
“สุเมธ” เผย การบินไทยพร้อมชดเชยสิทธิประโยชน์แก่ผู้โดยสารสายเที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ ยกลำกว่า 300 คน
จากกรณีเที่ยวบินที่ TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ ดีเลย์ เนื่องจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสารต้องการเดินทาง ไม่ได้นั่งชั้นเฟิร์สคลาสตามต้องการ ทำให้ผู้โดยสารปกติประมาณ 300 คนต้องรอ สุดท้ายมีผู้โดยสาร 2 คน สามี-ภรรยายอมสละที่นั่งชั้นธุรกิจให้นักบินที่ต้องการเดินทาง เครื่องจึงขึ้นบินนั้น
ล่าสุด นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์โดยได้กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ที่จะให้กับผู้โดยสารเพื่อเป็นการชดเชยกรณีที่ไม่ได้อัพที่นั่งผู้โดยสารเที่ยวบินซูริก ที่มีปัญหาจากชั้นธุรกิจเป็นชั้นหนึ่ง ว่า เดิมผู้โดยสารซื้อตั๋วเครื่องบินในชั้นธุรกิจ แต่ขากลับมีการเปลี่ยนรุ่นเครื่องบิน ซึ่งมีชั้นหนึ่ง (เฟิร์สคลาส) ให้บริการ ผู้โดยสารเลยได้ปรับที่นั่งจากชั้นธุรกิจเป็นชั้นหนึ่ง แต่ต่อมาไม่ได้อัพ ทางการบินไทยก็มีการชดเชยสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมนั้นให้ โดยให้เจ้าหน้าที่ประสานงานและให้สิทธิประโยชน์เต็มที่ แล้วแต่ผู้โดยสารต้องการ เพราะผู้โดยสารแต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งหลักๆ ที่ผ่านมาจะเป็นการให้ไมล์สะสมเพิ่มเติม หรือเที่ยวบินชดเชย เป็นต้น รวมทั้งให้สิทธิประโยชน์กับผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าวกว่า 300 คนด้วย
ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากระบบ ดังนั้นก็ต้องมาแก้ไขต่อไป ซึ่งในส่วนของนักบินและนายสถานีจะมีคู่มือระเบียบปฏิบัติตามของตนเอง จึงทำให้ไม่มีการสื่อสารระหว่างกัน ส่วนสิทธิประโยชน์ของพนักงาน มองว่าไม่ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการขาดทุนของบริษัท เพราะปัญหาหลักที่ส่งผลกระทบขาดทุน ส่วนมากจะเป็นเรื่องของ อัตราแลกเปลี่ยน ความเสื่อมของเครื่องบิน น้ำมัน และการดำเนินงานของไทยสมายล์.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง