Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ขั้นต่ำ 6 เดือน! รวมโบนัสว้าวๆ "บริษัทเอกชน" พนง.ยิ้มปากฉีก สิ้นปีตั้งตัวได้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ขั้นต่ำ 6 เดือน! รวมโบนัสว้าวๆ "บริษัทเอกชน" พนง.ยิ้มปากฉีก สิ้นปีตั้งตัวได้

Date Time: 16 ธ.ค. 2561 16:17 น.

Video

AI ฉลาดขึ้น เปลี่ยนโลกการเงินการลงทุนอย่างไร? | Digital Frontiers

Summary

  • ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมโบนัสของบรรดามนุษย์เงินเดือนบางบริษัทที่คุณเห็นแล้วต้องว้าว ราวกับว่าอยากหายตัวไปเป็นพนักงานบริษัทนั้นๆ ส่วนบริษัทไหนจะจ่ายเท่าไหร่ บริษัทไหนจะใจป๋าบวก

Latest


ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมโบนัสของบรรดามนุษย์เงินเดือนบางบริษัทที่คุณเห็นแล้วต้องว้าว ราวกับว่าอยากหายตัวไปเป็นพนักงานของบริษัทนั้นๆ ส่วนบริษัทไหนจะจ่ายเท่าไหร่ บริษัทไหนจะใจป๋าบวกเงินเพิ่มเอาใจพนักงาน ไปดู!

- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แจกโบนัส 7.5 เดือน
โตโยต้า ถือเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่จ่ายโบนัสที่สูงให้กับพนักงาน ซึ่งโดยปกติแล้วทางบริษัทจะมีการจ่ายโบนัสตามผลประกอบการทางธุรกิจ

ขณะที่ โบนัสของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในปี 2560 อยู่ในอัตรา 7.5 เดือน แบ่งจ่ายเป็น 2 รอบ คือ เดือนมิถุนายน 3.5 เดือน และในเดือนธันวาคมอีก 4 เดือน อีกทั้งยังบวกเพิ่มเงินพิเศษมูลค่า 20,000 บาท (จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์)

- บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ จำกัด แจกโบนัส 7.9 เดือน
หากย้อนดูข้อมูลในปี 2560 จะพบว่า กลุ่มธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนเผชิญกับปัจจัยลบหลายด้าน ภาวะการขายรถยนต์หดตัวลง แต่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวก็ยังคงจ่ายโบนัสเป็นปกติ โดยเฉพาะ บริษัท อีซูซุที่จ่ายโบนัสให้แก่พนักงานถึง 7.9 เดือน พร้อมบวกเพิ่มเงินพิเศษ

- ฮอนด้า ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง แจกโบนัส 7.5 เดือน
ขณะที่ ค่ายฮอนด้า ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง จ่ายโบนัสให้แก่พนักงาน 7.5 เดือน และบวกเงินพิเศษถึง 25,000 บาททีเดียว

- บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) แจกโบนัส 8-10 เดือน
บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งการพิจารณาจ่ายโบนัสของบริษัทดังกล่าว จะต้องรอบอร์ดอนุมัติ แต่ในปีที่ผ่านๆ มา โบนัสจะเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 เดือน

- บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) แจกโบนัส 12-20 เดือน
ในปี 2558 ถือว่าเป็นที่ฮือฮาไปทั่วกรุง หลังจากที่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประกาศจ่ายเงินโบนัสให้พนักงาน สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม 200 คน คนละ 12-20 เดือน เนื่องจาก ณ เวลานั้น ตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เติบโตถึง 13%

นายบวรนันท์ ทองกัลยา นายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) เปิดเผยว่า ผลสำรวจแนวโน้มการปรับค่าตอบแทนในการบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย ปี 2561/2562 จากการสุ่มสำรวจเก็บข้อมูล 182 บริษัทในกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย ประกอบด้วย เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค การเงินและการลงทุน สินค้าอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ทรัพยากร พาณิชยกรรมและบริการ เทคโนโลยี ยานยนต์ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์นั้น กลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มในการขึ้นเงินเดือนมากที่สุดคือ กลุ่มทรัพยากรและกลุ่มพาณิชยกรรม-บริการ โดยมีแนวโน้มการขึ้นเงินเดือนในปี 2562 อยู่ที่ 6% และ 5.5% ตามลำดับ 

ทั้งนี้ คาดการณ์อัตราการจ่ายโบนัสเฉลี่ยของทุกกลุ่มธุรกิจอยู่ที่ 4.01 เดือน โดยปี 2562 โบนัสกลุ่มธุรกิจยานยนต์สูงสุด 6.04 เดือน ตามมาด้วยกลุ่มทรัพยากร 5.06 เดือน กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค 4.11 เดือน และกลุ่มอสังหาฯ โบนัสเฉลี่ย 3.76 เดือน ผลสำรวจดังกล่าวต่างจากปี 2560 กลุ่มธุรกิจที่ปรับขึ้นเงินเดือนสูงสุดคือ กลุ่มอสังหาฯ 5.91% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 5.85%

ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ได้โบนัสรวมสูงสุดยังคงเป็นกลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เฉลี่ย 7 เดือน แม้แนวโน้มปี 2562 จะลดลงเหลือประมาณ 6 เดือน แต่ก็ถือว่าใกล้เคียง สะท้อนสภาพเศรษฐกิจและการลงทุนที่ปีนี้ด้านอสังหาฯ ค่อนข้างทรงตัว. 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์