ข่าว
100 year

ทสภ.เผยFODเสร็จก.พ.55 มั่นใจตรวจวัสดุแปลกปลอมรันเวย์ได้ 99.9%

ไทยรัฐออนไลน์8 ส.ค. 2554 13:00 น.
SHARE

ผอ.ทสภ. เผยโครงการ FOD มูลค่า 668.75 ล้านบาท อยู่ระหว่างการติดตั้ง คาดแล้วเสร็จ ก.พ.55 การันตีอุปกรณ์ได้มาตรฐานสากล มั่นใจประสิทธิภาพสูง ตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมบนรันเวย์ขนาด 2.5x2.5 ซม.ได้ 99.9%...

หลังจากที่ไทยรัฐออนไลน์ นำเสนอข่าว AFR 4590 เที่ยวบินสุดท้ายของ CONCORDE ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมทางการบินของสนามบินชาร์ลเดอโกลในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า โศกนาฏกรรมดังกล่าว มีโอกาสจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยหรือไม่ อย่างไร และสนามบินสุวรรณภูมิมีมาตรการป้องกันอย่างไรบ้าง วันนี้ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบเรื่องทั้งหมด


ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธ์ ถนอมกุลบุตร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ทสภ.กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ตรวจจับวัสดุแปลกปลอมในเขตการบิน หรือ เอฟโอดี (Foreign Object Damage : FOD) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอุบัติเหตุของท่าอากาศยาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการติดตั้ง บริเวณทางวิ่ง 2 เส้น คือ ด้านฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก


ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว จะติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบด้วย 1.การติดตั้ง SurFace Detection Unit (SDU) ประกอบด้วย กล้อง และเรดาร์ ที่ทำงานด้วยระบบเซ็นเซอร์ เพื่อใช้ในการตรวจจับเอฟโอดี ความเร็วสูง โดยจะติดตั้งทั้งหมด 215 ตัว บนทางวิ่งฝั่งตะวันออก 132 ตัว และบนทางวิ่งฝั่งตะวันตก 119 ตัว 2.การติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ เวิร์กสเตชั่น จำนวน 4 เครื่อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบและควบคุมการตรวจจับเอฟโอดี ของอุปกรณ์ดังกล่าวบนทางวิ่งทั้ง 2 เส้น 3.การติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย หรือ เซิร์ฟเวอร์ สำหรับการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในระบบทั้งหมด จำนวน 1 ชุด และ 4.การติดตั้งระบบเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงอุปกรณ์ทุกตัวของระบบตรวจจับเอฟโอดีเข้าด้วยกัน โดยจะติดตั้งเน็ตเวิร์กสวิตซ์ ทั้งสิ้น 4 ตัว   

ผู้อำนวยการ ทสภ. กล่าวต่อว่า ระบบและอุปกรณ์ตรวจจับเอฟโอดีที่นำมาติดตั้ง ถือเป็นระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีปะสิทธิภาพสูง ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดสูงมาก และสามารถตรวจจับในช่วงเวลากลางคืน หรือในสภาวะที่มีหมอกจัดได้อีกด้วย โดยระบบดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์ตรวจจับเอฟโอดี ของเอฟเอเอ (Federal Aviation Administration : FAA) ซึ่งขณะนี้ได้ใช้งานในท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกต่างๆ อาทิ สนามบินนานาชาติเบน กูเรียน อิสราเอล สนามบินนานาชาติบอสตัน โลแกน สหรัฐฯ และสนามบินนานาชาติชาร์ลสเดอโกลล์ กรุงปารีส ฝรั่งเศส


“ระบบนี้ ใช้งานละตรวจจับวัตถุแปลกปลอมโดยตรวจจับได้ 2 ส่วน คือ เรดาร์ และกล้อง จะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2555 นี้ และเมื่อติดตั้งแล้วคาดหวังว่า จะสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการได้ 99.9% ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ที่ติดตั้ง และบุคคลากรที่เข้ามาทำงาน นอกจากนี้ ทสภ. ยังประสานงานกับวิทยุการบิน เพื่อทำงานตลอด 24 ชม.ด้วย” ร.ท.อนิรุทธ์ กล่าว

