วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"เซลลูไลท์" ปัญหาผู้หญิง เคล็ดลับบอกลา "ผิวเปลือกส้ม" โชว์เรียวขาสวยงาม

"เซลลูไลท์" ปัญหาผู้หญิง เคล็ดลับบอกลา "ผิวเปลือกส้ม" โชว์เรียวขาสวยงาม

  • Share:

"ผู้หญิง"หลายคนกำลังกังวลกับปัญหาการ "ลดน้ำหนัก" เพราะ "ความอ้วน" ไม่ได้นำพามาแค่น้ำหนักตัว แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของ "ผิวพรรณ" ที่เราเฝ้าทะนุถนอม อย่าง "เซลลูไลท์" หรือ "ผิวเปลือกส้ม" ซึ่งเป็นไขมันร้าย ที่ไม่ว่าจะผอมหรืออ้วน ก็มีโอกาสเป็นได้เช่นกัน

วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะพาคุณไปทำความรู้จัก "เซลลูไลท์" หรือ "ผิวเปลือกส้ม" ที่ทำเอาคุณผู้หญิงทุกคนหมดความมั่นใจ ไม่กล้าอวดเรียวขาของตัวเอง ว่ามันเกิดจากอะไร แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหานี้ได้ 

รู้ลึกเรื่อง "เซลลูไลท์"

เซลลูไลท์คืออะไร?

เซลล์ไขมันที่อยู่ในชั้นผิวหนังแท้ แทรกขึ้นในผิวด้านบน มักพบได้ที่บริเวณสะโพก ต้นขา ต้นแขน ก้น และหน้าท้อง สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นระบบเผาผลาญอาหารผิดปกติ ไม่ออกกำลังกาย รวมถึงความไม่สมบูรณ์ของระบบฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ไม่สามารถปล่อยผ่านไขมันไปได้ จึงเกาะกันเป็นก้อน ส่งผลให้ผิวไม่เรียบเนียน

จะเกิดกับใครบ้าง?

เซลลูไลท์หรือผิวเปลือกส้ม สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง คนอ้วนหรือคนผอม และที่น่ากลัวก็คือไขมันพวกนี้ไม่สามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้ 

นอกจากนั้น ฮอร์โมนเพศหญิงและพันธุกรรม ก็ยังมีส่วนสำคัญในการเกิดปัญหาเซลลูไลท์หรือผิวเปลือกส้มได้ง่ายกว่าผู้ชาย เพราะมีความเกี่ยวพันกับการที่ผิวชั้นหนังแท้เสียสภาพสูญเสียน้ำ ทำให้เซลล์ไขมันชั้นนี้ ถูกดันออกมาเรียงตัวไม่สม่ำเสมอ ยิ่งถ้าผิวหนังชั้นหนังกำพร้าแห้งหรือบาง จะยิ่งทำให้เห็นเซลลูไลท์ได้ชัดขึ้น โดยพบมากถึง 85% ในวัยสาวทำงาน

วิธีแก้ปัญหา "เซลลูไลท์" บอกลา "ผิวเปลือกส้ม"

เซลลูไลท์มี 2 ประเภท คือ แบบนุ่มและแบบแข็ง สามารถสังเกตได้ด้วยสายตาและการบีบผิว ถ้าเป็นแบบแข็งต้องใช้วิธีนวดให้นิ่งลงก่อน โดยใช้อุปกรณ์ในการช่วยนวดคลึงผิวเป็นประจำ หลังจากนั้นก็ใช้วิธีดังนี้

1. สครับผิวบ่อยๆ

เพื่อลดอาการผิวเปลือกส้มบริเวณต้นขา เพราะขาใหญ่อาจเกิดจากไขมันที่เกาะอยู่มาก คุณจึงต้องขัดผิวอยู่เสมอเพื่อนวดให้ไขมันกระจายตัว

2. นวดด้วยมือ

นวดต้นขาด้วยน้ำมันหรือเจลลดต้นขา โดยนำมาใช้นวดคลึงต้นขาไปเรื่อยๆ ประมาณ 20-30 นาทีต่อวัน เพื่อสลายเซลลูไลท์

3. ใช้ท่าออกกำลังกายลดต้นขา

เริ่มจากให้นอนราบในท่าตะแคงข้าง เหยียดขาให้สุด วางมือด้านบนลำตัวในท่าเท้าเอว ส่วนมืออีกข้างที่อยู่ด้านล่าง ให้ยกขึ้นเท้าศีรษะ จากนั้นยกขาขึ้นลง (ห้ามเข่างอ เกร็งขาขณะยกขึ้นลง) ทำข้างละ 1 นาที สลับกันระหว่างขาซ้ายและขาขวา ทำไปเรื่อยๆ จนครบ 10 นาที ระหว่างเซตให้พักได้ไม่เกิน 1 นาที

4. ดูแลสุขภาพ

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นทานผัก และผลไม้ที่มีกากใยมากๆ จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย และควรงดรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แป้ง น้ำตาล อาหารรสเค็ม ไขมันสัตว์ กาแฟ แอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้ยากที่จะขจัดออกจากร่างกาย นอกจากนั้นแล้ว ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญพลังงานด้วย

ง่ายๆ เพียงเท่านี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ก็คิดว่าคุณสามารถมีเรียวขาสวยห่างไกลจาก เซลลูไลท์ หรือผิวเปลือกส้ม ตัวการร้ายที่จะคอยคุกคามผิวสวยของคุณแล้วค่ะ

อ่านต่อเรื่องราวเกี่ยวกับ "สุขภาพ" 

5 ท่า "กระชับก้น" ออกกำลังกาย แบบไม่ปวดเข่า เนรมิตก้นเด้งเอวคอด

"คาร์ดิโอ" สูตรออกกำลังกายที่ยืนยันแล้วว่า "ลดน้ำหนัก" ได้จริง

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้