วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
คนอ่านไม่ซื้อ คนซื้อไม่อ่าน! MERCEDES BENZ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM

คนอ่านไม่ซื้อ คนซื้อไม่อ่าน! MERCEDES BENZ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM

  • Share:

อะไรก็ตามที่แพงและเคลื่อนที่อยู่บนถนนก็มักจะแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จเบื้องหลัง ทั้งหน้าที่การงานที่กลายมาเป็นกองเงิน ไม่ว่าคุณจะชอบรถเปิดหลังคาหรือไม่ก็ตาม บนโลกใบนี้ก็ยังมีรถเปิดประทุนออกมาขายอยู่เสมอ รถเหล่านี้มีราคาตั้งแต่ 2.7 ล้านไปจนถึง 30 ล้านหรือมากกว่านั้น แม้จะขายได้น้อยกว่ารถทั่วไปเนื่องจากรถเปิดประทุนนั้นไม่ค่อยจะเหมาะสมกับสภาพอากาศของไทย แต่รถเปิดหลังคาคือเครื่องมือในการเดินทางที่มีความแปลกแยกจากรถทั่วไปยามเมื่อคุณพับหลังคาเก็บแล้วสัมผัสกับสายลมและแสงแดด กลิ่นดิน กลิ่นหญ้าหลังฝนตกใหม่ๆ (รวมไปถึงกลิ่นหมาเน่าที่โชยมากับสายลม) แม้แดดในเมืองไทยจะร้อนแรงและมีช่วงเวลาของฤดูหนาวสั้นกุดแค่ไม่กี่วันก็กลับมาร้อนปานนรก รถเปิดประทุนก็ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะมันคือยานพาหนะของเศรษฐีขี้โรแมนติกอย่างแท้จริง  

MERCEDES BENZ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM ใช้หลังคาผ้าใบความหนาถึงสามชั้น เป็นหลังคาผ้าแบบแรกของโลกที่เก็บเสียงได้ดีสูสีกับรุ่นหลังคาแข็ง หลังคาผ้าใบยังคงความคลาสสิกจากมุมมองที่ย้อนไปในอดีตผสมกับเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนที่ทันสมัยใหม่เอี่ยม ซึ่งดีพอๆ กับรถคู่แข่งที่มีราคาแพงกว่า ความสวยงามของการออกแบบจากส่วนหน้าที่ยาวและลาดเทมากกว่าเดิม 

เป็น S500 CABRIOLET ที่ใช้ทรงส่วนหน้าของ S-CLASS COUPE C217 ทรงด้านข้างไหลลื่นมีเส้นข้างตัวถังที่แสดงออกถึงพลังจากขอบด้านข้างของไฟหน้าลากไปจนถึงบริเวณเหนือซุ้มล้อหลัง เสาหน้าลาดเอียงอย่างสมส่วน และสอดรับกับทรงของหลังคาผ้าใบเมื่อกางปิด บานประตูขึ้นรูปด้วยอะลูมิเนียมมีความยาวมากกว่ารุ่น 4 ประตู ไฟท้ายของเจ้า S500 CABRIOLET เป็นไฟแบบ LED ออกแบบให้เข้ากับบั้นท้ายและส่วนท้ายอย่างกลมกลืน มันใหญ่กว่า E-CLASS E300 CABRIOLET แค่นิดเดียว ทำให้ดูไม่เทอะทะใหญ่โตเกินไปจนน่าเกลียด 

ไฟหน้า LED Intelligent Light System ประดับประดาด้วยแก้วเจียระไน Swarovski crystals ร้อยเรียงกันรวมทั้งสิ้น 47 ชิ้น ประกอบด้วยไฟ daytime running lamps ที่ส่องสว่างด้วย Swarovski crystals 17 ชิ้น ให้แสงที่สวยใสชัดเจน และไฟเลี้ยวที่ตกแต่งด้วย Swarovski crystals 30 ชิ้น สว่างไสวในยามค่ำคืนด้วยระบบไฟอัตโนมัติที่ล้ำสุดๆ ระบบไฟอัตโนมัติ จะยกหรือลดไฟสูงได้เองเมื่อวิ่งผ่านถนนที่ไม่มีแสงสว่าง หรือมีรถแล่นสวนทางมา ระบบไฟหน้าก็ไม่ไปแยงตารถคันอื่นให้เกิดอันตราย กระจังหน้า Diamond grille สีเงิน พร้อมลายโครเมียม 1 แถบ และตราสัญลักษณ์  MERCEDES BENZ ฝากระโปรงหน้าทรงยาวด้วยชุดแต่งสปอร์ตแบบ AMG พร้อมคิ้วโครเมียมตกแต่งบริเวณชายกันชนด้านหน้า, ปลายท่อไอเสียคู่, และล้ออัลลอยจาก AMG ขอบ 19 นิ้ว

