วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
หล่อตัวพ่อ! โผล่แล้ว NEW MAZDA 3 2019 ว่าที่รถขายดีรุ่นใหม่ล่าสุด

หล่อตัวพ่อ! โผล่แล้ว NEW MAZDA 3 2019 ว่าที่รถขายดีรุ่นใหม่ล่าสุด

  • Share:

หลังจากแสดงความสามารถด้านดีไซน์ จนกลายเป็นวิวัฒนาการของการออกแบบ Kodo แรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์ญี่ปุ่น รถยนต์ต้นแบบของมาสด้าในรูปแบบแนวคิด RX-Vision ซึ่งแสดงในงาน Tokyo Motor Show ปี 2015 ก็กวาดรางวัลออกแบบยอดเยี่ยมที่อิตาลี รวมไปถึงรถต้นแบบแนวคิดของ Vision Coupe ตามด้วยรถต้นแบบ Mazda 3 แฮตช์แบ็กสุดสวยที่มีชื่อเรียกว่า KAI ถูกนำมาจัดแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์เมื่อปี 2017 รถทั้งสองคันจะกลายเป็นองค์ประกอบหลักของตัวรถที่ได้รับการผลิตออกขายในอนาคต เพื่อสร้างรถยนต์ที่สวยงามผสมผสานกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่ซับซ้อน ถึงเวลาที่ Mazda Motor จะเปิดตัว Mazda 3 รุ่นใหม่ล่าสุดในงาน LA Auto Show 2018

Mazda 3 ใหม่ประจำปี 2019 ใช้การออกแบบ Kodo Design ตัวถังแฮตช์แบ็กและซีดานของ new Mazda 3 ถูกเปิดเผยออกมาในงานพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 และ 2.5 ลิตร ที่จะทำตลาดในอเมริกาและยุโรป ทีมพัฒนาของ Mazda ได้นำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับรถต้นแบบ HAI Concept ปรับบุคลิกภาพของรถให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถของทีมออกแบบ Mazda 3 มีการเพิ่มเอกลักษณ์ของรถรุ่นใหม่โดยใช้กระจังหน้า ไฟหน้า ส่วนท้ายที่งดงามลงตัวพร้อมไฟท้าย LED แบบใหม่ ตัวถังแฮตช์แบ็กนำเสนอรูปลักษณ์ที่น่าประทับใจ ดูโค้งมนเหมือนเดิมแต่ทันสมัยขึ้น วิศวกรของแบรนด์ Mazda มั่นใจว่า new Mazda 3 จะมีประสิทธิภาพของการขับเคลื่อน พร้อมแรงดึงดูดทางสายตาด้วยรูปทรงที่โดนใจ ผลที่จากการพัฒนาก็คือ Mazda 3 รุ่นใหม่ทั้งสองตัวถัง (4 ประตูและ 5 ประตู) ที่ใช้ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีม สวนทางกับรถคู่แข่งเจ้าตลาดที่เปลี่ยนระบบรองรับด้านหลังมาเป็นดับเบิ้ลวิชโบน 

มิติตัวถังของ new Mazda 3 2019 รุ่นแฮตช์แบ็ก ยาว 4,459 มิลลิเมตร กว้าง 1,797 มิลลิเมตร สูง 1,440 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,725 มิลลิเมตร

ส่วนมิติตัวถังของ new Mazda 3 รุ่นซีดาน มีความยาว 4,470 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และสูงกว่ารุ่นแฮตช์แบ็กเล็กน้อยที่ 1,450 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร

หลอดไฟ LED แบบใหม่ที่ติดตังอยู่ภายในโคมไฟหน้าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนารูปแบบของ new Mazda 3 เพื่อให้สอดคล้องกับความเรียบง่ายและกำลังในการส่องสว่าง ชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นถูกถอดออกเพื่อให้เหลือเฉพาะสาระสำคัญของการติดตั้งระบบส่องสว่างเท่านั้น ทีมพัฒนาปรับปรุงแหล่งกำเนิดแสงด้วยเลนส์ไฟหน้าแบบใหม่พร้อมฐานยึดที่ออกแบบใหม่หมด ช่วยสร้างรูปทรงที่สวยงามของไฟหน้าที่สอดรับกับฝากระโปรงและแก้มข้าง การแสดงออกอย่างมีพลวัตรของส่วนหน้า ทำให้รถยนต์ของ Mazda แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป

ภายใน
เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างรถกับคนขับ ทุกแง่มุมของแดชบอร์ดถูกวางไว้ในแนวนอนแบบสมมาตร อุปกรณ์ทุกอย่างออกแบบเพื่อทำให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ องค์ประกอบทุกชิ้นภายในห้องโดยสารถูกออกแบบมาเพื่อให้ตรงกับคนขับและช่วยเน้นแกนขับเคลื่อนของคนขับไปที่ศูนย์กลาง นอกจากนี้ภายในประกอบด้วยแนวคิด "น้อยกว่า" ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของ Mazda3 มีองค์ประกอบทั้งหมดของภายในแตกต่างจากรุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด นอกเหนือจากห้องโดยสารที่เรียบง่าย การออกแบบที่ชาญฉลาดช่วยขยายพื้นที่ 

