คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

วสท. มั่นใจ ตอม่อโฮปเวลล์ ทำรถไฟฟ้าได้

ไทยรัฐออนไลน์2 มี.ค. 2555 14:28 น.
SHARE

วสท. เตรียมระดมวิศวกรชุดใหญ่ลงตรวจสาเหตุโฮปเวลล์ถล่ม วันที่ 5 มี.ค.นี้ ส่วนจะใช้ตอม่อโฮปเวลล์ทำรถไฟฟ้า ต้องรอตรวจรายละเอียดอีกครั้ง ระบุ หากทำตามมาตรการหลักวิศวกรรม แม้เวลาผ่านไปนานก็ยังสามารถใช้งานได้แน่นอน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยถึงกรณีคานโฮปเวลล์บริเวณวัดเสมียนนารีพังลงมาวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า วสท.ได้ส่งผู้บริหารลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้นแล้ว จากข้อมูลที่ทราบพบว่าการก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ที่ใช้เวลาก่อสร้างมาแล้วประมาณ 20 ปี แต่การก่อสร้างในอดีตต้องหยุดชะงักลงทันที เนื่องจากเกิดข้อพิพาทระหว่างโฮปเวลล์และรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นปัญหาว่าเมื่อหยุดการก่อสร้างแล้วได้ทิ้งค้างงานบางส่วน เช่น คานรับน้ำหนักที่ถล่มวานนี้ ซึ่งพบว่าใต้คานด้านล่างยังใช้เหล็กนั่งร้านเป็นวัสดุรับน้ำหนัก ตามหลักวิศวกรรมเมื่อก่อสร้างเสร็จก็จะต้องรื้อเหล็กนั่งร้านออก ดังนั้น การที่เหล็กนั่งร้านรับน้ำหนักถึง 20 ปี จึงเป็นการใช้วัสดุที่ผิดวัตถุประสงค์ ขณะที่การก่อสร้างยังไม่เสร็จ รวมทั้งรายงานจากกระทรวงคมนาคมเบื้องต้นระบุว่า มีการถอดวัสดุเหล็กและนอตของมิจฉาชีพไปขาย  ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พังลงมา

นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า วสท.จะจัดวิศวกรชุดใหญ่ลงพื้นที่วันที่ 5 มีนาคม เวลา 09.00 น.ซึ่งจะตรวจสอบสาเหตุของการพัง แนวทางการรื้อถอนจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเอกชนและรัฐ ขั้นตอนรื้อถอนจะต้องถูกหลักวิศวกรรม เพื่อไม่ให้เกิดการพังถล่ม หรือทำให้คนงานได้รับอันตราย ขณะเดียวกันต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาวิธีนำซากเหล่านี้ออกจากพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าการสำรวจและตรวจสอบนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะชัดเจน

ส่วนประเด็นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนจะนำเสาตอม่อโฮปเวลล์ไปใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัดส่วนร้อยละ 40 ของตอม่อในโครงการ นายสุวัฒน์ กล่าวว่า วสท.พร้อมเข้าไปตรวจสอบ หากกระทรวงคมนาคมร้องขอ โดยการตรวจสอบความแข็งแรงนี้ยืนยันสามารถทำได้แม้เวลาจะผ่านมานาน โดยการตรวจสอบความแข็งแรง หากตรวจสอบแบบการก่อสร้างและพูดคุยกับวิศวกรของโฮปเวลล์ก็จะเกิดความชัดเจนง่ายขึ้น ในส่วนของ วสท. เห็นว่าหากการก่อสร้างในอดีตเป็นไปตามมาตรฐานหลักวิศวกรรม เสาตอม่อเหล่านี้ก็ยังนำมาใช้งานได้ นอกจากการก่อสร้างตามแบบแล้ว เมื่อเทคอนกรีตก็จะต้องบ่มคอนกรีตเพื่อรักษาความชื้นไว้ 28 วัน หากทำตามขั้นตอนเหล่านี้คอนกรีตก็จะแข็งแรงสามารถใช้งานได้นานและไม่มีปัญหา หากนำมาใช้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เนื่องจากการก่อสร้างฐานโฮปเวลล์รถไฟฟ้าใหม่นี้เป็นการรองรับน้ำหนักรถไฟฟ้า เช่นเดียวกัน โดยย้ำว่าอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าการ  เสียหายของคานโฮปเวลล์เป็นสิ่งก่อสร้างคนละส่วนกับตอม่อที่มีอยู่

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้