วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นัดชี้ชะตา "ซีพี" ไฮสปีดเทรน 5 มี.ค.

นัดชี้ชะตา "ซีพี" ไฮสปีดเทรน 5 มี.ค.

  • Share:

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ส่ง หนังสือเชิญกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เข้ามารับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ โดยหากกลุ่มซีพีรับทราบต่อผลการพิจารณา ที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับข้อเสนอที่อยู่นอกเหนือเอกสารเสนอโครงการ หรือ RFP และพร้อมเดินหน้าเจรจาต่อ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาในกลุ่ม 3 ข้อเสนอแบบง่ายต่อทันที

รวมทั้งหากในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ทางกลุ่มซีพีมีข้อเสนอเพิ่มเติม ที่อยู่ภายในเงื่อนไขในเอกสารเสนอโครงการ เพื่อทำให้ข้อเสนอเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐมากขึ้น ก็สามารถยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมได้ และคณะกรรมการคัดเลือกจะทำการพิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ในทางกลับกันหากกลุ่มซีพีไม่สามารถยอมรับในการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก และต้องการยุติการเจรจาก็สามารถทำได้

นายวรวุฒิยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาแล้ว ไม่สามารถรับ 12 ข้อเสนอเพิ่มเติมของทางกลุ่มซีพี จากทั้งหมดที่เสนอมากกว่า 100 ข้อ เนื่องจากขัดกับเอกสารเสนอโครงการ หรือ RFP และขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยข้อเสนอที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับไว้ได้ ส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเงิน อาทิ การขอปรับเวลาจ่ายเงินอุดหนุนจากรัฐก่อน กำหนด เรื่องอายุสัมปทานที่ขอขยายเป็น 99 ปี รวมไปถึงข้อกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คณะกรรมการก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ว่า ประเด็นที่ทางกลุ่มซีพีเสนอมาและคณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับไว้ได้ เนื่องจากขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาทิ 1.ขอแก้ไขนิยามระยะเวลาของโครงการ โดยทางซีพีขอแก้ไขระยะเวลาของโครงการให้เท่ากับระยะเวลาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 2.ขอแก้ไขให้สามารถขยายเวลาของงานระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงเพื่อให้เกินกว่า 45 ปี 3.ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ เพื่อให้เกินกว่า 48 ปี 4.ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ Extension (ส่วนขยาย) เพื่อให้เกินกว่า 45 ปี และ 5.ขอแก้ไขระยะเวลาของ TOD พื้นที่โดยรอบศูนย์กลางการคมนาคม (Transit-Oriented Development) ให้เริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่การก่อสร้างงานโยธาของ TOD เสร็จเรียบร้อย.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้