มิติตัวถังของป๋าเปิดหลังคามีความกวŒ้าง 1,899 มิลลิเมตร นึกว่าจะกว้างกว่านี้ แต่พอขับแล้วก้รู้สึกพอดิบพอดี ไม่กว้างมากจนเข้าซอยแคบๆ ลำบาก ส่วนความยาว 5,027 มิลลิเมตร ยาวกว่า E-CLASS ECABRIOLET เล็กน้อย สำหรับสัดส่วนของความสูงอยู่ที่ตัวเลข 1,411 มิลลิเมตร สูงราวกับรุ่นซาลูนสี่ประตูเลยทีเดียว S500 CABRIOLET AMG PREMIUM ติดตั้งสปอยเลอร์หน้าและหลังของ AMG ท่อระบายไอเสีย AMG ดิฟฟูเซอร์หลังหรือแผ่นครีบรีดอากาศใต้สปอยเลอร์หลังของ AMG ล้ออัลลอย AMG ขอบ 19 นิ้ว ไม่เล็กเกินไปหรือใหญ่จนทำให้รู้สึกสะเทือน ล้อลายสวยห่อรัดด้วยยาง Goodyear Eagle Efficientgrip ยางหนŒ้าไซส์ 245/45 R19 100Y ส่วนยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนเล่นไซส์ใหญ่ขึ้นที่ 275/40 R19 101Y

AIRCAP กลไกป้องกันกระแสลมหมุนวนในห้องโดยสาร และเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดเสียงลมปะทะขอบสันของเสาหน้าเมื่อพับหลังคาเก็บ โครงสร้างของหลังคาใน S500 CABRIOLET ยังเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่คอยปกป้องเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ มีการเสริมความแข็งแรงของเสาหน้า เพื่อรับน้ำหนักและป้องกันอันตราย ท่อนเหล็กกล้า ถูกเสริมเข้าไปในเสา A ส่วนล่างของเสาเชื่อมติดกับเหล็กกล้าก่อนที่จะยึดเข้ากับโครงสร้างพื้นฐาน เสา A ยังใช้เป็นจุดที่ยึดติดกับบานประตูอีกด้วย เนื่องจากไม่มีเสา B วิศวกรของ MERCEDES BENZ ออกแบบหมอนรองศีรษะที่ซ่อนโรโอเวอร์บาร์เอาไว้ภายใน และจะเด้งออกมาทันทีที่รถพลิกคว่ำเพื่อทำหน้าที่แทนเสา B เสาโรโอเวอร์แบบใหม่ทำจากอะลูมิเนียมมีความแข็งแกร่งรับแรงได้มหาศาลและมีน้ำหนักเบากว่าโลหะแบบเหล็ก ผลิตจากอัลลอยผสมกับแมกนีเซียมเพื่อความเบาและแข็งแรงสุดๆ 

ระบบ AIRCAP ของ S500 CABRIOLET ต่อยอดมาจาก E-CLASS CABRIOLET เพื่อลดกระแสอากาศที่หมุนวนในห้องโดยสารยามเปิดประทุนขับ อุปกรณ์นี้ประกอบด้วยสองส่วนหลัก คือ ครีบบังคับการไหลของอากาศ วางตามยาวอยู่บนขอบของสันกระจกบังลมด้านหน้า เมื่อทำงานจะยกตัวเองสูง 7 เซนติเมตร พลาสติกที่ใช้ในส่วนนี้จะยกม่านอากาศให้สูงจากระดับปกติ ในส่วนที่สองเป็นแผงกั้นลม วางตำแหน่งอยู่ระหว่างหมอนรองศีรษะของเบาะผู้โดยสารตอนหลัง ทำหน้าที่ป้องกันอากาศไหลวนกลับเข้าสู่ห้องโดยสาร ทั้งสองส่วนทำงานด้วยไฟฟ้า ช่วยทำให้ผมของคุณสุภาพสตรีที่ใช้เวลาเซตหลายชั่วโมงไม่กระเซิงเป็นรังนกเมื่อขับเปิดประทุนกินลมชมวิว เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จริงและทำให้คุณหนูคุณน้องไฮโซปลื้มอกปลื้มใจกับอุปกรณ์ในส่วนนี้กันพอสมควร 

