Thairath Logo
กีฬา

แนะปฏิรูปเรียนพุทธอย่าเน้นทฤษฎีสื่อต้องเข้าถึงนักเรียน

Share :

จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้พระพุทธศาสนาตามกรอบคิดที่มีสติและสมาธิเป็นฐานสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา (Focus Group) โดยมีบุคคลที่เกี่ยวข้องและบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการใช้หลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียน นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ครูผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา และครูพระสอนศีลธรรมนั้น พระราชปริยัติกวี อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า การปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นวิถีชีวิต เพราะที่ผ่านมาเรามุ่งสอนแต่ทฤษฎี ทำอย่างไรเราจะออกแบบการสอนให้เด็กนักเรียนได้ปฏิบัติเพื่อการเข้าถึงวิถีแห่งพระพุทธศาสนา

ด้านพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จากการประชุมดังกล่าวคณะอนุกรรมการฯได้รับโจทย์ และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นของการออกแบบกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการตื่นรู้ และสอดรับกับวิถีของกระบวนการเรียนรู้ที่มีสติ และสมาธิเป็นฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่อที่จะนำมานั้น ต้องสอดรับกับวิถีของนักเรียนในยุคดิจิทัลมากขึ้น โดยจากนี้จะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการนำข้อเสนอแนะ ข้อสังเกตของผู้ทรงคุณวุฒิ และนักเรียน ไปเติมเต็มกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้กระบวนการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐาน จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปฯชุดใหญ่ เพื่อประกาศใช้ต่อไป.

อ่านเพิ่มเติม...