วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แกะรอย ฮ. 'เจ้าสัววิชัย' ตกหมุนเคว้งก่อนระเบิด คาดจากใบพัดท้าย

แกะรอย ฮ. 'เจ้าสัววิชัย' ตกหมุนเคว้งก่อนระเบิด คาดจากใบพัดท้าย

  • Share:

'นักบิน' แกะรอยเฮลิคอปเตอร์ 'เจ้าสัววิชัย' หลังตกข้างสนาม คิง เพาเวอร์ คาดสาเหตุมาจากใบพัดท้าย ชี้ นักบินผู้สูญเสีย มีความสามารถพิเศษขับได้ทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์...

จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของ "เจ้าสัววิชัย" นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ตกไฟลุกท่วม นอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้นายวิชัย และอีก 4 คนเสียชีวิต

แม้ผู้เกี่ยวข้องยังไม่ออกมาสรุปสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่ในแวดวงนักบิน ผู้มีประสบการณ์ได้มีการตั้งสมมติฐาน คาดการณ์ไปต่างๆ นานา

ล่าสุดนาวาอากาศโท อรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ ให้สัมภาษณ์จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ในรายการ 'ถามตรงๆ กับจอมขวัญ' เมื่อ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ในหลายประเด็นที่น่าสนใจ

สามารถตัดประเด็นเรื่องความกังขาของนักบินออกได้ไหม?
"ต้องบอกว่านักบินผู้สูญเสีย เขามีความสามารถพิเศษ สามารถขับเครื่องบินก็ได้ ขับเฮลิคอปเตอร์ก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าผ่านมาตรฐานตรงนี้แล้ว เท่ากับว่าคนนั้นมีความรู้ความสามารถในการควบคุมอากาศยานที่เขามีตามใบขับขี่นั้นได้"

เมื่อดูลักษณะการนำ ฮ.ขึ้น หรือตั้งแต่จุดที่เห็นความผิดปกติ สามารถบอกได้ไหม ว่าเครื่องเริ่มมีปัญหาตั้งแต่เมื่อไหร่?

"วิธีการที่ของเขา เป็นวิธีการพิเศษสำหรับการวิ่งขึ้นจากพื้นที่ที่จำกัด เขาจึงใช้วิธีการขึ้นตามแนวดิ่ง ซึ่งนักบินสามารถมองเห็นจุดวิ่งขึ้นได้ตลอดเวลา โดยบินถอยหลังไปเล็กน้อย ถ้าหากเครื่องยนต์อันใดอันหนึ่งเสีย หรือหยุดทำงานขณะกำลังจะบิน นักบินจะสามารถประคองเครื่องยนต์ที่เหลืออยู่ลงมาจุดจอดเดิมได้ อันนี้พูดถึงกรณีหากเกิดเหตุกับเครื่องยนต์"

"สำหรับสนามบอล ถือเป็นพื้นที่จำกัดในการเอา ฮ.ขึ้นบิน รวมทั้งบริเวณยอดตึกที่เป็นพื้นที่จำกัดมาก ซึ่งวิธีการขึ้นของเฮลิคอปเตอร์ที่ปลอดภัยที่สุด คือต้องวิ่งขึ้นคล้ายเครื่องบิน ใช้สปีดความเร็วแล้วไต่ขึ้นไปด้านหน้า โดยต้องมีพื้นที่ระยะหนึ่งไว้อาศัยแรงให้วิ่งขึ้นไป"

"สมมติว่าถ้าตอนนั้นมีอะไรเตือนขึ้น นักบินก็จะรู้จากสิ่งที่มันเตือน ก็ต้องพิจารณาว่าอะไรมันเตือนขึ้นมา แล้วก็ต้องตัดสินใจว่าจะบินต่อหรือลงจอด แต่จากการดูคลิปแล้ว ไม่น่ามาจากระบบภายใน น่าจะเกิดจากความผิดปกติอย่างหนึ่งกับอุปกรณ์ที่ช่วยทรงตัวของเฮลิคอปเตอร์ในขณะนั้น สังเกตว่าเฮลิคอปเตอร์จะหน้าทิ่มเล็กๆ แล้วมุมไปทางขวา พอเห็นแบบนั้นรู้ได้เลยว่าใบพัดท้ายของเขามีปัญหา มันไม่สามารถควบคุมท่าทางของเฮลิคอปเตอร์ให้อยู่ในท่าทางปกติได้"

ใบพัดท้ายมีหน้าที่อะไร?

