วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“แฮชแท็ก” บนโลกโซเชียล

“แฮชแท็ก” บนโลกโซเชียล

  • Share:

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กร้อนระอุมาก จากกรณีของอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน “ฮาคีม อัล อาไรบี” ผู้มีสถานะลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย ถูกจับในประเทศไทย ตามหมายแดงในข้อหาเป็นบุคคลที่มีความผิดทางอาญา ตามกฎหมายของประเทศบาห์เรน องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล)

ซึ่งรายละเอียดที่มาและที่ไปของปัญหาเรื่องวุ่นๆที่เกิดขึ้น น่าจะทราบกันดีจากการรายงานข่าวอย่างละเอียดยิบ และที่น่าสนใจก็คือในโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์กได้นำ Hashtag (แฮชแท็ก) ที่มีสัญลักษณ์ # มาใช้เพื่อการสื่อสารกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด จนกลายเป็นแฮชแท็กยอดนิยม โดยเฉพาะใน “Twitter” จะเรียกว่าเป็นสงครามบนโลกโซเชียลก็ว่าได้

จากกระแสเริ่มต้นของแฮชแท็ก #SaveHaKeem ที่โลกโซเชียลต้องการให้ประเทศไทยรีบปล่อยตัว “ฮาคีม” และ #BoycottThailand กับกลุ่มที่ต้องการต่อต้านประเทศไทยถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งไทยเราดูเหมือนว่าจะตกอยู่ในฐานะจำเลยของสังคม หากกระบวนการทางกฎหมายของเราได้ตัดสินคดีนี้และส่งตัวนักฟุตบอลคนดังนี้กลับประเทศ แต่หลังจากที่รัฐบาลไทยได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างละเอียดยิบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ #SaveThailand

แฮชแท็กดังกล่าวถูกตั้งขึ้นจากโลกโซเชียลโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้คนไทยที่ร่วมกันออกมาปกป้องและคอยชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าแท้จริงแล้วปัญหาเริ่มต้นมาจากใครกันแน่ และกระบวนการทางกฎหมายของบ้านเราใครก็ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของประเทศบาห์เรนกับออสเตรเลีย และไทยอยู่ตรงกลาง เพราะเขาเข้ามาเที่ยวในบ้านเรา

แฮชแท็กคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร สำหรับชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กคงไม่ต้องอรรถาธิบายกันแล้ว แต่สำหรับคนทั่วไปแล้วก็ความหมายเข้าใจง่ายๆก็คือ การจัดกลุ่มของเนื้อหาข้อความนั้นๆ เวลาชาวบ้านมาค้นหา อยากจะทราบว่าคนในโลกโซเชียลเขาพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง ก็ค้นหาได้เลย เหมือนคำว่า #SaveHaKeem, #BoycottThailand หรือ #SaveThailand เป็นต้น เหมือนกับเป็นการแบ่งข้างหาข้อมูลในเรื่องที่สนใจกันเลยทีเดียว

จริงๆแล้ว แฮชแท็กมีประวัติความเป็นมายาวตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์เพียงแต่อยู่ในแวดวงของคนเขียนโปรแกรม และมีพัฒนาการเรื่อยมา ซึ่งจะอยู่ในส่วนของการสนทนา พูดคุย หรือโปรแกรมแชตยอดนิยมในอดีตกัน จนมาถึงยุคโซเชียลทุกวันนี้

โดยรายแรกที่นำมาใช้ก็คือ “ทวิตเตอร์” จนปัจจุบันนิยมใช้กันแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น Instagram และ Facebook เอามาใช้กัน โดยชาวโซเชียลมักจะใช้เพื่อโปรโมตโพสต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วีดิโอของตน โดยแฮชแท็กตามกระแสให้คนที่ค้นหาข้อมูลตามกระแสมีโอกาสได้เห็นโพสต์มากขึ้นมีโอกาสเข้ามากดไลค์ กดติดตามมากขึ้น

ในภาคธุรกิจเองก็ได้นำมาใช้เพื่อโปรโมตเช่นกัน แต่ก็อย่าตั้งให้พร่ำเพรื่อหรือมากจนเกินไปจนกลายเป็นสแปมที่ผู้พบเห็นแล้วเกิดความไม่พอใจขึ้น!!

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้