วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จับมือ เดนท์สุ เอ็กซ์ พร้อมยกระดับอีสปอร์ตไทยสู่เวทีนานาชาติ

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จับมือ เดนท์สุ เอ็กซ์ พร้อมยกระดับอีสปอร์ตไทยสู่เวทีนานาชาติ

  • Share:

แม้ในประเทศไทยจะเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมของอีสปอร์ตว่าสมควรจะเป็นกีฬาหรือไม่ อย่างไรก็ตามก็ยากจะปฏิเสธว่าในปัจจุบันวงการอีสปอร์ตบ้านเรานั้นกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เริ่มมีนักกีฬาที่ออกไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ และในตอนนี้วงการอีสปอร์ตของไทยก็กำลังจะก้าวไปอีกขั้น จากการแถลงข่าวโดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย แต่งตั้ง เดนท์สุ เอ็กซ์ ให้เป็นผู้ถือสิทธิ์การตลาดอย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตขึ้นสู้เวทีระดับนานาชาติพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทย ณ ห้องเวิลด์บอลรูม บี ชั้น 23 โรงแรมเซนทาราแกรนด์ @ เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทสื่อสารการตลาดด้านกีฬาแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ถือครองสิทธิ์ทางการตลาดอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อพัฒนาและยกระดับกีฬาอีสปอร์ต และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตและเกมมิ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สอดรับกับแผนแม่บทไทยแลนด์ 4.0 ระหว่างนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และนายสรรค์ฉัตร จันทร์สระแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติที่ให้เกียรติร่วมงาน


นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) กล่าวว่า “เริ่มต้นจากเราได้เดินสายประชุมในระดับนานาชาติ จึงทำให้มองเห็นถึงวิสัยทัศน์และโครงสร้างของประเทศไทยที่สลับซับซ้อน อาทิ  มีการจัดการให้ความรู้ สัมมนา ซึ่งทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ตัวของนักกีฬาหรือทัวร์นาเมนต์เพียงอย่างเดียว เพราะประเทศไทยมีความห่วงใยในหลายๆ ด้าน มีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และยังมีอีกหลายๆ กรม ที่เป็นห่วงเรื่องของเด็กติดเกม เราจึงต้องสัมมนาถึงจะสามารถไปต่อได้ หากจัดการแข่งขันเกมที่ใครๆ ก็สามารถจัดได้ และ ทาง บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงอาสาที่จะพัฒนา วงการอีสปอร์ต เพราะ บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เห็นว่าการทำโครงการที่เกี่ยวกับนักกีฬาอีสปอร์ตในโอลิมปิก รวมไปถึงผู้สนับสนุนต่างเข้ามาแล้วต้องไม่เสียเปล่า ต้องได้รับความภาคภูมิใจกลับไปด้วย และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยเราพร้อมในหลายๆ อย่างและจะเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมที่ใช้เกมให้เกิดประโยชน์และคนเอเชียมีวิธีการเชิงนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดได้ให้ไม่แพ้ชาติใดโลก”

“ณ วันนี้ประเทศไทยคือศูนย์กลางของกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ โดยห้าองค์ประกอบหลักที่เกื้อหนุนให้อีสปอร์ตประสบความสำเร็จคือ รัฐบาล ภาคเอกชน สื่อ สถาบันการศึกษา และนักกีฬา หากทุกคนร่วมมือกัน ก็จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ความพยายามร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี ผมคิดว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยจะขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในหลายด้าน และเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานสากล เราจำเป็นต้องผลักดันอุตสาหกรรมให้มากยิ่งขึ้น สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง”


ทางด้านของ มร. คาซูโอะ โคอิเกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า “เดนท์สุ เอ็กซ์ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการในโอกาสนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันล้ำค่าที่เราได้รับความไว้วางใจและเชื่อมั่นในทักษะและความสามารถ เพื่อรับบทบาทเป็นผู้ถือสิทธิ์ด้านการตลาดสำหรับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ความเชี่ยวชาญของเราในการจัดการสิทธิ์และเนื้อหาการตลาดด้านกีฬาจะเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้กีฬาอีสปอร์ตประสบความสำเร็จ ยกระดับสู่มาตรฐานสากล บรรลุตามเป้าประสงค์ของสมาคมฯ”

“การลงนามในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของหน่วยงานในประเทศไทยในการผลักดันการพัฒนาตลาดกีฬาให้รุดหน้าไปอีกขั้นโดยเฉพาะการปรับปรุงและพัฒนา ECO SYSTEM ของกีฬาอีสปอร์ตให้ยั่งยืนในประเทศไทย เราทุกคนภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการริเริ่มและสานต่อความร่วมมือนี้” มร. คาซูโอะทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ความรับผิดชอบของ เดนท์สุ เอ็กซ์ ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้

- ให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์และเชิงการตลาดกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยโดยเน้นไปที่การหาสปอนเซอร์

- สนับสนุนและพัฒนากิจกรรมทางการตลาด พัฒนานักกีฬา และทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ภายใต้การกำกับดูแลของ TESF

- แสวงหาสปอนเซอร์ในการสร้างรายได้จากการบริหารจัดการสิทธิทางการตลาด

- กำกับดูแล จัดการ และหารายได้จากการแพร่ภาพและเสียงกิจกรรมกีฬาที่มีลิขสิทธิ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