ระบบ AIRCAP ของ S500 CABRIOLET ทำงานได้ถึงระดับความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วมากเมื่อขับแบบเปิดประทุน ภายในของ AIRCAP มีชิ้นส่วนที่แตกต่างกันมากถึง 211 ชิ้น ทั้งมอเตอร์และเฟือง และมีการใช้วัสดุที่แตกต่างกันมากถึง 32 แบบ ระบบนี้ผ่านการทดสอบอย่างหนักทั้งในห้องทดสอบและจากสภาพการใช้งานจริงในทุกย่านความเร็ว AIRCAP นอกจากจะป้องกันลมหมุนวนในห้องโดยสารแล้วยังช่วยป้องกันทั้งความร้อนและความเย็นจากอากาศภายนอกรถ ไม่ส่งผลกระทบกับหลักแอร์โรไดนามิก ส่วนตัวเลขค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศของ S500 CABRIOLET เมื่อปิดหลังคาวิ่งอยู่ที่ 0.29 (cd 0.29) นับว่าต่ำใช้ได้เมื่อดูจากขนาดความใหญ่โตของเรือนร่าง 

คนที่ควักเงินซื้อรถเปิดประทุนคันนี้ต้องการความเงียบสงบขณะขับเคลื่อน หลังคาผ้าสามชั้นป้องกันเสียงจากภายนอกได้ดีเยี่ยม ในย่านความเร็ว 80-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเสียงลมดังเข้ามามากกว่ารุ่น COUPE แค่นิดเดียวเท่านั้น MERCEDES BENZ แจ้งว่า มันเงียบกว่าหลังคาผ้าใบทุกแบบที่คุณเคยขับ และที่ระดับความเร็ว 200 กิโลเมตรเมื่อวิ่งแบบปิดหลังคา คนขับก็สามารถคุยโทรศัพท์ในรถได้อย่างสบายๆ แม้ว่าจะใช้ระบบแฮนด์ฟรีก็ยังได้ยินเสียงผ่านลำโพงอย่างชัดเจนทั้งต้นและปลายสาย นับเป็นหลังคาผ้าใบที่ดีสุดในปัจจุบัน เรื่องของการรั่วซึมถูกแก้ใขให้หมดไปจากชั้นความหนาที่มีถึงสามชั้น เมื่อขับรถฝ่าสายฝน หลังคาผ้าใบของ S500 CABRIOLET กันได้ทั้งน้ำฝนและกระแสลม รวมถึงการขับเข้าไปในเครื่องล้างรถอัตโนมัติก็ไม่ปรากฏว่ามีการรั่วซึมแต่อย่างใด ผ้าหลังคาชั้นนอกสุดเคลือบด้วยวัสดุปกป้องแบบใหม่ความหนา  23 มิลลิเมตร ทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันน้ำและความร้อนรวมถึงความเย็นเมื่อขับในฤดูหนาว กระจกบานหลังในหลังคาผ้าใบทำจากแก้วผลึกยึดติดแน่นกับผ้าหลังคา และเป็นกระจกแบบป้องกันรอยขีดข่วน

ยังไม่จบเรื่องหลังคา มันจะกางออกหรือพับเก็บด้วยความเร็วประมาณ 20 วินาที ระบบพับเก็บหรือกางออกเพื่อปิดจะยอมทำงานที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชุดกลไกไฮดรอลิกที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เมื่อเปิดประทุน หลังคาทั้งผืนจะพับเก็บไว้ด้านหลังของเบาะผู้โดยสารตอนหลัง ทำให้กินพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระไป 100 ลิตร แต่ยังคงมีพื้นที่ใช้สอยให้เก็บกระเป๋าได้อีก 250 ลิตร ถ้าขับแบบปิดหลังคาก็จะมีพื้นที่เก็บของ 350 ลิตร ตามสมควรกับรูปแบบที่ต้องยอมสละพื้นที่บางส่วนให้กับระบบหลังคาอัตโนมัติ S500 CABRIOLET ยังมีระบบกลไกที่ใช้มือเมื่อชุดหลังคาเกิดอาการงอแงไม่ยอมทำงานก็สามารถใช้มือช่วยได้เลย อาจหนักไปสักนิดในการใช้มือยกเพื่อปิด แต่ก็ดีกว่าวิ่งตากฝนแล้วเปียกปอนเป็นลูกแมวตกน้ำ

