โวยสายการบินดัง เส้นทางเซี่ยงไฮ้-กรุงเทพฯ ลอยแพผู้โดยสาร ซ้ำนายสถานีคนไทยหาย ไม่มีใครประสานงาน ผู้โดยสารต้องวิ่งวุ่นช่วยตัวเองอยู่สนามบินนานหลายชั่วโมง เนื่องจากเครื่องบินขัดข้องและยกเลิกเที่ยวบิน...

เฟซบุ๊ก ChuChu Supermom ได้โพสต์ถึงสายการบินแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าสายการบินนี้ปล่อยผู้โดยสารลอยแพ ไม่มีการประสานงาน ต้องวิ่งวุ่นช่วยเหลือตัวเองในสนามบินนานนับ 6 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 พ.ย.61 เส้นทางเซี่ยงไฮ้-กรุงเทพฯ เวลาขึ้นเครื่อง 16.50 น. แต่มีประกาศออกไมค์ว่า เครื่องบินดีเลย์แบบไม่มีกำหนดเวลา เนื่องจากเครื่องบินมีปัญหา และไม่มีการสื่อสารทางอื่น ไม่มีการขึ้นจอโทรทัศน์ ในขณะที่ไฟลต์อื่นเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ต้องขึ้นประกาศทันทีและต้องประมาณเวลาว่า จะล่าช้าไปถึงเมื่อใด

จนกระทั่งเวลา 18.30 น. ก็ยังไม่มีการประกาศมาตรการใดๆ มีเพียงเจ้าหน้าที่มาบอกว่า เครื่องยนต์มีปัญหา วิศวกรจีนซ่อมไม่ได้ พอสอบถามไปที่กรุงเทพฯ วิศวกรไทยบอกเรื่องเล็กให้พยายามซ่อมต่อไป และให้รอต่อไปอีก 40 นาที จะบอกว่าซ่อมได้หรือไม่ ทำให้สถานการณ์ตอนนี้เร่ิมวุ่นวาย ผู้โดยสารหลายคนเร่ิมขอข้อมูลอัพเดต เพราะหากขึ้นบินไม่ได้ผู้โดยสารก็ต้องเร่ิมหาทางจัดการชีวิตตัวเอง

โดยส่วนตัวคิดว่ามี 3 ทาง คือ 1. เปลี่ยนไฟลต์ แต่ผู้โดยสารต้องไปเช็กอินใหม่ 2. ไปนอนโรงแรมในเมือง ซึ่งส่วนนี้ฟรีแต่ต้องรอให้ทางสายการบินจัดการทั้งหมด และ 3. ยกเลิกตั๋ว แล้วรอ rebook ใหม่ในเที่ยวบินถัดไป แต่อาจต้องรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเอง

ต่อมาเวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่จีนคนหนึ่งเสนอว่ามีทาง transfer ย้ายไปสายการบินอื่นแต่ต้องย้อนไปทำเรื่องใหม่ แต่ไม่ต้องเอากระเป๋าไป เพราะกระเป๋าจะถูกส่งไปที่กรุงเทพฯ จากนั้นผู้โดยสารประมาณ 15 คน ก็ต้องวิ่งจาก Terminal 2 ไปขึ้นเครื่องที่ Terminal 1 แต่วิธีนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากไม่มีการประสานงานและไฟท์ที่ต้องการไปได้ออกไปแล้ว และที่สำคัญคือหาตัวนายสถานีคนไทยไม่เจอ

...

จากนั้นผู้โดยสารทั้งหมดต้องวิ่งกลับไปเอากระเป๋า เนื่องจากเที่ยวบินแรกได้มีการประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการ ซึ่งระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จีนคนเดิมพยายามติดต่อโอนย้ายผู้โดยสารไปยังเที่ยวบินอื่น และพาไปเช็กอิน โหลดกระเป๋าใหม่ จนในที่สุดก็ได้ขึ้นเครื่องเวลา 22.30 น.

ทั้งนี้เจ้าของโพสต์ระบุอีกว่า ครั้งนี้เป็นประสบการณ์การยกเลิกเที่ยวบินที่ไม่ได้ว่าจะเคยเจอครั้งแรก ปิดสนามบินก็ผ่านมาแล้วแต่บอกเลยว่า ครั้งนี้เป็นการเจอการจัดการที่ ห่วย-ที่-สุด แบบไม่มีการจัดการ.

(โพสต์ต้นฉบับ)

(ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ChuChu Supermom)