วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผู้หญิงรัก "สุขภาพ" กินคลีน "ลดน้ำหนัก" ยังไงไม่ให้เบื่อ?

ผู้หญิงรัก "สุขภาพ" กินคลีน "ลดน้ำหนัก" ยังไงไม่ให้เบื่อ?

  • Share:

เมื่อ "ลดน้ำหนัก" ได้ถึงจุดหนึ่งแล้ว "ผู้หญิง" อย่างเราๆ ก็ไม่อยากให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นมาอีกรอบแน่ๆ ดังนั้นการกินคลีนหรือการเลือกกินอาหาร "สุขภาพ" จึงเป็นอีกทางออกหนึ่งของสาวๆ ที่อยากควบคุมน้ำหนัก ให้ยังคงสมดุลอยู่เสมอ

หลายคนบอกว่าของกินเพื่อ "สุขภาพ" รสชาติมักจะจืดชืด กินทุกวันก็อาจจะเบื่อ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีไอเดียวิธีการเลือกกินอาหาร "สุขภาพ" แบบโลว์แคลอรี่มาฝากกัน

1. กินแป้งไม่ขัดขาว ปริมาณพอเหมาะ

หนึ่งในวิธีเลือกกินอาหารให้เหมาะสมคือ ลดการกินแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ไม่ใช่งดกินไปเลย เพราะร่างกายจะขาดพลังงานได้

แต่ให้เลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีในพวกธัญพืช ข้าวกล้องไม่ขัดขาว โฮลวีต เช่น ข้าวไรส์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น ควรควบคุมปริมาณไม่ให้มากเกินไป

เมนูแนะนำ ได้แก่ ข้าวหอมนิล หรือขนมปังที่ทำจากข้าวหอมนิล กินกับเนยสดแท้ (งดเนยเทียมหรือมาการีน)

2. เน้นเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ

กินแป้งน้อยลงแล้ว ก็ควรกินโปรตีนให้มากขึ้นด้วย เพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่สึกหรอในร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดีสมบูรณ์แข็ง การเลือกกินโปรตีน ควรเลือกชนิดที่ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อปลา 

เมนูแนะนำ ได้แก่ Raised in Korat : ดั้งเดิมเป็นเนื้อดิบ แต่สามารถขอเปลี่ยนเป็นปลาทูน่าดิบได้ นำมาหั่นชิ้นเล็กละเอียดคลุกกับน้ำสลัดสูตรพิเศษพร้อมมะละกอดอง รสชาติอร่อยเข้ากันได้ดี

To the sea : เป็นเนื้อปลาหิมะ หอยกาบ เสิร์ฟกับสโมคซอสรสกลมกล่อม

Duck : เป็นอกเป็ดย่างปรุงด้วยสโมคกาลิค (กระเทียมรมควัน) น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล เสิร์ฟมาคู่กับมัลเบอร์รี่ดองรสชาติเปรี้ยว ซอสมัลเบอร์รี่ และข้าวบาร์เล่ย์ผัดกับชีสหอมมัน

Atlantic Laks : เป็นปลาแซลมอนเอามาม้วน ไส้ข้างในเป็นแครอท เสิร์ฟคู่กับครีมมาโยเนสที่ทำจากข้าว และราดด้วยซอสส้ม

3. กินสลัดเพิ่มกากใย

นอกจากนี้ก็ไม่ควรขาดผัก ผลไม้ ถ้ามื้อไหนมีเนื้อสัตว์หนักๆ แล้ว ก็ต้องกินผักให้สมดุลกันด้วยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ที่ครบถ้วน หรือจะเน้นพวกธัญพืชซุปเปอร์ฟู้ดอย่างเมล็ดเจีย เมล็ดควินัวก็ได้ กินอร่อยได้สุขภาพดีแถมไม่อ้วน 

เมนูแนะนำ ได้แก่ Reborn เป็นเมนูสลัดผักและควินัว เพิ่มรสชาติให้เข้มข้นด้วยไข่แดงออแกนิก ไม่มีกลิ่นความ แถมยังหอมมันละมุนลิ้น

4. กินแซ่บได้ แต่ต้องลดเค็ม

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้กินอร่อยแต่ไม่อ้วน ก็คือ เน้นอาหารจานยำ พล่า แซ่บๆ เน้นเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันแล้วปรุงให้เผ็ดเปรี้ยวเค็มกำลังดี แต่ไม่ควรเค็มมากเกินไป เพราะโซเดียมจากรสเค็มไม่ดีต่อสุขภาพ

เมนูแนะนำ เช่น หมูมะนาว ยำวุ้นเส้น พล่าไก่แซ่บ เป็นต้น

5. กินขนมหวานได้นิดหน่อย

ส่วนเรื่องขนมหวานหรือขนมขบเคี้ยวนั้น สามารถกินแก้อยากได้เล็กๆ น้อยๆ มีเมนูแนะนำเป็นขนมเดนนิส คือ

- Velkommen ขนมของว่างแบบเดนนิส ประเทสเดนมาร์ก เป็นแพนเค้ก เดนนิส พัฟ สอดไส้ด้วยเห็ดผัดกับนมและบล็อกโคลี ทอดแบบไขมันน้อยๆ ไขมันต่ำ

นอกจากนี้ยังมี Round and Spiny เป็นของว่างกรุบกรอบ 2 แบบ 2 สไตล์ ชิ้นแรกข้างในสอดไส้หอยเม่น หน่อไม้ทะเล กับซอสครีมผัดฉ่า ชิ้นถัดมาสีแดงๆ ข้างในเป็นสลัดแอปเปิลกับเจลลี่เบคอน

- Aubergine : เป็นไอศกรีมที่ทำมาจากมะเขือยาวเผา กินคู่กับแผ่นขนมกรอบๆ กลิ่นคาราเมล และซอสมัลเบอร์รี่ที่มาเป็นเกล็ดน้ำแข็ง

- Sweet bite : เป็นขนมหวานชิ้นเล็กๆ สำหรับกินหลังมื้ออาหารที่เรียกกันว่า Petit Fours มักกินกับเครื่องดื่มร้อน เช่น ชา กาแฟ จริงๆ ก็สามารถกินได้นิดหน่อยเวลาร่างกายโหยน้ำตาล แต่ไม่ควรกินเยอะจนเกินไป 

ที่มาบางส่วน : เมนูสุขภาพจาก Front Room โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้