สำหรับ ขั้นตอนการดำเนินงาน หลังการติดตั้งแล้วเสร็จ มีดังนี้ ขั้นที่ 1 สแกนและตรวจจับ SDU แต่ละตัวทำการสแกนแต่ละโซนของรันเวย์โดยใช้เรดาร์ และระบบเทคโนโลยีการจัดการภาพขั้นสูง ขั้นที่ 2 แจ้งเตือน เมื่อตรวจพบเอฟโอดี จะมีสัญญาณเตือนทั้งภาพและเสียงแสดงที่หน้าจอเอ็เอ็มไอ เพื่อบ่งบอกถึงตำแหน่งของเอฟโอดีที่ตรวจพบ ขั้นที่ 3 ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลทางกายภาพของเอฟโอดีเพิ่มเติม โดยใช้ภาพที่จับจากกล้องความละเอียดสูง เช่นตำแหน่ง ขนาด หรือ ชนิดของ เอฟโอดี เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจนำเอฟโอดีออกจากรันเวย์ ขั้นที่4 กำจัด เจ้าหน้าที่ถูกส่งไปเพื่อนำเอฟโอดี ออกจากรันเวย์ โดยมีข้อมูลตำแหน่งที่ตรวจพบและเลเซอร์พ็อยซ์เตอร์ เพื่อช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แลขั้นที่ 5 จัดการและแยกหมวดหมู่ ข้อมูลและรูปภาพของเอฟโอดี จะถูกเก็บในฐานข้อมูลของระบบ เพื่อสามารถนำออกมารายงานได้ภายหลัง


อย่างไรก็ตาม โครงการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ตรวจจับเอฟโอดี ทสภ. ได้ว่าจ้างบริษัท แดน-ไทย อีควิเม้นท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์พร้อมติดตั้ง ในวงเงิน 668.75 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) มีระยะเวลาดำเนินการ 330 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.2554 - 22 ก.พ. 2555 รวมระยะเวลากว่า 11 เดือน

ด้านนายปุริม ณ บางช้าง  ผู้จัดการฝ่ายที บริษัท แดน-ไทย อีควิเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ระบบดังกล่าวสามารถตรวจสอบวัตถุขนาด 2.5x2.5 ซม.ได้ครอบคลุม ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของเอฟเอเอเท่าที่กล้องมองเห็นวัตถุ ส่วนความกังวลที่กล้องจะตรวจพบวัตถุขนาดเล็กกว่านี้นั้น ระบบดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบขนาดเล็กสุดเพียง 2.2x2.2 ซม.

“ระบบตัวนี้ ทำได้ดีกว่านั้น เพราะจากการทดสอบขนาด 2.2 ซม.ส่วนกรณีที่มีหัวน็อตนอนอยู่บนพื้นรันเวย์นั้นต้องแล้วแต่กรณี แต่ถ้าเป็นขนาด 2.5x2.5 ซม. จะสามารถการันตีได้ 100%” ผู้จัดการฝ่ายที บ.แดน-ไทยฯ กล่าว


ส่วนความกังวลว่าระบนี้จะมีความเสถียรในการทำงานหรือไม่นั้น นายปุริม กล่าวว่า หากย้อนไปครั้งที่ออกผลิตภัณฑ์ เอฟเอเอได้เชิญ บริษัทต่างๆ มาร่วมทดสอบ โดยระบบดังกล่าวได้รับคะแนนสูงสุด ซึ่งหมายถึงมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนการทำงานของเรดาร์นั้น จะสแกนปกติ แต่ถ้าหากเป็นวัตถุโลหะจะสแกนได้ดีกว่าวัตถุปกติ และสามารถตรวจจับผ่านหมอกและฝนได้ ส่วนกล้องความละเอียดสูง สามารถตรวจจับวัตถุขนาดเล็กได้ ทั้งเศษยางล้อที่หลุดล่วง ส่วนน้ำมันนั้นยังไม่สามารถตรวจจับได้ 

ทั้งนี้ หากการติดตั้งแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเหมือนแอร์พอร์ตลิงค์นั้น ผู้จัดการฝ่ายที บ.แดน-ไทยฯ กล่าวว่า บริษัทจะเป็นผู้ติดตั้ง และส่งมอบอะไหล่ ให้กับ ทภส. โดยรับประกัน 2ปี หลังจากนั้นจะขึ้นอยู่นโยบายของ ทภส. ซึ่งบริษัทยอมรับว่าในช่วง 2 ปี ของการรับประกันไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ขณะที่ ร.ท.อนิรุทธ์ ระบุว่า เมื่อถึงเวลาต้องตรวจสอบตามขั้นตอนของโครงการต่อไป

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้