วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เทรนด์ใหม่ของการ "ออกกำลังกาย" LOW IMPACT HIIT เผาผลาญระดับสุด!

เทรนด์ใหม่ของการ "ออกกำลังกาย" LOW IMPACT HIIT เผาผลาญระดับสุด!

  • Share:

เรื่องราวของสุขภาพ นับวันมีแต่น่าสนใจ ด้วยความที่ทุกคนหันมาใส่ใจและดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้เรื่องราวของการออกกำลังกาย เป็นที่จับจ้องของสายสุขภาพ โดยเฉพาะกับเทรนด์การ "ออกกำลังกาย" แบบใหม่ LOW IMPACT HIIT ที่ถูกเคลมว่า เป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญได้ดีระดับสุด ทะลุขีดจำกัด เรื่องราวนี้น่าสนใจมาก

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ได้ไปพบกับ ญ.หญิง พิมพิชญา รูปโสม เทรนเนอร์หญิงสุดแกร่ง ได้เล่าเรื่องราวของ LOW IMPACT HIIT ให้เราฟัง ในงานเปิดตัว "ฟิตบิท ชาร์จ 3" นวัตกรรมล่าสุดจากฟิตเนสแทรคเกอร์ เราไปฟังพร้อมๆ กัน

LOW IMPACT HIIT  คือ?

HIIT หรือ High Intensity Interval Training เป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา เพื่อเน้นให้ร่างกายทะลุขีดจำกัด ประโยชน์ที่โดดเด่น หรือหัวใจของการออกกำลังแบบ HIIT คือช่วยในเรื่องการเผาผลาญระดับสูงมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังเพิ่มสมรรถภาพร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมหลังออกกำลังกายยังเผาผลาญต่อได้อีก เท่ากับว่าได้ผลลัพธ์มากกว่าการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ 

ส่วน Low impact exercise คือการออกกำลังกายที่ไม่มีแรงกระทำ แรงกดรุนแรงต่อข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย สรุปพอเราพูดถึง LOW IMPACT HIIT ความหมายก็คือ การออกกำลังกายแบบทะลุขีดจำกัด แต่ยังรักษาข้อต่อต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี

แตกต่างจากทั่วไปอย่างไร ?

ความแตกต่างอยู่ตรงที่ ผลลัพธ์ เราสามารถรักษาจุดเด่นของ HIIT ที่ทำให้ร่างกายเราเผาผลาญได้เยอะกว่าปกติ โดยใช้เวลาในการออกกำลังกายน้อย แต่ไม่ทำร้ายร่างกายของเรา ให้สึกหรอเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อีกทั้งผู้ที่มีปัญหาในหลายๆ ด้าน ก็สามารถสนุกกับ LOW IMPACT HIIT บน bungee ได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม แค่ squat jump ธรรมดา ก็ปวดเข่าเนื่องจากแรงกด แต่พอได้อุปกรณ์ bungee ช่วย ถ่ายแรงกระแทกที่ต้องปะทะเข่าโดยตรง เปลี่ยนมาเป็นใช้แรงที่แกนกลางลำตัว เพื่อลงสู่พื้นได้อย่างนิ่มนวล คนที่ผ่าตัดหัวเข่าก็มาเล่นประจำ เพราะไม่สามารถเล่นอย่างอื่นได้

ประโยชน์ LOW IMPACT HIIT

1. เผาผลาญระดับสูง เห็นผลในการลดน้ำหนัก และเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว 
2. เพิ่มการทำงานกล้ามเนื้อหัวใจทำงาน เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจได้ทำงาน ส่งผลดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต และการส่งออกซิเจนไปส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น 
3. เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ทั่วทั้งร่างกาย 
4. เหมาะกับผู้เล่นวงกว้าง เนื่องจากลดแรงปะทะบนข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นที่มีปัญหาข้อต่ออยู่แล้ว อาทิ ข้อเข่าเสื่อม เคยเกิดอุบัติเหตุเข่าบิด เส้นเอ็นขาด และอยู่ระหว่างฟื้นฟูร่างกาย 
5. เพิ่มทางเลือกให้กลุ่มคนที่มีปัญหาโรคอ้วนเป็นอีกทางเลือกในการออกกำลังกาย

 
กีฬาสำหรับสาวๆ

ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูล สาว ๆ ยุค 4.0 ควรศึกษาข้อมูลทั้งตัวเราเอง และกีฬาที่เหมาะสมกับเรา ใช้ความรู้เพื่อตัดสินใจ ไม่ควรตามเทรนด์ ควรเลือกกีฬาที่เหมาะกับสภาพร่างกาย การออกกำลังกายตามเทรนด์อาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพระยะยาว ตัวอย่างเช่น ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน แล้วไปยก weight หนักๆ ก็อาจจะทำให้เคล็ดขัดยอก หรือร้ายสุดคือกระดูกสันหลังเคลื่อนได้ หรือง่ายๆ อีกกรณีคือท่า plank ที่ 80-90% ของผู้เล่น ทำท่านี้ไม่ถูกต้อง เกร็งที่คอไหล่มากกว่าแกนกลางลำตัว เหล่านี้คือข้อมูลด้านสุขภาพที่สาวๆ ยุคใหม่ควรศึกษาก่อน หรือหากมีปัญหากับสุขภาพก็ควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อความปลอดภัย

เคล็ดลับน้ำหนักลด

การลดน้ำหนักให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด อันดับแรกคือต้องตั้งเป้าหมาย มีวินัย และที่สำคัญให้สนุกไปกับการดูข้อมูล ใช้ข้อมูลมาเป็นแรงบันดาลใจให้ลดน้ำหนัก เราควรจะหัดวิเคราะห์ข้อมูลมากกว่าตัดสินข้อมูล หาการออกกำลังกายชนิดที่ช่วยให้เรา burn ได้เยอะ หรือช่วยเพิ่มสมรรถภาพร่างกาย หรือเข้ากลุ่มคนออกกำลังกาย fitbit community เพื่อจูงใจกันและกัน ที่ได้จากการใช้ฟิตเนสแครกเกอร์ เพื่อก็ช่วยส่งผลให้มีกำลังใจมากขึ้น รวมถึงบันทึกข้อมูลอาหารและน้ำที่เราทานก็จะสามารถเปรียบเทียบได้ว่าแต่ละวันเราใช้พลังงานและนำพลังงานเข้าร่างกายในสัดส่วนที่เหมาะกับการลดน้ำหนักหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้