วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กำชับ ม.3 เรียนต่ออัตโนมัติต้องรอบคอบ

กำชับ ม.3 เรียนต่ออัตโนมัติต้องรอบคอบ

  • Share:

ให้ ผอ.ร.ร.ใช้ดุลยพินิจคัดเด็ก ประธาน กพฐ.เปิดช่องขยายห้อง ม.4 เพิ่ม

ตามที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติปรับนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อขานรับมาตรการป้องกันทุจริตและสกัดแป๊ะเจี๊ยะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งมีเสียงค้านจากนักวิชาการและอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้หารือกับ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.ถึงการปรับนโยบายและแนวปฏิบัติดังกล่าว ในประเด็นต่างๆที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าเกณฑ์รับนักเรียนใหม่ โดยเฉพาะการให้นักเรียนที่จบชั้น ม. 3 สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.4 โรงเรียน เดิมทั้งหมด อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมให้เด็กเรียนสายอาชีพตามนโยบายรัฐบาลนั้น เรื่องนี้ตนคิดว่าไม่ขัดกับนโยบาย เพราะเด็กที่ต้องการเรียนสายอาชีวศึกษาต้องมาจากความสมัครใจ ไม่ใช่ว่าตั้งสมมติฐานว่าเด็กที่เรียนอ่อน
จะต้องเรียนอาชีวะตนคิดว่าไม่ถูกต้อง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่มองว่าการให้เด็ก ม. 3 เดิมเรียนต่อ ม.4 อัตโนมัติจะทำให้เด็กไม่ตั้งใจเรียนนั้น ตนได้กำชับกับเลขาธิการ กพฐ. ว่า ต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้มีความรัดกุมมากขึ้น และต้องกำหนดให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียนด้วย ไม่ใช่ให้เรียนต่อโดยอัตโนมัติทั้งหมด ส่วนการรับนักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ข้อนี้จำเป็นต้องตัดทิ้งเพราะถือเป็นข้อที่ถูกใช้ไปในทิศทางที่ผิดกับวัตถุประสงค์มากที่สุด ทั้งนี้การลงนามในประกาศดังกล่าวเป็นอำนาจของ เลขาธิการ กพฐ.โดยไม่ต้องผ่านตน

ด้านนายเอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธาน กพฐ. กล่าวว่า การศึกษาที่เอาแต่เด็กที่เรียนเก่งเรียนต่อ ตนมองว่าเป็นความคิดที่ผิดหลัก เพราะหากเด็กจะต้องออกจากระบบการศึกษาควรที่จะเป็นการออกในรูปแบบที่เด็ก เรียนไม่ครบตามหน่วยกิต ไม่ใช่ให้ออกเพราะว่าเกรดเฉลี่ยต่ำ ส่วนที่เกรงว่าหากให้โรงเรียนรับเด็ก ม.3 เดิมเรียนต่อทั้งหมด อาจไม่สามารถเปิดรับนักเรียนใหม่ได้จนอาจจะเป็นปัญหาโดยเฉพาะในโรงเรียนยอดนิยมนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้แก้ปัญหาได้ด้วยการขยายห้องเรียนเพิ่ม เพราะปัจจุบันเด็กที่เข้าเรียนในชั้น ม.1 จำนวนลดลงสามารถขยายห้องเรียนในชั้น ม.4 แทนได้ และขอยืนยันว่าการปรับเกณฑ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อนโยบายส่งเสริมการเรียนในสายอาชีวศึกษาแน่นอน.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้