การออกแบบเบาะของคนขับให้ต่ำลง แดชบอร์ดแบบใหม่ มาตรวัดใหม่ รวมไปถึงพวงมาลัยและจอแสดงผลกลาง ด้วยการเน้นคนขับให้เป็นแกนกลางของการใช้อุปกรณ์ เป้าหมายของการออกแบบภายในของ Mazda 3 คือ ความเรียบง่ายโดยอาศัยสุนทรียศาสตร์ของชิ้นงานตกแต่ง ตัวอย่างเช่น แผงควบคุมอุณหภูมิและช่องแอร์ของผู้โดยสารจะรวมอยู่ในแกนซ้ายขวาซึ่งอยู่ติดกับแผงหน้าปัด ชิ้นส่วนภายในแสดงถึงความมีชีวิตชีวาและความอบอุ่นจากชิ้นงานหนังแท้ แผงควบคุมใหม่ผิวสีดำมันวาว การตกแต่งภายในใช้ผ้า Greig ภายในเล่นโทนสีเทาอ่อนกับความนุ่มนวลของสีเบจเพื่อสร้างความรู้สึกทันสมัย

new Mazda 3 เปิดตัวมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง เริ่มจากขนาด 1.5 ลิตร 2.0 และ 2.5 ลิตร รวมถึงเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์ล่าสุดของเทคโนโลยี Skyactiv-G และ Skyactiv-D แต่ยังไม่มีวี่แววของ Skyactiv-X ซึ่งยังคงต้องปรับปรุงให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นก่อนผลิตออกขาย เครื่องยนต์เบนซินสำหรับ Mazda 3 รุ่นใหม่ มีช่องรับไอดีและทรงของลูกสูบที่เหมาะสมกับการจุดระเบิด รวมถึงการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกและกลไกวาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแบบไดนามิก Mazda แจ้งว่า Skyactiv-G ที่ถูกปรับปรุงจะประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร แบบสี่สูบ ความจุ 1,496 ซีซี DOHC 18 วาล์ว มีแรงม้าสูงสุด 114 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แบบสี่สูบ ความจุ 1,997 ซีซี DOHC 16 วาล์ว มีแรงม้าสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร 

เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบสี่สูบ ความจุ 2,488 ซีซี DOHC มีแรงม้าสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 252 นิวตันเมตร

เครื่องยนต์ Skyactiv-D 1.8 มีปริมาตรความจุ 1,756 ซีซี DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร เป็นเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับ Mazda 3 รุ่นใหม่ ประกอบด้วยหัวฉีดแรงดันสูงแบบหลายรูที่มีการตอบสนองสูงเป็นพิเศษต่อการสั่งงานของ ECU ช่วยให้เครื่องยนต์จุดระเบิดได้อย่างราบรื่น หัวฉีดแบบหลายรูสามารถใช้การฉีดแบบหลายขั้นตอนและใช้แรงดันสูง ECU แบบใหม่ควบคุมได้อย่างแม่นยำ วิศวกรของ Mazda แจ้งว่าทีมพัฒนามีการเพิ่มความสมดุลของการทำงานเครื่องยนต์ ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มความเงียบของเครื่องยนต์และลดการปล่อยก๊าซไอเสียขณะที่ยังให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพของแรงบิดมากขึ้นเล็กน้อย

ระบบรองรับหรือช่วงล่าง ทุกรุ่นใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช็คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม เคยถามวิศวกรตอนไปทดสอบ Skyactiv-X ว่าทำไมใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชั่น ทาง Mazda แจ้งว่า ทอร์ชั่นบีมไม่ส่งผลกระทบต่อการทรงตัวในย่านความเร็วสูง เป็นการลดชิ้นส่วนของระบบรองรับด้านหลังเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริงให้เบาขึ้น 

Mazda 3 ใหม่ ยังคงไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ Skyactiv-X ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ Mazda ออกจำหน่าย เนื่องจากขั้นตอนของการพัฒนาที่รีบเร่งอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความเสถียร คงต้องใช้เวลากันพอสมควรกว่าที่ Skyactiv-X จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมขึ้นสู่ไลน์การผลิต คาดว่าเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ใช้กำลังอัดในการจุดระเบิดจะออกมาในช่วงปลายปี 2019 หรืออาจนานกว่านั้น Skyactiv-X เมื่อเสร็จสมบูรณ์จะมีการตอบสนองที่เหนือกว่าในด้านของแรงบิด เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนจากระบบขับเคลื่อน M Hybrid อันชาญฉลาดของ Mazda ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น และช่วยเพิ่มความพึงพอใจในการขับขี่และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Activ AWD (มีจำหน่ายในบางประเทศ)

Mazda พัฒนา i-Activ AWD เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ เพิ่มการตรวจจับแกนของแนวตั้ง ทำงานผสมผสานกับระบบรักษาเสถียรภาพ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อควบคุมการกระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง เป็นผลให้รถมีแรงยึดเกาะสูงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการสูญเสียเชิงกลด้านแรงบิดประมาณ 60% จากรุ่นก่อนหน้า และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) เพิ่มการควบคุมระบบรองรับหรือช่วงล่างผ่านระบบเบรกและ ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ช่วยให้รถหลีกเลี่ยงอาการโคลงตัว รวมทั้งการเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูงและการขับขี่บนถนนลื่น

Mazda Sales Thailand จะนำ Mazda KAI Concept เข้ามาโชว์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2019 หลังจากนั้นจะตามมาด้วยการเปิดผ้าคลุม new Mazda 3 2019 และยังคงไม่มีเครื่องยนต์ Skyactiv-X เนื่องจากการพัฒนายังไม่เสร็จสมบูรณ์ แฟนคลับ Mazda เก็บโบนัทไว้ตอนนี้ก็ยังทันนะครับ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
acebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้