วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
จอมกระหม่อม ทรงเจดีย์

จอมกระหม่อม ทรงเจดีย์

โดย พลายชุมพล
14 ต.ค. 2561 05:01 น.
  • Share:

อยากจะตั้งข้อสังเกต พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ชะลูด หรือทรงเจดีย์พิมพ์เล็ก หลายๆองค์ครูที่เห็นเจนตา โย้ไปทางด้านขวา องค์ที่ถอดพิมพ์แล้ว “ตรง” มีน้อย

แต่ความที่เป็นพิมพ์นิยม...ของปลอมฝีมือ เนื้อหาคราบไคลทำได้ใกล้เคียง ที่ออกมา จึงมักโย้ขวา

เจอทรงเจดีย์โย้ขวา เนื้อก็ดี พิมพ์ก็พอไหว... ขนาดเซียนยังขยาด ไม่หยิบส่อง

ทรงเจดีย์พิมพ์ชะลูด องค์ในคอลัมน์วันนี้ สภาพพิมพ์ถอดได้เส้นสายตรง เนื้อละเอียดนุ่มนวล...ทฤษฎีครู “ตรียัมปวาย” เปรียบเป็นเนื้อเกสรดอกไม้ ขาวปนเหลืองอ่อน เหมือนสีงาช้าง

สภาพพระล้างรักออกแล้ว เหลือผิวแนบเนื้อบางๆ แตกลายงาอ่อน พื้นผนังในซุ้มข้างพระศอด้านขวา ฝ้ารักสีเลือดหมูอ่อนเป็นปื้นหนา ร่องลายงายาด้วยเนื้อรักสีเข้ม

ทั้งฝ้ารัก เนื้อรักในร่องลายงา ล้วนแต่เป็นตัวช่วยสำคัญ ขับเน้นความเป็นพระแท้...ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

ด้านหลัง หลุมร่อง ก้อนขาว มีให้เห็นหลายแห่ง ส่วนที่สะดุดตา แต่ควรค่าต่อการพิจารณา คือ ร่องรอยจากการเลี่ยมใช้ ลวดลายที่สึก

ดูดซึมกับเหงื่อไคลออกสีน้ำตาล...ผ่อนสายตา อย่าเพ่ง ก็จะพอเห็น

เค้าของลวดลาย คล้ายพระนารายณ์โก่งศร

นึกเทียบเคียงไปถึงทรงเจดีย์ หลังพระพรหม องค์เฮียบิ ท่าพระจันทร์ หรือพิมพ์ใหญ่ หลังกงจักร ของท่านรอง อ.ตร.สนอง เอาไว้ แม้ความลึกรอยสึกช้ำไม่ชัดเท่า แต่ก็ถือว่าใกล้เคียง

อ่านแล้วจินตนาการตาม คงไม่ดีเท่ากับ เปิดไทยรัฐออนไลน์ ดูภาพสี จะเห็นความซึ้งจัด ถนัดตากว่า พระสมเด็จวัดระฆังสภาพนี้ สำหรับคนเป็นพระไม่ยากเกินไปนัก

หัวข้อสำคัญ ที่อยากให้ช่วยกันพิจารณา ก็คือ ส่วนพระเกศ...ดูเผินๆ เป็นพระเกศแบบปลี

แต่พระเกศปลี ทรงเจดีย์พิมพ์ชะลูดองค์นี้ ไม่ใช่ปลีแบบค่อยๆขยายจากกระหม่อม... เริ่มจากใหญ่ค่อยๆเรียวเล็กๆ จนไปชนซุ้ม เหมือนที่เห็นจากทรงเจดีย์ทั่วไป

พระเกศปลีองค์นี้ แปลก และสะดุดตา ตรงที่เห็นเป็นจอมกระหม่อมสูง จะเรียกว่า “ป่องกลาง” ก็ได้ ไปถึงครึ่ง

ลักษณะพระเกศส่วนนี้ ครูตรียัมปวาย ท่านอธิบายได้ดีกว่าใคร

พระเกศแบบปลี มีปรากฏโดยทั่วไป สัณฐานเขื่องและได้ลักษณะเป็นจอมกระหม่อมพระเมาลี ชัดเจนยิ่ง จัดเป็นพระเกศที่งดงามที่สุดของพระสมเด็จ

ส่วนฐานกระหม่อมรับกะจอมพระศิระ ซึ่งเป็นจอมกระหม่อมสูง ตอนกลางค่อยๆ

เรียวขึ้น ส่วนมากจะอยู่ในแนวดิ่ง และมักจะคมชัดลักษณะสันอกไก่

คำอธิบายนี้ ในหนังสือปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จ ใช้กับภาพเล็กๆสีขาวดำ ไม่ได้ดี แต่ถ้าเอามาใช้กับภาพพระในหนังสือสมัยใหม่ เป็นภาพสีคมชัดขยายใหญ่ หลายองค์ เห็นจอมกระหม่อมสูงชัดเจน

ลักษณะของ “จอมกระหม่อมสูง” ที่ว่า ไม่ได้มีเฉพาะทรงเจดีย์พิมพ์ชะลูดเท่านั้น ทรงเจดีย์พิมพ์อื่นๆ ซึ่งเซียนสมัยนี้แยกเป็นพิมพ์ที่ 1 ถึงพิมพ์ที่ 4 ดูให้ดีๆก็มีหลายองค์

ใครเห็นจอมกระหม่อมสูง หรือหย่อมพระเมาลี เหมือนพิมพ์เกศบัวตูม แล้วคิดว่า “ผิดพิมพ์” ก็น่าเสียดาย...

แต่ข้อพิจารณา เฉพาะจอมกระหม่อม หรือหย่อมพระเมาลี เป็นข้อชี้ขาดคงไม่ได้ พระสมเด็จวัดระฆังแท้นั้น เมื่อพิมพ์ดี เนื้อหาดี ธรรมชาติก็ต้องดี กลมกลืนไปกันได้ด้วย

ทั้งหมดที่คุยมา ฟังแล้วเหมือนแปลกหู นอกครู ไม่เคยได้ยินจากใคร

ขอยืนยัน หลักครูทั้งนั้น รู้เอาไว้ โอกาสได้พระแท้ก็เปิดกว้างกว่า ขอเพียงแต่ต้องมีหัวใจที่หนักแน่นและมั่นคง.


พลายชุมพล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้