วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สื่อพาณิชย์กับธุรกิจระดับชาติ

สื่อพาณิชย์กับธุรกิจระดับชาติ

โดย หมัดเหล็ก
1 ต.ค. 2561 05:01 น.
  • Share:

การทำหน้าที่ของ สื่อมวลชน ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ย่อมหนีไม่พ้นความขัดแย้ง การนำเสนอข่าว มีทั้งให้คุณให้โทษ มีทั้ง คนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ยิ่งสื่อมีอิทธิพลต่อ ภาพลักษณ์ทางสังคม มากเท่าไหร่ก็ยิ่งจะถูกเพ่งเล็งมากเท่านั้น เป็นความยากลำบากในการทำหน้าที่ซึ่งมีทั้ง คนพอใจและไม่พอใจ ยุคนี้สังคมถูกวิจารณ์ได้ สื่อก็ถูกวิจารณ์ได้เช่นกัน

ดังนั้น เมื่อสื่อมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบนพื้นฐานของผลประโยชน์ ทำให้สื่อตกเป็นเครื่องมือของการแข่งขันทางธุรกิจ การเข้าครอบงำสื่อโดยนักธุรกิจจึงเป็นเรื่องง่ายในยุคที่เศรษฐกิจมีปัญหา แต่ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงในแวดวงสื่อที่จะทำลายทั้งสื่อและระบบธุรกิจไปพร้อมๆกัน และถ้าสื่อขาดทั้งอุดมการณ์ จิตสำนึกและจรรยาบรรณ ในการทำหน้าที่คิดแต่จะใช้อิทธิพลและสร้างผลประโยชน์ด้วยแล้ว จะนำไปถึงจุดเสื่อมเร็วขึ้น

กรณีของ กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ถูกร้องเรียนในหลายกรณีเช่น การฮุบที่ดินพื้นที่ราชพัสดุบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอีอีซี หรือการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา หรือการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า ร้านกาแฟ และความสนใจที่จะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าของ ปตท. หรือการดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน เช่น บริษัท คิง เพาเวอร์ ก็ถูกร้องเรียนโจมตีอย่างหนัก ยิ่งการแข่งขันสูงมากแค่ไหนการโจมตีก็จะยิ่งรุนแรงมากเท่านั้น ทำให้การดำเนินธุรกิจภายใต้กติกาทั่วไปถูกบิดเบือน ไม่ว่าจะทำตามขั้นตอนและกติกาอย่างไรก็ตาม ก็ถูกโจมตีจากสื่อที่จัดตั้งขึ้นอยู่ดี

ในขณะเดียวกัน ถ้าสำรวจดูถึงต้นทุนของสื่อบางประเภทบางสำนักบางกลุ่มธุรกิจ จะเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่กำลังมีการแข่งขันเหล่านี้ทั้งสิ้น ใช้ความได้เปรียบที่มีธุรกิจสื่ออยู่ในมือโจมตีคู่แข่งทางธุรกิจ

ยกตัวอย่างกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดขายเอกสารคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา 31 ราย มีทั้งเอกชนจากในประเทศและต่างประเทศที่ให้ความสนใจ ชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เช่น บีทีเอส เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซิโนไทย บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ช.การช่าง บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ทีพีไอโพลีน เซ็นทรัลพัฒนา เป็นต้น จากต่างประเทศ ก็มีทั้ง จีน ญี่ปุ่น อิตาลี ฝรั่งเศส มาเลเซีย ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีของประเทศที่จะได้คัดเลือกบริษัทที่ดีที่สุดและให้ประโยชน์กับรัฐมากที่สุด

โครงการนี้จะเปิดให้เข้ายื่นซองประมูลในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ลงนามในสัญญาประมาณเดือน ม.ค.ปีหน้า ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี เปิดให้บริการได้ปลายปี 2566 สามารถรองรับผู้โดยสารและการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินได้อย่างครบวงจร บริเวณพื้นที่เส้นทางเดินรถจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่จะก่อให้เกิดรายได้อีกจำนวนไม่น้อย จะสนับสนุนโครงการอีอีซีให้เติบโตตามเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ได้เป็นอย่างดี มูลค่าโครงการ 1.2 แสนล้านก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแต่ถ้าการแข่งขันไม่ยุติธรรมและโปร่งใสตกอยู่ภายใต้อิทธิพลครอบงำก็จะเกิดความเสียหายอย่างมหาศาล.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้