ความงดงามของห้องโดยสารใน S500 CABRIOLET เทียบได้กับงานวิจิตรศิลป์ ไล่เรียงจากแดชบอร์ดคอนโซลออกแนวขรึมแบบผู้ใหญ่ เบาะหนังสีน้ำตาล Designo ตัดเย็บอย่างประณีตบรรจง เป็นเบาะที่นั่งสบายหายห่วง แม้จะขับไกลเป็น 1,000 กิโลเมตรก็ช่วยลดอาการเมื่อยล้าได้ดี เบาะหลังมีพื้นที่พอสมควร ใช้นั่งได้จริงๆ ไม่ได้สร้างมาสำหรับหมาชิวาวาหรือหมาปั๊ก งานอัลลอยที่ประดับประดาเพิ่มความน่ามอง ไม่ว่าจะเป็นกรวยลำโพงเลอค่า ช่องแอร์ ชิ้นงานที่กรุรอบๆ ชุดควบคุมอุณหภูมิ แดชบอร์ดคล้ายกับ S-Class ซาลูนมาครบทั้งจอภาพมาตรวัดและจอภาพแสดงผลที่เชื่อมติดกันคล้ายเป็นจอผืนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วแยกออกเป็นสองจอ คอนโซลกลางกั้นพื้นที่ของเบาะผู้โดยสารทั้งตอนหน้าไปจนถึงเบาะหลังก็ยังแบ่งโซนชัดเจนคล้ายกับรถคูเป้ของ Rolls Royce แป้นเบรก แป้นคันเร่งและที่พักเท้าทำจากอะลูมิเนียมมีตุ่มยางกันลื่นสีดำ 

คอนโซลกลางแบบไม่มีซุ้มเกียร์ซึ่งเป็นสไตล์ของ MERCEDES BENZ ที่ย้ายคันเกียร์มาไว้ที่คอพวงมาลัยด้านขวา แรกๆ ก็จะใช้งานไม่ค่อยถนัดเนื่องจากชินกับคันเกียร์ที่อยู่ในตำแหน่งเดิมๆ พอใช้งานไปได้ไม่นานก็กลับชอบเพราะมันง่ายต่อการเลื่อนคันเกียร์ แต่ก็ต้องระวังไม่เผลอไปโยกโดยคิดว่าเป็นก้านไฟเลี้ยว ระบบเกียร์ 9 G-Tronic มีเซนเซอร์ป้องกันการใส่เกียร์ผิดพลาด หากวิ่งอยู่แล้วจะเลี้ยวซ้ายดันไปยกก้านเกียร์ด้านขวาเพราะคิดว่าเป็นก้านไฟเลี้ยวก็ไม่ต้องกลัวว่าเกียร์จะพังแค่ระวังเท่านั้นก็พอ เนื่องจากเซนเซอร์จะไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ถอยหลังให้ขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ ส่วนใหญ่จะยกผิดกลายเป็นเกียร์ว่างทำให้งงเป็นไก่ตาแตก แต่ไม่ได้เป็นจุดที่แย่เพราะอย่างที่บอกว่าพอใช้งานคันเกียร์กันจนชินแล้วก็จะรู้สึกชอบในความง่ายและเร็วของคันเกียร์แบบนี้ที่มีอยู่ไม่กี่เจ้า  

ของเล่นคนรวยอีกระบบก็คือ Night View Assist ระบบที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่ เห็นคนเดินถนน หรือสัตว์ขนาดใหญ่ในที่มืด โดยการใช้แสงอินฟราเรด และกล้องอินฟราเรดระยะใกล้และไกล ในการมองเห็น ระบบ Crosswind Assist ระบบที่จะช่วยประคองรถยนต์ให้ไม่หลุดออกนอกเส้นทางเมื่อมีลมแรง,  MAGIC VISION CONTROL ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ดีขณะขับขี่ท่ามกลางสายฝน ระบบแสดงผลข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า (Head-up display), ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร, ฟังก์ชั่นปรับสมดุลอากาศภายในห้องโดยสาร (AIR BALANCE package), ระบบ COMAND Online, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ Apple CarPlay™ & Android Auto, ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย (Wireless charging), ระบบสำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ Bluetooth ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย touchpad และระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester® high end 3D surround sound system โหมดขับเคลื่อนเพื่อปรับรูปแบบขับขี่ DYNAMIC SELECT ที่ผู้ขับสามารถเลือกได้ตามสไตล์การขับขี่ของตนเอง คือ Comfort และ Sport

