Thairath Logo
กีฬา

5 วิธีฟื้นฟู "ระบบเผาผลาญ" ทีนี้กินอย่างไรก็ไม่อ้วน

Share :

เชื่อว่าคุณผู้หญิงเกือบทุกคนมักจะมีคำถามอยู่ในใจว่า...ทำไม "ลดน้ำหนัก" มาตั้งนานแต่ไม่ผอมเสียที? ไหนจะลดอาหาร ไหนจะออกกำลังกาย แต่ดูท่าน้ำหนักก็ไม่ลงสักนิด นั่นเพราะอะไรกันแน่?

นั่นเป็นเพราะ "ระบบการเผาผลาญ" หรือ Metabolism ที่เป็นหัวใจสำคัญในการลดน้ำหนักนั้นทำงานได้ไม่ดีพอ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จึงอยากจะมาแนะนำวิธีการสร้างระบบเผาผลาญที่ดีให้สาวๆ ได้รู้กัน

อะไรคือ "เมตาบอลิซึ่ม"? 

Metabolism คือระบบการเผาผลาญ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสำหรับสาวๆ ที่อยากมีรูปร่างดีสมส่วน เพราะระบบการเผาผลาญนี้จะทำหน้าที่เผาผลาญอาหารที่เรารับประทานเข้าไป พร้อมกระจายสารอาหารต่อไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อระบบการเผาผลาญดี ก็จะช่วยให้ร่างกายของเรามีปริมาณไขมันน้อยลง พร้อมกับมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น

แล้วเราจะมีระบบเผาผลาญที่ดีได้อย่างไร? อันที่จริงแล้วมีเคล็ดลับและเทคนิคอยู่นิดหน่อย เพียงแค่ 5 ข้อง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ทุกวัน เริ่มต้นกันที่...

5 วิธีฟื้นฟู "ระบบเผาผลาญ" ทีนี้กินอย่างไรก็ไม่อ้วน

1. กินบ่อยขึ้น ปริมาณน้อยลง

กินแค่ 3 มื้อยังอ้วน แล้วถ้ากินมากกว่า 3 มื้อจะผอมลงได้อย่างไร? ได้สิคะ...ถ้าเรากินให้ถูกวิธี โดยเริ่มจากรับประทานอาหารแต่ละมื้อให้พออิ่ม ให้ร่างกายไม่เกิดความโหย เพราะเมื่อใดที่คุณรู้สึกหิวมาก คุณอาจจะพลาดพลั้งรับประทานอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้าจนลืมไปว่ากำลังลดน้ำหนักอยู่ ดังนั้นรับประทานในปริมาณที่อิ่มพอดี และทานต่อเมื่อหิวดีกว่านะ

2. อย่าลืมกินมื้อเช้า

อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะเราไม่ได้รับสารอาหารใดๆ มาเป็นเวลา 8-10 ชั่วโมง ดังนั้นการรับประทานอาหารเช้าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับระบบการเผาผลาญในร่างกายให้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังเคยมีงานวิจัยกล่าวไว้ว่า หากคุณรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคอ้วนด้วย

3. เลือกรับประทานโปรตีนเป็นหลัก

อาหารประเภทโปรตีนมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย เราควรรับประทานโปรตีนที่มีไขมันดี อาทิ อกไก่ ไข่ เนื้อแดง ปลา เต้าหู้ เป็นต้น

4. เพิ่มความเผ็ดร้อนในอาหาร

แน่นอนว่าการรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญของคุณทำงานมากขึ้น โดยส่วนประกอบที่จะช่วยให้อาหารเกิดรสเผ็ดร้อนได้แก่ พริกไทย พริกชนิดต่างๆ ขิง และเครื่องเทศบางชนิด เป็นต้น แต่ก็ต้องระวังไม่รับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไปเพราะอาจทำให้ระคายเคืองต่อลำไส้ได้

5. จิบน้ำ-น้ำชาบ่อยๆ

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอนั้นสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะจะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี มีน้ำมีนวล เปล่งปลั่งสดใส แถมยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย อีกทั้งการดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว จะช่วยควบคุมระบบเผาผลาญให้ดีได้ต่อเนื่องอีกด้วย

ง่ายๆ เพียงเท่านี้...ระบบการเผาผลาญของคุณก็จะกลับมาสมบูรณ์แบบ แต่อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายเป็นประจำยังเป็นตัวช่วยสำคัญของการควบคุมน้ำหนักด้วยนะ

อ่านบทความเกี่ยวกับ "สุขภาพ" อื่นๆ ได้ต่อที่นี่:

"ผู้หญิง" กับ "เวย์โปรตีน" กินแล้ว "ลดน้ำหนัก" ได้จริงไหม?

10 ประโยชน์ "กระโดดตบ" ทางเลือกของคน "ลดน้ำหนัก" ที่ไม่อยากไปฟิตเนส

อ่านเพิ่มเติม...
ระบบเผาผลาญเมตาบอลิซึมลดน้ำหนักลดความอ้วนสุขภาพ