วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เกศบัวตูม พิมพ์โปร่ง

เกศบัวตูม พิมพ์โปร่ง

โดย พลายชุมพล
17 มี.ค. 2562 05:01 น.
  • Share:



พระสมเด็จวัดระฆัง หรือกรุบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูมนั้น ที่เปลี่ยนมือซื้อขายในวงการ เซียนท่านชี้ขาดไว้แค่สองแม่พิมพ์ พิมพ์ฐานสิงห์แคบ และพิมพ์ฐานสิงห์กว้าง

มาตรฐานวงการที่ว่าเป็นเหตุให้จำนวนพระแท้...ที่เห็นจากหนังสือ...โดยเฉพาะพิมพ์เกศบัวตูม มีน้อยมาก

ในห้าพิมพ์วัดระฆัง เทียบกับพิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ ฐานแซมแล้ว เกศบัวตูมมีน้อยเป็น ที่ 4 เพราะยังมีพิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์ที่ 5 มีน้อยกว่าเข้าไปอีก

ความจริงแล้ว เซียนพระรุ่นตำนาน... อย่างครูตรียัมปวาย แยกแม่พิมพ์เกศบัวตูม ไว้ 5 แม่พิมพ์ พิมพ์เขื่อง พิมพ์โปร่ง พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม และพิมพ์เกศบัวเรียว

“ตรียัมปวาย” สืบค้นรวบรวมเขียนตำราพระสมเด็จไว้ในหนังสือเล่มแรก ปริทัศน์พระเครื่อง ราวปี พ.ศ.2495 จำนวนพระสมเด็จยังมีน้อย การจำแนกแต่ละพิมพ์ทรงยังไม่ชัดเจนนัก

กระทั่งใน “ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จ” เล่มพิมพ์ครั้งที่ 6 ราวปี พ.ศ.2522 เป็นเล่มที่ “ตรียัมปวาย” ชำระแก้ไขจนแน่ใจว่า “ลงตัว” มีภาพพระสมเด็จวัดระฆัง

เกศบัวตูม พิมพ์โปร่ง...เน้นเป็นภาพใหญ่พิมพ์โปร่ง...เส้นสายลายพิมพ์โปร่งบาง ทั้งมีส่วนสูงกว่าพิมพ์อื่น

เกศบัวตูม วัดระฆัง องค์ในคอลัมน์วันนี้ เทียบเคียงได้เป็น “พิมพ์โปร่ง” เส้นสังฆาฏิติดพองาม เส้นเข่าแยกออกจากกันพองาม เส้นแซมบนติดครึ่งเส้นด้านซ้าย เส้นแซมล่างติดรางๆ ฐานชั้นที่สาม ติดไม่เต็มนัก มีหลุมบ่อ แต่ยังคงเค้าสัณฐาน เส้นซุ้มคอดกิ่วบางช่วง

ความไม่สมบูรณ์ประดามีเหล่านี้ ดูรวมๆ เป็นพระไม่สวย แต่ก็ชดเชยด้วยเหตุผลว่านี่คือธรรมชาติสมเด็จวัดระฆังแท้ที่ไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก

ผิวปูนหนา ไม่นุ่มตาจนเรียกผิวแป้งโรยพิมพ์ มุมขวามีฝ้ารักสีน้ำตาล ด้านหลัง สภาพผิวเนียนแน่น ขาดริ้วรอยสัญลักษณ์หลังวัดระฆังทั่วไป แต่ชดเชยได้ด้วยแผ่นรักหนาและบาง

สภาพเดิมของเกศบัวตูม วัดระฆัง องค์นี้ ผิวแห้งผากเหมือนปูนกำแพงโบสถ์เก่า ไม่มีวี่แววความฉ่ำความซึ้ง ส่วนที่เป็นผิวปูนขาว แยกส่วนกับส่วนที่เปื้อนรักสีเข้ม

ยิ่งส่วนพื้นฐานชั้นที่สาม...ผิวขรุขระแยกออกเป็นก้อนขุ่นขาว ส่องแว่นแล้วจืดชืด ผู้ไม่คุ้นเคยผิวพระที่ถูกทิ้งไว้ ไม่ถูกเหงื่อไคลหลายสิบปีก็คงขาดศรัทธา

พระสภาพที่ขาวซีดอย่างนี้ มีความลับซุกซ่อนเอาไว้ เพียงเอาพระจุ่มน้ำอุ่น เมื่อน้ำซึมซาบ ฝ้ารักกับผิวปูนขาวก็เริ่มสมานเข้าเป็นแผ่นเนื้อเดียวกัน ส่วนที่ขรุขระเป็นก้อนที่ฐานก็สมานเข้าติดกัน พูดง่ายๆ สวยขึ้นทันตาเห็น

ปฏิกิริยาจากน้ำอุ่น ชั่วครู่ก็ระเหยแห้งคืนสภาพขาวซีดเหมือนเดิม ตรียัมปวาย แนะให้สรงน้ำหอมชนิดเพอร์ฟูม แทนเหงื่อไคลที่เกิดจากการแขวนคอใช้แรมปี...ก็จะได้สภาพพระผิวนุ่ม ซึ้งตาขึ้นมาแทน

ขอกระซิบดังๆ กระบวนที่ว่า...เป็นพิธีพิสูจน์ทราบ เนื้อพระผิวพระสมเด็จวัดระฆังแท้...ที่เซียนน้อยเซียนใหญ่ เก็บงำไว้ใช้เฉพาะตัว ไม่รักไม่บอกกันให้รู้

เจอพระสมเด็จ...ที่ผ่านปฏิกิริยาจากน้ำอุ่น น้ำหอม...แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง สีขาวขุ่นใส ด่างดำแดง ยังไง ก็ยังอยู่ยังงั้น... ผิวเดียวคงที่...

สิทธิการิยะท่านว่า นั่นคือสภาพของพระสมเด็จเก๊

ระดับการปลอม พระเก๊ วันนี้ ก้าวหน้ามาก ดูด้วยตา เข้าแว่นขยายเพิ่ม จับต้องชั่งน้ำหนักด้วยมือ เปิดหนังสือเทียบภาพพระแท้...แล้ว ยังตัดสินใจไม่ได้...ก็ต้องใช้วิธีนี้ช่วย

วิธีสุดท้าย...ยอมเสียค่าตรวจสอบขอใบเซอร์จากสำนักเซียนมาตรฐาน แต่ขอเตือนไว้...“ใบเซอร์” ปลอมวันนี้ มีน้อยกว่าพระปลอมไม่เท่าไหร่...ระวังตัวกลัวภัยกันไว้.

O พลายชุมพล O

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้