ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ดีเดย์ ก.ค.55 เปิด 'ไทยสมายล์' เส้นทางในประเทศ

    ไทยรัฐออนไลน์20 ก.ย. 2554 14:59 น.
    SHARE

    บินไทย เร่งเปิดสายการบิน “ไทยสมายล์” ดีเดย์ เดือนก.ค. 55 บินเส้นทางบินในประเทศก่อน หลังจากนั้นในปี 56 จะเปิดบินเส้นทางบินต่างประเทศ เน้นรูปลักษณ์ สีสัน ตามแนวคิด Trendy – Friendly – Worthy

    เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยได้สรุปแผนธุรกิจและแผนการลงทุนในการดำเนินการสายการบินไทยสมายล์แล้ว โดยสายการบินดังกล่าวจะสามารถเปิดดำเนินการให้บริการได้ทันที ในเดือนกรกฎาคม 2555 นี้ โดยจะเริ่มจากเส้นทางภายในประเทศก่อน ได้แก่ อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น เชียงราย และสุราษฎร์ธานี จากนั้นในปี 2556 จะเริ่มทำการบินในตลาดต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตลาดอาเซียน จีน และอินเดีย ต่อไปสำหรับแผนการดำเนินงานนั้น ไทยสมายล์ ถือเป็นหน่วยธุรกิจของการบินไทย และตามแผนการดำเนินงานจะมีการรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A 320 เพื่อใช้ในการปฏิบัติการบินของไทยสมายล์ จำนวน 4 ลำ ในปี พ.ศ. 2555 โดยเริ่มรับมอบลำแรกในเดือนมิถุนายน ลำที่ 2 และ 3 ในเดือนสิงหาคม และลำที่ 4 ในเดือนกันยายน หลังจากนั้นจะรับมอบอีกจำนวน 2 ลำ ในเดือนมกราคม และมีนาคม 2556 ตามลำดับ

    นายปิยสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า ไทยสมายล์จะสรรหาบุคลากรของไทยสมายล์ โดยมีแผนงานกำหนดจะเปิดรับสมัครพนักงานในเดือนตุลาคมปีนี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินงานว่าจ้างผ่านทางบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอาท์ซอร์ซที่การบินไทยถือหุ้น ซึ่งในช่วงแรกจะรับนักบิน 40 อัตรา และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเฉพาะผู้หญิงจำนวน 100 อัตรา

    สำหรับคุณสมบัติของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ต้องการจะต้องมีอายุไม่เกิน 24 ปี ส่วนสูงไม่น้อยกว่า 165 เซนติเมตร จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป มีผลสอบ TOEIC ไม่น้อยกว่า 600 คะแนน มีบุคลิกภาพที่เป็นมิตร มีความกระตือรือร้น มีใจรักการบริการ ซึ่ง “ไทยสมายล์” คาดว่าจะได้รับความสนใจไม่น้อยกว่าที่มาสมัครเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของการบินไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

    นายปิยสวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า การบินไทยมีแนวคิดที่จะสร้างภาพลักษณ์ ไทยสมายล์ให้เป็นเทรนดี้แอร์ไลน์ ที่มีความทันสมัย เฟรนด์ลี่ และความคุ้มค่า ( Trendy-Friendly-Worthy ) ซึ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกันกับสายการบินต้นทุนต่ำ แต่จะเป็น Sub-brand ของการบินไทยที่ต้องการสร้างความแตกต่างเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า โดยผลิตภัณฑ์ใหม่จะมีภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัย เน้นความรวดเร็วของการให้บริการ อาทิ การใช้ตัวอักษรคำว่า “สมายล์” เป็นภาษาอังกฤษที่มีรูปแบบตัวอักษรที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตร เข้าถึงง่าย ต่อท้ายคำว่า “ไทย” ในรูปแบบตัวอักษรตามแบบที่มีโลโก้ภาษาอังกฤษของการบินไทย ที่แสดงให้เห็นถึงความมีระดับในชั้น Premium เมื่อรวมกับคำว่าสมายล์แล้ว จะแสดงให้เห็นถึงความเป็น Light Premium ตรงกับความรู้สึกที่ว่ามีความคุ้มค่า ( Worthy ) ตลอดจนการพ่นสีที่ข้างลำตัวเครื่องบินเป็นแถบริบบิ้น 3 เส้น ประกอบไปด้วยสีชมพูบานเย็น สีเหลือง และสีส้ม ที่เป็นสีเดียวกับตัวอักษรคำว่า “สมายล์” เมื่อรวมกันแล้วจะแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและเฟรนด์ลี่ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปตามภาพลักษณ์ของไทยสมายล์ คือ Trendy-Friendly-Worthy

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo