วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผลสำรวจชี้พนักงานไอทีรู้สึกโดดเดี่ยว

ผลสำรวจชี้พนักงานไอทีรู้สึกโดดเดี่ยว

  • Share:

ผลสำรวจพนักงานไอทีพบ 1 ใน 3 รู้สึกโดดเดี่ยว ไม่ได้รับการสนับสนุน มีความเครียด และไม่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารให้คนเข้าใจว่าการถูกโจมตีทางไซเบอร์เป็นเรื่องที่ต้องป้องกันอย่างจริงจัง แถมบอร์ดบริษัทยังไม่มีความรู้เพียงพอ ชี้แจงไปก็ไม่มีประโยชน์

เทรนด์ไมโคร ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัยทางไซเบอร์ เผยข้อมูลจากการสำรวจทั่วโลกพบว่า 33% หรือราว 1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีขององค์กร มีความรู้สึกว่าถูกโดดเดี่ยวจากองค์กรและไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง

นอกจากนั้น พวกเขายังรู้สึกด้วยว่างานที่ทำต้องเผชิญกับแรงกดดันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจากปัญหาที่ต้องรับมือ ทั้งการจัดลำดับความสำคัญของอันตรายแบบต่างๆ, การเฝ้าติดตามความปลอดภัยที่บกพร่องอยู่ และมองว่าความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายนั้นค่อนข้างหนักเกินไป โดยพนักงานไอทีจำนวน 34% ระบุว่า ภาระงานที่แบกรับอยู่ทำให้ความพึงพอใจในงานลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า 72% ของพนักงานไอทีให้ข้อมูลว่า มีการนำเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้าหารือในที่ประชุมระดับคณะกรรมการ (บอร์ด) บริหารขององค์กร แต่คนที่นั่งเก้าอี้บริหารอยู่นั้น กลับไม่มีใครที่เหมาะสมหรือมีความรู้ด้านนี้เพียงพอ ทำให้การพูดคุยไร้ประโยชน์

โดย 44% ของพนักงานพบว่า กำลังเผชิญกับอุปสรรคในการสื่อสารให้เห็นถึงอันตรายที่ซับซ้อนให้ผู้บริหารองค์กรเข้าใจ และกว่า 57% กล่าวว่า การสื่อสารภายในองค์กรถือเป็นปัญหาสำคัญที่สุดในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

นอกจากนั้น พนักงานไอทีผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุเพิ่มเติมว่า การโดนโจมตีทางไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างชัดเจน มักทำให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงความสำคัญด้านนี้อย่างจริงจัง หรือต้องรอให้วัวหายจึงจะล้อมคอก

สอดคล้องกับที่ 64% ให้ข้อมูลว่า การสื่อสารทำได้ง่ายขึ้นมาก ในช่วงที่มีการโจมตีเกิดขึ้นในวงกว้างและใกล้ตัว เช่น กรณีการแพร่กระจายของมัลแวร์ WannaCry ไวรัสเรียกค่าไถ่ที่โหดที่สุดตัวหนึ่ง นำไปสู่การถกเถียงกันในหมู่คนทำงานด้านไอทีว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถสื่อสารได้ก่อนที่จะสายเกินไปหรือโดนโจมตีไปแล้ว

ด้านนาย Bharat Mistry หัวหน้าทีมกลยุทธ์ด้านความปลอดภัยของเทรนด์ไมโคร กล่าวว่า สถานการณ์ด้านการโจมตีทางไซเบอร์ที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งปริมาณและความซับซ้อน ทำให้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ไม่สามารถปล่อยให้ฝ่ายไอทีทำงานอย่างโดดเดี่ยว เพียงเพราะมองว่าเป็นหน่วยงานที่ต้องมีไว้แต่ไม่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ นอกจากนั้นผู้นำยังจำเป็นต้องตระหนักว่าพนักงานด้านไอทีมีโอกาสเผชิญกับความเครียดสูง ไม่ต่างจากพนักงานด้านอื่นๆ

นอกจากนั้น พนักงานด้านไอทียังจำเป็นต้องหาวิธีที่จะสื่อสารถึงคุณค่าของการมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยให้แก่พนักงานในบริษัท นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารให้องค์กรตระหนักถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัย จนสามารถทำให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นอันดับแรก.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้