วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นักปั่นเตรียมตัว "Bike อุ่นไอรัก" ฝึกดูป้ายเตือน สัญญาณมือ!

นักปั่นเตรียมตัว "Bike อุ่นไอรัก" ฝึกดูป้ายเตือน สัญญาณมือ!

  • Share:

สำหรับนักปั่นที่จะไปร่วมปั่นจักรยานในงาน "Bike อุ่นไอรัก 2018" ควรเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งเรื่องสุขภาพร่างกาย เรื่องข้อควรรู้ในการอ่านป้ายสัญลักษณ์ และฝึกดูสัญญาณมือ รวมถึงเตรียมความพร้อมให้จักรยานของคุณ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ให้ดี 

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีคำแนะนำในการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการปั่นจักรยานระยะทางยาวๆ แบบนี้ ควรพกของจำเป็นอะไรติดตัวไปบ้าง? รวมถึงมีวิธีอ่านป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ และฝึกอ่านสัญญาณมือของหัวขบวนนำทีมนักปั่น ที่คุณต้องรู้! มาบอกต่อ ถ้าพร้อมแล้ว...ตามมาดูรายละเอียดกันเลย

1. เตรียมฟิตร่างกาย และศึกษาเส้นทาง

ก่อนอื่นต้องเตรียมฝึกร่างกายให้พร้อม ก่อนจะออกไปปั่นจักรยานจริงในวันที่ 9 ธ.ค. 2561 ออกกำลังกายเพิ่มความฟิต ฝึกซ้อมปั่นจักรยาน (จริงๆ แล้ว ควรซ้อมปั่นก่อนวันจริงเป็นเดือน) เพื่อให้กล้ามเนื้อคุ้นชินกับการปั่น ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และควรดูแลเรื่องอาหารการกิน กินอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากนี้ก็ควรศึกษาเส้นทางในการปั่น ว่าคุณต้องการจะปั่นเส้นทางไหน (มีให้เลือกหลายเส้นทาง) เตรียมชุดหรือเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับการปั่นจักรยาน และอย่าลืมว่าในงานครั้งนี้ทุกคนต้องรักษาความสะอาดตลอดเส้นทางการปั่น และงดใช้พลาสติก

2. สิ่งที่ต้องพกติดตัวไปด้วย

มาถึงสิ่งของที่คุณต้องเตรียม สำหรับนำพกติดตัวไปด้วยในวันงาน มี 5 อย่างด้วยกัน คือ 


- บัตรประจำตัวประชาชน
- ยาจำเป็นพกติดตัว
- โทรศัพท์มือถือ
- หมวกนิรภัย
- ขาตั้งรถ

3. ฝึกอ่านป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ

นักปั่นควรฝึกอ่านป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่จะติดตั้งไว้ให้ตลอดเส้นทางการปั่น ได้แก่ 

- เครื่องหมายตกใจสีแดง : ระมัดระวังให้มากที่สุด ทางบีบบังคับกะทันหัน ช่องจราจรลดลงมาก/มีความชันมาก
- เครื่องหมายตกใจสีดำ : ระมัดระวังพอสมควร ทางบีบบังคับ ช่องทางจราจรแคบลง/มีความชันไม่มาก
- รูปภาพคนปั่นขึ้นเนิน : มีความชัน
- ลูกศรหักและชี้ไปทางซ้าย : อีก 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย
- ลูกศรหักและชี้ไปทางขวา : อีก 1 กิโลเมตร เลี้ยวขวา
- ลูกศรหักเฉียงลง 45 องศา : ทางหักศอกมาก
- รูปภาพเลข 15 วงกลมสีแดง : ให้ลดความเร็ว
- รูปเส้นตรง 2 เส้นขีดเฉียง : อีก 1 กิโลเมตร ทางแคบ
- รูปเส้นหักโค้ง 2 เส้น : อีก 1 กิโลเมตร สะพานแคบ
- เส้นทึบหนา สีแดง : เส้นทางขาไป พระลานพระราชวังดุสิต - สวนสุขภาพลัดโพธิ์
- เส้นทึบหนา สีเขียว : เส้นทางขากลับ สวนสุขภาพลัดโพธิ์ - พระลานพระราชวังดุสิต

4. เตรียมพร้อมด้านอุปกรณ์

มาถึงวิธีการเตรียมความพร้อมของจักรยาน และข้อควรระวังเมื่อปั่นจักรยานในสนามจริงกันบ้าง นักปั่นควรรู้ขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติตัว ดังนี้

- สำรวจลมยางทั้ง 2 ล้อ
- ควรเตรียมหมวกกันกระแทก และสวมหมวกกันกระแทกตลอดเวลาขับขี่
- สำรวจเบรกหน้า และเบรกหลังของรถจักรยาน
- สำรวจและตรวจสอบระบบขับเคลื่อนให้พร้อม
- ควรมีไฟส่อง และไฟกะพริบ เพื่อความปลอดภัย
- เวลาจะเปลี่ยนช่องทางการปั่น ให้เปลี่ยนอย่างระมัดระวัง มองซ้ายขวาให้ดี
- เวลาเบรก ไม่ควรเบรกกะทันหัน
- ศึกษาสัญญาณมือ

5. ฝึกอ่านสัญญาณมือ

สัญญาณมือสำหรับการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม ถูกนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยในการขี่จักรยาน ผู้ขี่จักรยานควรเรียนรู้วิธีการใช้สัญญาณมือในการขี่จักรยาน โดยเฉพาะผู้นำกลุ่มต้องศึกษาเพิ่มเติมและฝึกใช้สัญญาณให้แม่นยำ มีสัญญาณมือ 5 อย่างที่ต้องรู้ ได้แก่

- สัญญาณการหยุด

ชูมือตรงขึ้นฟ้า เมื่อถึงทางแยกหรือมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า ผู้ที่ขี่ตามหลังมาในกลุ่มชะลอความเร็วและหยุดตาม

- ชะลอความเร็ว

ยื่นมือข้างหนึ่งออกด้านข้าง ยกขึ้นลงเหมือนตบอะไรสักอย่างในอากาศผู้ขี่ตามหลังมาในกลุ่มชะลอความเร็ว

- สัญญาณมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า

ไขว้มือไปด้านหลังโบกหรือชี้ว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านนั้น เช่น มีรถจอดอยู่ ฯลฯ ผู้ขี่ตามหลังมาในกลุ่มหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางตามสัญญาณมือที่ชี้

- สัญญาณเลี้ยว

กางแขนขนานกับพื้นในทิศทางที่เลี้ยว เช่น เลี้ยวซ้ายกางแขนซ้าย เลี้ยวขวากางแขนขวา

- สัญญาณสิ่งกีดขวางด้านล่าง

ชี้มือลงด้านล่างเมื่อเจอหลุมบ่อบนถนนหรือเศษหิน คราบน้ำมันบนพื้นถนน ซึ่งควรหลีกเลี่ยงผู้ให้สัญญาณควรส่งเสียงบอกประกอบสัญญาณมือ

ที่มา : UnAiRakFanpage

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้