จากความที่เป็นรถสปอร์ตรุ่นใหญ่หรูหราราคาไม่ถูก ระบบเสียงของ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM จึงจัดเต็มด้านความกระหึ่มและความคมชัดของเสียงเพลง ระบบเสียงออฟชั่นสูงสุดนั่นก็คือ Mercedes Benz Burmester High End Surround Sound System ให้กำลังขับมากถึง 1,520 วัตต์ ติดตั้งลำโพงคุณภาพสูงรอบๆ ห้องโดยสารจำนวน 23 ตำแหน่ง จัดเสียงระดับเทพทั้งเสียงเบสที่ทรงพลัง เสียงกลางที่ชัดเจน และเสียงแหลมกรุ๊งกริ้งคมชัดใสแจ๋ว เมื่อเปิดหลังคาขับก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้ยินเสียงดนตรีที่เล่นผ่านชุดแอมป์คุณภาพสูง เพราะกำลังขับขนาดนั้นคงได้ยินกันทั้งตำบล กรวยลำโพง Burmester ที่ต่อท้ายด้วยคำว่า High End หมายถึงไม่มีกรวยลำโพงใน BENZ คันไหนที่จะหรูหรามีราคาเท่ากับลำโพงใน S500 CABRIOLET อีกแล้ว จุดนี้ถือว่า MERCEDES BENZ THAILAND ให้ออฟชั่นนี้มาเต็มๆ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องควักเพิ่มสักบาท เพราะราคาค่าตัวไม่ใช่ถูกๆ ล่อกันเกือบ 16 ล้านบาทก็ต้องมีของราคาแพงเอาไว้สร้างความภูมิใจให้กับลูกค้าระดับ SUPER VIP 

หัวใจของพี่ใหญ่เปิดหลังคาคันนี้ก็คือเครื่องยนต์ V8 Bi Turbo เป็นขุมกำลังที่ใช้ฉุดลากตัวถังหนัก 2 ตันให้ปลิวไปตามสายลม เครื่อง V8 ความจุ 4,663 ซีซี รหัส M278 มาพร้อมกลไกไฮเทคที่ช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์มีความเสถียรและพลังงาน ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น หัวฉีดแรงดันสูง เทอร์โบคู่ หนึ่งตัวรับผิดชอบบูสอากาศเข้ากระบอกสูบสี่กระบอก ระบบส่งกำลังยังใช้เกียร์อัตราทดชิดแบบ 9G-Tronic ส่งแรงบิดครบถ้วนกระบวนความลงไปที่ล้อคู่หลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน S500 CABRIOLET AMG PREMIUM มีเรี่ยวแรงเต็มๆ 455 แรงม้า จูนมาให้ขับแบบนิ่มๆ แต่ไหลขึ้นเร็วจิ้ดทันอกทันใจขาโก๋ที่ชอบโชว์พลัง ส่วนแรงบิดสูงสุดหายห่วงที่ 700 นิวตันเมตร มาในย่าน 1,800-3,500 รอบต่อนาทีทำให้เป็นรถที่ขับในเมืองก็คล่องตัว ขับออกทางไกลหายห่วงด้วยอัตราเร่งที่พุ่งกระฉูดแบบไม่ทำให้เสียอารมณ์ เป็นรถเร็วแบบเชือดนิ่มๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก ขับแล้วสบายใจ ไม่ต้องไปสนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่เคลมมาจากโรงงาน เอาของจริงๆ กันเลยดีกว่า ขับในเมือง พ่อใหญ่ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM สูบน้ำมันประมาณ 5 กิโลเมตรต่อลิตร พอขับออกทางไกลมีเร็วสลับไหลไปเรื่อยๆ ทำได้ 10.5-11.3 กิโลเมตรต่อลิตร นับว่าใช้ได้ แต่คนที่ควัก 16 ล้านเพื่อแลกกับ BENZ เปิดประทุนรุ่นใหญ่สุดนั้นเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองไม่ใช่ประเดนหลักที่จะมาตัดสินความสามารถของมัน ตัวเลขสมรรถนะ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อย Co2 199 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร 

