วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ชาวบ้านผวาจุดกลับรถมรณะ ทำคนตายมาแล้วหลายศพ!

ชาวบ้านผวาจุดกลับรถมรณะ ทำคนตายมาแล้วหลายศพ!

  • Share:

ทางหลวงชนบทไม่ยอมแก้

เตือนภัย จุดยูเทิร์น “บ้านพลอย” สุดอันตราย ย่านถนนเทียนทะเล พื้นที่ สน.ท่าข้าม เกิดเหตุรถปีนเกาะกลางตาย-เจ็บเป็นประจำ เหตุสร้างเกาะกลางกินพื้นที่มา 1 เลน ชาวบ้านใกล้เคียงบอกตั้งแต่สร้างถนนปี 51 มีคนตายกว่า 30 ศพ บาดเจ็บนับร้อย ส่วนใหญ่ยืนรอข้ามถนนโดนรถปีนเกาะกลางขึ้นมาชน เคยเสนอไปหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เป็นผล เพราะคำตอบไม่สามารถแก้ไขผังถนนได้ สอดคล้องกับตำรวจพื้นที่ ระบุจุดนี้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะกับคนไม่คุ้นทาง

ชาวบ้านร้องเรียนช่วยแก้ไขจุดยูเทิร์นอันตราย เกิดเหตุรถปีนเกาะกลางนับร้อยครั้ง โดยเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายจิรสิญจ์ เตชธารวิสิฐ อายุ 52 ปี ผู้บริหารบริษัท นันท์ทัพพ์ พรีเมียม จำกัด ว่าเมื่อประมาณต้นเดือน ก.ย. เวลาประมาณ 22.00 น. ขณะขับรถตู้ฮุนได เอชวัน กลับจากทำธุระย่านบางขุนเทียน เพื่อกลับที่พักย่าน ต.บางน้ำจืด อ.เมือง สมุทรสาคร ใช้เส้นทางถนนบางขุนเทียน มุ่งหน้าขึ้นสะพานข้ามถนนพระราม 2 ลงสู่ถนนเทียนทะเล ใช้เลนขวาตลอด เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุหน้าปากซอยเทียนทะเล 1 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน ฝั่งมุ่งหน้าไป สน.เทียนทะเล พบเลนที่วิ่งมากลายเป็นช่องทางกลับรถ มีเกาะกลางยื่นออกมาขวางถนนเต็มเลน ตนพยายามหักหลบเบี่ยงไปทางซ้าย แต่เป็นจังหวะที่มีรถวิ่งคู่กันมาพอดี ไม่สามารถหักหลบได้ ทำให้รถวิ่งเสยขึ้นเกาะกลาง โชคดีที่รถไม่เหินข้ามเกาะกลางไปประสานงากับรถที่วิ่งสวนมาอีกฝั่ง เหตุครั้งนี้ทำให้รถเสียหายช่วงล่างพังหมด ยางล้อหน้าด้านขวาแตก แต่ตนไม่ได้รับบาดเจ็บ ผ่านมาเดือนเศษรถยังซ่อมไม่เสร็จ อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบการออกแบบถนนตรงจุดนี้ ไม่อยากให้คนอื่นต้องมาประสบเหตุแบบนี้ซ้ำอีก

หลังทราบเรื่อง ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตการณ์ตรงบริเวณจุดที่เป็นปัญหาตามคำร้องเรียน พบบริเวณดังกล่าว เป็นจุดยูเทิร์นอยู่หน้าปากซอยเทียนทะเล 1 ฝั่งตรงข้ามซอยเทียนทะเล 12 ห่างจากช่วงทางลง สะพานข้ามถนนพระราม 2 ประมาณ 200 เมตร เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากจุดดังกล่าวหากผู้ขับขี่ขับรถลงจากสะพานมุ่งหน้า สน.เทียนทะเล โดยใช้เลนขวาสุดจากทั้งหมด 4 เลน จะพบกับจุดดังกล่าวเป็นช่องทางยูเทิร์นมีเกาะกลางขวางอยู่ข้างหน้า ไม่มีเครื่องหมายสัญญาณเตือนบอกใดๆทั้งสิ้น ทำให้รถที่จะวิ่งตรงไปทุกคันต้องเบี่ยงซ้ายเข้าเลนกลาง แต่หากผู้ขับขี่รายใดใช้ความเร็วหรือไม่ชำนาญเส้นทาง อาจเกิดอุบัติเหตุรถเสยขึ้นเกาะกลางอยู่เป็นประจำ

นายสังคม โลนุช อายุ 44 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับยูเทิร์นเจ้าปัญหา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ถนนเส้นนี้สร้างประมาณปี 51 จุดนี้เกิดอุบัติเหตุเป็นร้อยครั้งแล้ว มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 30 ศพ ไม่นับผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะโดนรถปีนเกาะกลางเข้ามาชนขณะยืนรอข้ามถนนอยู่บนเกาะกลางใกล้จุดยูเทิร์น เหตุมักเกิดหลังเวลาสี่ทุ่มไปแล้ว เพราะถนนโล่ง ประกอบกับผู้ขับขี่ไม่ชินเส้นทางมักจะขับวิ่งลงสะพานในเลนขวาสุด แต่ตรงจุดนี้กลับกลายเป็นเลนกลับรถ พอเบรกหรือหักพวงมาลัยหลบไม่ทันเลยเกิดอุบัติเหตุ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาขนาดตำรวจยังไม่รอด ขับรถกระบะปีนขึ้นเกาะกลางไปเหมือนกัน รายล่าสุดเมื่อประมาณเที่ยงคืนครึ่งของวันเดียวกัน มีรถเก๋งนิสสัน มาร์ช สีขาว ปีนเกาะกลางข้ามไปชนรถแท็กซี่ที่กลับรถมาจากฝั่งตรงข้ามเข้าอย่างจัง รถแท็กซี่กระเด็นไปถูกรถ จยย.อีกคันทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย

“ผมเคยให้ข้อมูลกับกรมทางหลวงชนบท ที่เป็นผู้สร้างแล้ว ได้คำตอบว่าผังถนนเป็นแบบนี้ไม่สามารถแก้ไขหรือปรับได้ แต่คนแถวนี้ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีก เลยอยากให้มีการแก้ไขปัญหาจุดนี้เป็นการด่วน” นายสังคมกล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.อำนาจ กระต่ายทอง สว.จร.สน.ท่าข้าม หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ซึ่งรับผิดชอบคดีการเกิดอุบัติเหตุบริเวณนี้โดยตรง กล่าวว่า อยู่ที่ สน.ท่าข้าม มาได้ประมาณ 5-6 ปี สังเกตเห็นว่าจุดกลับรถจุดนี้ ชาวบ้านจะเรียกว่ายูเทิร์นบ้านพลอย เกิดอุบัติเหตุเกือบทุกวันมีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายสิบราย ส่วนผู้บาดเจ็บน่าจะเกิน 100 คน เสาไฟฟ้าหักนับสิบต้นแล้ว เมื่อต้นเดือน ก.ย. มีรถชนเสาไฟส่งสัญญาณขณะนี้ยังไม่ได้ติดตั้งใหม่ เท่าที่สังเกตส่วนมากรถประสบอุบัติเหตุมักเป็นรถของผู้ขับขี่ที่ไม่ชินเส้นทางและเกิดในเวลากลางคืน เคยเสนอกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ว่าจุดนี้เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ให้ติดสัญญาณไฟเตือนก่อนถึงจุดกลับรถ 30 เมตร แต่เรื่องก็เงียบหายไป

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้