"มีหน้าที่ต้านแรงบิดที่ได้จากใบพัด การต้านแรงบิดของใบพัดคือธรรมชาติของการหมุน การหมุนใบพัดสิ่งที่ได้มาคือ TORQUE ก็คือแรงบิด พัดหมุนจากขวาไปซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา แรงบิดจะส่งผลให้หัวเฮลิคอปเตอร์หมุนไปทางขวา สวนทางกับทิศทางการหมุนของใบพัด จึงต้องสร้างใบพัดท้ายขึ้นมา เพื่อต้านไว้ให้อยู่พอดีกัน"

สมมติว่ามีปัญหาที่เครื่องตัวใดตัวหนึ่งของ ฮ. จะมีผลต่อใบพัดใหญ่กับใบพัดท้ายไหม?

"มีผลต่อกำลังเครื่องที่ลดลง"

สรุปปัญหาไม่น่ามาจากเครื่องยนต์?

"คาดว่าไม่น่าใช่ ตามความเห็นของผม จากหลักวิชาการที่มี ผมมองว่าเกิดปัญหาจากใบพัดท้าย ซึ่งจะเกิดได้จาก 2 กรณี คือ

1.ถ้าหยุดหมุน คือใบพัดไม่ทำงาน เนื่องจากในเฮลิคอปเตอร์จะมีเพลาซ่อนอยู่ในหางยาวๆ ของเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเพราะจะไปปั้นใบพัดท้ายให้ทำงาน ถ้าสมมติว่าเพราะขาด ใบพัดท้ายก็จะไม่มีตัวขับหมุน

2.ถ้าสมมติว่าหมุนอยู่ แต่ทำไมถึงควบคุมไม่ได้ อาจจะมีกลไกจากการควบคุมทางเท้า ทำงานผิดพลาด หรือเกิดข้อขัดข้องในการควบคุมตรงนี้ ทำให้การบิดตัวของใบพัดท้ายค้างอยู่ ไม่สามารถปรับใบพัดท้ายได้"

หากเกิดความผิดพลาดบริเวณใบพัดท้าย มีทางรอดไหม?

"เคยมีเคสหนึ่ง เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น W169 บินจากฮ่องกงไปเมาเก๊า เกิดอุบัติเหตุระหว่างบินไป เครื่องจึงลงฉุกเฉินในน้ำ แล้วระบบช่วยพยุงดีดออกมาอุ้มไว้เพื่อไม่ให้จมน้ำ ทั้งนักบินและผู้โดยสารรอดหมด ซึ่งขณะนั้นนักบินให้การว่าช่วงกำลังบินขึ้น เขาได้ยินเสียงดังขึ้นที่ส่วนท้ายและไม่สามารถควบคุมทิศทางของ ฮ. ด้วยกระเดื่องเท้าได้ จึงสั่งให้นักบินผู้ช่วยปิดเครื่องยนต์ แล้วให้เครื่องร่อนลงแบบใบพัดหมุนอิสระ ภาษาเฮลิคอปเตอร์จะใช้คำว่า Autorotation (ออโต้โรเตชั่น) คล้ายเวลาปิดพัดลมจะค่อยๆ หมุนลง"

"สิ่งที่นักบินทุกคนได้เรียนมาเหมือนกันหมด คือไม่ว่าจะเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรก็ตาม อันดับแรกสิ่งที่นักบินต้องทำให้ได้คือการควบคุมท่าอากาศยานให้ได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยประเมินสถานการณ์ ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาต้องนำมาใช้ ณ ขณะนั้น"

หากเกิดปัญหาที่ใบพัดท้าย ฮ. หน้าจอนักบินจะแสดงเตือนแล้วแก้ทันไหม?

"ไม่มีระบบไหนเตือน นอกจากการฝึก ให้นึกถึงเวลาขับรถแล้วยางแตก อาการจะเป็นประมาณนั้น ต่อให้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดก็ไม่มีแจ้งเตือนว่ายางแตก นอกจากการรับรู้ของผู้ขับขี่".

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้