วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เรียกน้ำย่อยชวนหิว..."น้ำพริกคลุกข้าว"

เรียกน้ำย่อยชวนหิว..."น้ำพริกคลุกข้าว"

  • Share:

หากจะให้เอ่ยถึงเมนูอาหารที่ “คนไทย” อย่างเราๆคุ้นชิน คงมีชื่อของเมนูอย่าง “น้ำพริก” ติดอันดับในความคิดเป็นแน่นอน

โดยเมนูนี้ก็สุดแสนจะมีความพิเศษ เพราะมีแค่ข้าวสวยร้อนๆก็สามารถสร้างอรรถรสความอร่อยได้ หรือจะหาบรรดาพืชผักต่างๆมาทานเคียงคู่ก็อร่อยอีกขั้น เชื่อว่าคงมีหลายครัวเรือนต้องมีเจ้าเมนูน้ำพริกติดครัวไว้แน่

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอนำเสนอธุรกิจที่มองเห็นโอกาสนำเมนูที่ดูธรรมดาอย่างน้ำพริก มาต่อยอดเติมไอเดีย จนทำให้เมนูน้ำพริกดูทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เข้าถึงคนได้ทุกช่วงวัย ซึ่งแต่เดิมหากพูดว่าน้ำพริก คนส่วนใหญ่ก็จะติดภาพว่าเป็นอาหารของกลุ่มผู้สูงวัยทานกัน

“คุณเม” (วรรณพร ศรกุล) เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ “น้ำพริกคลุกข้าว” (COOK KAOW) ผู้ที่จะมาแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจในวันนี้ เล่าว่า จุดเริ่มต้นของเธอคือมีความคิดอยากที่จะทำธุรกิจเป็นของตนเอง พร้อมอยากหารายได้เสริมจากงานประจำที่ทำอยู่ วันหนึ่งก็ได้มานั่งปรึกษาพูดคุยกับเพื่อน กระทั่งปิ๊งไอเดียว่ามาทำในสิ่งที่เราชอบและนั่นคือเรื่องอาหาร

“ด้วยความที่เป็นคนชอบทานโดยเฉพาะเมนูน้ำพริก ตอนนั้นก็เลือกตัดสินใจที่จะทำผลิตภัณฑ์น้ำพริกออกมาจำหน่าย ซึ่งตอนนั้นความยากไม่ได้อยู่ที่การเลือกทำน้ำพริก แต่อยู่ที่ว่าแล้วเราจะทำน้ำพริกอะไรมาขาย เพราะในตลาดก็มีน้ำพริกวางขายอยู่มากมาย”

คุณเมเล่าว่า ใช้เวลาตีโจทย์ว่าจะทำน้ำพริกอะไรมาจำหน่ายอยู่นานพอสมควร และในที่สุดก็ตกผลึกคิดว่าควรเป็นน้ำพริกที่ดูมีเอกลักษณ์ ทันสมัย ทานง่าย เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกช่วงอายุ ซึ่งก็กำเนิดน้ำพริกตัวแรกออกมาคือ น้ำพริกหมูกระจก โดยช่วงแรกที่พัฒนาสูตรได้ทดลองทำแล้วให้คนใกล้ชิดได้ชิมและติชม เพื่อพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ออกมาดีที่สุด อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ของไทย

“เมใช้เงินก้อนแรกในการลงทุนผลิตน้ำพริกจำหน่ายแค่ 1,500 บาท โดยการโพสต์ในช่องทางออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม เป็นช่องทางจำหน่าย ซึ่งก็จะได้ลูกค้าคือกลุ่มเพื่อน คนใกล้ชิด สั่งไปทาน จากนั้นก็เริ่มมีการบอกต่อ ซึ่งวันนี้ธุรกิจก็ก้าวสู่ปีที่ 2”

และในไม่นานน้ำพริกคลุกข้าวก็ได้เสียงตอบรับที่ดี ว่าทานง่ายทานคู่กับข้าวสวยหรือจะทานเล่นเปล่าๆก็ได้ อย่างน้ำพริกหมูกระจกก็มีสูตรให้เลือก 3 แบบ ทั้งเผ็ดมาก เผ็ดปานกลาง และไม่เผ็ด เพื่อให้เด็กสามารถทานได้ และจากกระแสตอบรับนี้ ก็ทำให้เมรุกพัฒนาน้ำพริกรสชาติใหม่ออกมาเพิ่ม

ทั้งเมนูน้ำพริกกากหมูลุยสวน, น้ำพริกหยองกรอบสูตรโบราณ ที่มีความพิถีพิถันในการทำคือเป็นการคั่วโดยเตาถ่าน เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว และเมนูใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 1 เดือน กับน้ำพริกกะปิปลาทูรวน, น้ำพริกไข่เค็มรวน อีกทั้งยังได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำหยองกรอบคั่วเตาถ่าน ให้เป็นขนมทานเล่นซึ่งกลุ่มเด็กๆ สามารถทานได้

และเมื่อถามถึงเรื่องการแข่งขันในตลาด คุณเมตอบกลับด้วยเสียงมั่นใจว่า ปัจจุบันตลาดน้ำพริกมีการแข่งขันกันสูงมาก มีน้ำพริกให้ผู้บริโภคเลือกทานมากมาย ซึ่งแบรนด์คลุกข้าวของเราจะเน้นชูการแข่งขันในเรื่องการรักษาคุณภาพในเรื่องวัตถุดิบ และรสชาติ รวมถึงมีการพัฒนาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเสริมทางเลือกให้ผู้บริโภค

“น้ำพริกของเรามั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ โดยไม่มีการใส่วัตถุกันเสียแต่อย่างใด ซึ่งมีอายุการบริโภคอยู่ได้ 3 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่ที่เจอมาลูกค้าจะทานหมดก่อนผลิตภัณฑ์จะหมดอายุ ทั้งนี้ หากทานไม่หมดก็ไม่ต้องเก็บในตู้เย็น เพียงแค่ปิดฝาให้สนิทหลังทานเสร็จ”

ในด้านบรรจุภัณฑ์ก็มีให้เลือกทั้งแบบกระปุกแบบ 80 กรัม หรือจะเลือกแบบถุงซิปล็อกก็มีหลากหลายขนาดให้เลือกทั้ง 35 กรัม ซองเล็กพกพาสะดวก ขนาด 15 กรัม และ 400 กรัม รวมถึงมีแบบบรรจุถุงสุญญากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่อาจจะนำไปทานที่ต่างประเทศ โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 75 บาท

งานนี้ใครอยากจะชิมก็เข้าไปสั่งที่เพจเฟซบุ๊ก : คลุกข้าว หรือไลน์ ไอดี : @cookkaow หรือไปแวะซื้อได้ที่ร้านที่รับไปจำหน่ายที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา เดอะ พรอมานาด, ร้านกินคลีนอยู่ดี สาขาเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์, ร้านบ้านคุณมน สาขาเมืองทอง และร้านข้าวมันไก่ตกมันส์ 789 สาขาถนนชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ เป็นต้น.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้