสัญญาที่ 1 สถานีกลางบางซื่อ ประกอบด้วยงานก่อสร้างชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง 4 ชานชาลา และชาลาสำหรับอนาคต 8 ชานชาลา รถไฟทางไกลอีก 12 ชานชาลา พื้นที่อาคารจำหน่ายตั๋วโดยสารและทางเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน และอาคารจอดรถ โดยมูลค่าสัญญาที่ 1 เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 29,826 ล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไทยได้มีการหารือร่วมกับ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า ทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ความสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทยอย่างมาก โดยเฉพาะงานเกี่ยวข้องกับระบบขนส่ง เช่น รถไฟความเร็วสูง ที่ประเทศไทยเคยประกาศว่าโครงการดังกล่าวจะมีการเปิดประมูลลักษณะอินเตอร์ เนชั่นแนลบิท โดยจะเปิดกว้างให้ทุกประเทศที่สนใจและมีความพร้อมเข้าประมูลโครงการได้ ซึ่งญี่ปุ่นสามารถเข้าร่วมประมูลดังกล่าว สำหรับภาพรวมรถไฟความเร็วสูงที่ไทยดำเนิน 4 เส้นทางนั้น ไตรมาส 3 ปีนี้จะสามารถออกทีโออาร์ประกวดราคาในส่วนของงานก่อสร้างระบบอาณัติสัญญาณ และจัดหาตัวรถ ส่วนโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจเข้าลงทุนนั้น ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเมียนมาร์แสดงเจตนารมณ์ชัดว่าสนใจให้ดึงญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนในโครงการดังกล่าว ซึ่งญ่ีปุ่นสามารถลงทุน 2 รูปแบบ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเป็นผู้ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม โดยการลงทุนในทวายจะชัดเจนเดือนมีนาคมปีนี้.

ข่าวแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 06:14 น.