ชูใช้ข้อมูลสมบัติชาติพัฒนาคน เซ็งเปลี่ยน รมว.ศธ.เหมือนเล่นขายของ
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องนโยบายอุดมศึกษาของรัฐ : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับมหาวิทยาลัย ในงานมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สำเร็จหลักสูตร “ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนา อุดมศึกษา” ของสถาบันคลังสมองแห่งชาติ ตอนหนึ่งว่า ตนมีนโยบายการพัฒนาการศึกษาโดยเน้น 2 เรื่องคือ การปรับปรุงหลักสูตรและวิธีการสอน ซึ่งเชื่อว่า 2 สิ่งนี้หากทำได้สำเร็จจะช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้นได้
“ผมคิดว่าผมก็มีส่วนผิดที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งให้ความสำคัญกับปริญญาบัตร แนวโน้มหลายปีที่ผ่านมาคนแห่เรียนนิติศาสตร์มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความผิดของกลไกเงินเดือนที่เราให้เงินเดือนผู้พิพากษาและอัยการสูงมาก โดยผู้ที่ทำงานถึง 10 ปี จะมีเงินเดือนมากกว่า 100,000 บาททุกคน ขณะที่คนที่รับราชการหรือหน่วยงานอื่นๆ ระดับสูงสุด เช่น ปลัดกระทรวงมีเงินเดือนสูงสุด 70,000 บาท ล่าสุดทราบว่า อดีต ผอ.โรงพยาบาลลาออกมาสมัครเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษา ผมรู้สึกตกใจ เพราะประเทศชาติจะเจ๊งได้” นายพงศ์เทพกล่าวและว่า รัฐบาลจะต้องมองอนาคตถึงการผลิตกำลังคนในแต่ละภาคส่วน และจัดระบบให้มหาวิทยาลัยผลิตคนตามศักยภาพและสาขาที่ประเทศต้องการ
จากนั้นนายพงศ์เทพได้เปิดเวทีให้ผู้บริหารการศึกษา นักวิชาการ แสดงความคิดเห็น โดย ศ.ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เราแก้ปัญหาการศึกษาของชาติไม่ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลง รมว.ศธ.บ่อย ขอฝากนายพงศ์เทพ บอกนายกรัฐมนตรีว่า รมว.ศธ.ไม่ควรเปลี่ยนตัวง่ายๆเหมือนเล่นขายของ ศธ.ไม่ใช่ที่พักพิงของนักการเมือง แต่เป็นสถานที่ที่ต้องวางแผนพัฒนาชาติระยะยาว รัฐบาลต้องกำหนดทิศทางการผลิตกำลังคน และเรียกร้องคุณภาพการผลิตจากมหาวิทยาลัย
ด้านนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ตนขอทวงการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมกลับคืนมา ในทศวรรษแรกของการปฏิรูปทุกคนได้ประโยชน์หมดยกเว้นนักเรียน จนมาถึงการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ซึ่งมีการระดมความคิดเห็นกันกว่า 1 ปี มีข้อมูลคำแนะนำมากมาย แต่รัฐบาลและ ศธ.ไม่เคยหยิบยกมาใช้ประโยชน์แม้แต่น้อย และไม่เคยได้ยินคำว่าปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จากปาก รมว.ศธ.ทั้ง 3 คน แม้แต่ครั้งเดียว ตนคิดว่ามันเป็นคำต้องห้าม แต่ต้องยอมรับว่าการระดมความคิดเพื่อปฏิรูปการศึกษานั้นข้อมูลต่างๆเป็นสมบัติของชาติ ขอเรียกร้องให้นายพงศ์เทพดูผลการศึกษา เชื่อว่ามีประโยชน์ต่อนโยบายของนายพงศ์เทพแน่นอน.
...