วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อัพเดตล่าสุด รถไฟฟ้าทุกสายใกล้บ้านคุณ เดือนหน้าได้ใช้ หลายสายใกล้เสร็จ!

อัพเดตล่าสุด รถไฟฟ้าทุกสายใกล้บ้านคุณ เดือนหน้าได้ใช้ หลายสายใกล้เสร็จ!

  • Share:

คนกรุงตั้งหน้าตั้งตารอ รถไฟฟ้าสายในดวงใจผ่านหน้าบ้าน ผ่านที่ทำงาน ผ่านบ้านแฟน รอแล้วรอเล่า เมื่อไหร่จะได้ใช้เสียที ทีมข่าวเจาะประเด็น อัพเดตคืบหน้าล่าสุด รถไฟฟ้าทุกสายที่คุณอยากรู้ ใครรอสายไหน แล้วเสร็จเมื่อไหร่ เช็กที่นี่!

สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 ต.ค.61) มีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 82.49 โดยโครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จครบ 100% ในเดือน ก.พ. 62 และกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563

ส่วนสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รฟม. จะเร่งรัดเพื่อให้เปิดเดินรถ 1 สถานีแรก จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเดือนส.ค.62 เพื่อบรรเทาความแออัดที่ สถานีหมอชิต ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และทำให้มีการเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีพหลโยธินได้สะดวก ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนจากสายสีเขียวมายังสายสีน้ำเงินได้สะดวก

สายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

สายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในวันพฤหัสบดีที่ 6 ธ.ค. 2561 ซึ่งจะให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีเป็นเวลา 4 เดือน โดยยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร เนื่องจากเป็นช่วงทดสอบการเดินรถ ซึ่งขณะนี้ กทม. ได้มีการสั่งรถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม จะเป็นการทดสอบการเดินรถให้เข้ากับระบบซึ่งการทดสอบดังกล่าวจะมีการกำหนดเวลาการเดินรถอีกครั้ง

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีแบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้น จึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง

โดยมีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้ 1. สถานีสำโรง 2. สถานีปู่เจ้า 3. สถานีช้างเอราวัณ 4. สถานีโรงเรียนนายเรือ 5. สถานีปากน้ำ 6. สถานีศรีนครินทร์ 7. สถานีแพรกษา 8. สถานีสายลวด 9. สถานีเคหะฯ มีลานจอดรถ (Park & Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท พื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถได้ประมาณ 700 คัน และมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ รวมพื้นที่ประมาณ 123 ไร่ 

สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช
สายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน-ศาลายา 

คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ บอร์ด สศช. ได้มีมติเห็นชอบโครงการระบบรถไฟชานเมือง หรือ รถไฟฟ้าสายสีแดง 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.9 กม. วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6 กม. ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.7 กม. วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท 

โดยขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงคมนาคมประมวลเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติโครงการ ซึ่งตามแผนงาน คาดว่าจะเปิดประมูลได้ราวเดือนมกราคม ถึง มีนาคม 2562

สายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี
สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานความคืบหน้าว่า ณ สิ้นเดือน ต.ค.2561
สายสีส้มมีความคืบหน้าของโครงการอยู่ที่ 20.53% จากแผน 18.92%
สายสีชมพู มีความคืบหน้าของโครงการ 9.3% จากแผน 2.5%
สายสีเหลือง มีความคืบหน้าโครงการ 9.76% จากแผน 2.50% ถือว่าเกินกว่าแผนทั้งหมด

สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค

สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการในเดือนกันยายนปี 2562 โดยจะเก็บค่าโดยสารอัตราเท่ากันกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คือ สูงสุดไม่เกิน 42 บาทตลอดเส้นทาง.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้