ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แถลงยอมรับเสียใจเหตุการณ์ จนท.สนามบิน ตบหน้า นักท่องเที่ยวจีน สั่งพักงาน 30 วัน ชี้ปัญหาสื่อสารไม่เข้าใจ พร้อมประสานสถานทูตจีน เพื่อขอโทษกับเจ้าตัว...
นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีการแชร์คลิปเหตุการณ์คล้ายเจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมือง ตบหน้านักท่องเที่ยวชาวจีนโดยคลิปถูกถ่ายโดยคนจีนแล้วโพสต์ในประเทศจีน ก่อนถูกแชร์และถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนคนดังกล่าว ได้เดินทางมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ระหว่างเดินทางมาไม่ได้ทำวีซ่าไว้ จึงต้องทำที่ ตม.ดอนเมือง
จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามรายละเอียดข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางมาไทย นักท่องเที่ยวจีนคนดังกล่าวไม่สามารถตอบได้ จึงไม่สามารถออกวีซ่าให้ได้ ก่อนจะเชิญไปที่ห้องกักตัว ภายในสนามบิน เพื่อทำเรื่องส่งกลับประเทศ แต่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวไม่ยอมอยู่ในห้อง และได้ออกมาเดินปะปนกับนักท่องเที่ยวทั่วไป ก่อนจะปรากฏคลิปดังกล่าวขึ้น จากเหตุดังกล่าวเชื่อว่า เกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ระหว่างนักท่องเที่ยวจีน และจนท.ที่ไปพบ โดยยังไม่ทราบที่มาของการก่อเหตุดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะนี้ได้ลงโทษโดนการสั่งพักงานเป็นเวลา 30 วัน และหากสอบสวนแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดร้ายแรงก็มีโทษสูงสุดขั้นไล่ออก
ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวนั้น ทางท่าอากาศยานฯ จะทำหนังสือขออภัยผ่านไปทางสถานทูตจีนฯ และประสานติดต่อไปยังนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว เพื่อแสดงความขออภัย หากจำเป็นต้องไปขอโทษที่ประเทศจีนก็ต้องเดินทางไป
...
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวด้วยว่า ยืนยันยังคงมีความยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเต็มที่ โดยหลังจากนี้จะมีการประสานกับทางสายการบิน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน เพื่อดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สัมผัสกับนักท่องเที่ยว ต้องมีความอดทนและมีจิตบริการมากกว่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก พร้อมระบุว่าปัจจุปันมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมามีมากกว่า 700,000 คน ขณะที่ปีนี้มีมากถึง 800,000 คนแล้ว.