พ่อค้าตรังช็อก! ค่าไฟ4แสน พุ่งจากหลักพัน

ข่าว

    พ่อค้าตรังช็อก! ค่าไฟ4แสน พุ่งจากหลักพัน

    ไทยรัฐออนไลน์

      22 มี.ค. 2555 22:56 น.

      พ่อค้าอำเภอรัษฎา จ.ตรัง โวยได้รับใบแจ้งหนี้ค่าไฟเป็นเงินสูงกว่า 4 แสนบาท ยันแต่ละเดือนใช้ไฟไม่เกิน 4 พัน หน.แผนกบัญชีและประมวลผล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ทุ่งสง รับอาจจดมิเตอร์ผิด พร้อมตรวจสอบค่าไฟใหม่จนกว่าผู้ใช้จะพอใจ...

      นักธุรกิจตรังเจอค่าไฟมหาโหดเดือนเดียวกว่า 4 แสนบาทรายนี้ เปิดเผยขึ้น เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มี.ค.  นายเจริญพงศ์ วงศ์ทอง อายุ 43 ปี ชาวบ้าน ที่อยู่บ้านเลขที่ 124 ม.2 ต.คลองปาง อ.รัษฎา จ.ตรัง ร้องเรียนว่าได้รับใบแจ้งเตือนให้ชำระค่าไฟฟ้ามหาโหดเป็นเงินสูงกว่า 4 แสนบาท จากการตรวจสอบบ้านดังกล่าวเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดและรับจองตั๋วรถปรับอากาศตรัง-กรุงเทพฯ ชื่อร้านน้องแมว-ศรีสุเทพทัวร์ ทั้งนี้ นายเจริญพงศ์ ได้นำใบแจ้งค่าไฟฟ้า พร้อมกับเปิดเผยรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพนักงานของการไฟฟ้ามาจดเลขมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านตนพร้อมกับนำใบแจ้งหนี้ มามอบให้ตน ทันทีที่ตนอ่านรายละเอียดก็ต้องตกใจเนื่องจากตัวเลขยอดเงินมียอดมากถึง 409,754.69 บาท

      นายเจริญพงศ์ กล่าวว่า ปกติบ้านตนจะใช้ไฟฟ้าอยู่ประมาณเดือนละ 3,000-4,000 บาทเป็นประจำทุกเดือน ในบ้านก็มีเครื่องปรับอากาศแค่ 3 ตัวจึงเป็นไปไม่ได้ที่ค่าไฟจะสูงขนาดนี้ ขนาดห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ยังใช้ไฟฟ้าเต็มที่ก็แค่ 100,000-200,000 บาทเท่านั้น ตนจึงคิดว่าน่าจะเกิดความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เอง เพราะสอบถามจากเพื่อนๆ และบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหลายรายในพื้นที่เดียวกันปรากฏว่ามีคนเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันกว่า 20 ราย ซึ่งตนจะรวบรวมใบแจ้งหนี้ของคนที่ได้รับเหมือนกับตนนำไปแจ้งกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เรียกเก็บทราบอีกครั้งเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลใหม่ ไม่เช่นนั้นตนจะนำหลักฐานเข้าแจ้งความตามกระบวนการต่อไป


      จากการตรวจสอบกับ นางกุศลวรรณ วิทยาสรรเพชร หน.แผนกบัญชีและประมวลผล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ทุ่งสง นางกุศลวรรณ ชี้แจงว่า เบื้องต้นตนรับทราบปัญหาแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าความผิดพลาดเกิดจากพนักงานจดมิเตอร์ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่เข้ามารับเหมาจดเลขหน่วยผู้ใช้ไฟฟ้า ให้กับ กฟภ.ทุ่งสง ซึ่งในส่วนของผู้รับเหมาเองก็ยังไม่ได้ส่งข้อมูลการเรียกเก็บเข้า มาที่ กฟภ.ทุ่งสง นอกจากนี้ยังมีปัญหากรณีผู้ใช้ไฟบางราย มักจะสร้างตัวครอบมิเตอร์ทำให้การจดตัวเลขอาจเกิดความผิดพลาดได้

      นางกุศลวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนในการออกใบแจ้งค่าใช้ไฟฟ้าก่อนส่งถึงผู้ใช้ไฟนั้นต้องผ่านขั้น ตอนการกลั่นกรองหลายชั้น ไม่ใช่ออกกันได้ง่าย และเมื่อพบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็จะตรวจสอบและแก้ไข และหากผู้ใช้ไฟสงสัยว่าใบแจ้งค่าไฟที่ได้รับมีการแจ้งยอดที่สูงผิดปกติกว่าที่ใช้จริง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรับภาระจ่ายตามยอดที่ได้รับสามารถขอตรวจสอบข้อมูลได้ โดยที่ กฟภ.ยินดีให้มีการตรวจสอบใหม่จนกว่าผู้ใช้ไฟจะพอใจ และเมื่อการไฟฟ้าแจ้งให้ผู้ใช้ไฟทราบแล้วจะมีระเบียบว่าภายใน 10 วัน ผู้ใช้ไฟจะต้องมาชำระค่าไฟฟ้า แต่ในระหว่างที่การไฟฟ้ายังไม่งดจ่ายกระแสไฟฟ้า ผู้ใช้ไฟไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เพราะที่ผ่านมาประชาชนก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจต่าง ๆ อยู่แล้ว การไฟฟ้าจึงออกกฎระเบียบดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของประชาชนขึ้นมา

       

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวลา 23:41 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์