ระบบกันสะเทือนขั้นเทพด้วยถุงลมในสปริงหรือ AIR MATIC เป็นการนำเอาสปริงแบบลมมาใช้งานแทนที่สปริงแบบเหล็กขด สามารถปรับระดับความแข็ง-อ่อนและความสูงได้ เมื่อวิ่งเร็วหรือกดเข้าโหมด Sport เซนเซอร์ของระบบ AIR MATIC จะลดความสูงของตัวถังลงเพื่อลดแรงต้านทานของกระแสลม โดยจะลดความสูงลง 10 มิลลิเมตร ส่วนการยกความสูงเมื่อวิ่งผ่านผิวถนนที่ขุรขระสามารถยกขึ้นได้สูง 40 มิลลิเมตร ระบบลดอาการโคลงตัว Active Body Control ช่วยลดอาการต่างๆ เมื่อออกตัวด้วยความรวดเร็วรุนแรง การเบรกอย่างกะทันหัน การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและการเปลี่ยนช่องทางอย่างฉับพลัน ระบบนี้ตอบสนองด้วยความเร็ว 50/1,000 วินาที

ระบบห้ามล้อหรือเบรกสำหรับหยุดม้า 445 ตัวให้ว่านอนสอนง่ายคือคาร์ลิปเปอร์เบรกของ MERCEDES BENZ แบบสี่พอตหน้า จานเบรกหน้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 360x36 มิลลิเมตร ส่วนเบรกหลังใช้จาน 360x26 มิลลิเมตร พร้อมตัวช่วยเบรกอีกเพียบ เช่น ระบบป‡้องกันลŒ้อล็อก ABS (Anti - lock braking system) ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พรŒ้อมฟังกชัน HOLD และ Hill - Start Assist ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)

S500 CABRIOLET AMG PREMIUM คือ S-CLASS เวอร์ชั่นเปิดประทุน 4 ที่นั่งแสนสบาย อุปกรณ์อย่าง AIRCAP ช่วยทำให้ทรงผมที่เซตมาเป็นอย่างดีไม่พันกันยุ่งเหยิงเพราะโดนลมตี เบาะหน้านั่งได้ทั้งวันจากตัวเบาะที่นุ่มและโอบอุ้มทุกสรีระของคนขับ โหมดการปรับตั้งอุณหภูมิในห้องโดยสาร 3 แบบ รวมถึงการปรับอุณหภูมิเป่าขาได้ 5 ระดับ การจัดวางและพื้นที่ของห้องโดยสารเล็กกว่ารุ่นซาลูน 4 ประตูเห็นๆ รุ่นเปิดหลังคาใช้ส่วนหน้าและบั้นท้ายเหมือนกับรุ่น COUPE มองดูคล้ายกับ E-CLASS CABRIOLET จากระยะฐานล้อที่ใกล้เคียงกัน ฐานล้อของ S500 CABRIOLET มีความยาว 2,945 มิลลิเมตร ส่วน E-CLASS CABRIOLET ยาว 2,939 มิลลิเมตร ความกระชับของฐานล้อที่ใกล้เคียงกับรถรุ่นที่เล็กกว่าทำให้พื้นที่วางเท้าบริเวณเบาะหลังของ S-500 CABRIOLET ลดลง แต่ก็ได้ความคล่องกลับคืนมาเมื่อต้องการจะเลี้ยวกลับลำ เมื่อคนขับตัวสูงทำให้ต้องร่นเบาะหน้าถอยหลังจนไปกินพื้นที่วางเท้าของผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังอยู่เหมือนกัน  

ค่าตัว 16,290,000 บาทของ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM แพงกว่ารุ่น 4 ประตูอย่างเทียบไม่ติด โครงสร้างอะลูมิเนียมเหนียวและมีน้ำหนักเบาให้ความปลอดภัยได้ดี รวมไปถึงระบบช่วยเหลือต่างๆ ก็รองรับทุกสภาวะการขับขี่ อุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาจากโรงงานมากมายจนใช้ไม่หมด เมื่อปิดหลังคาวิ่งคุณก็จะพบกับความเงียบจนทำให้รู้สึกแปลกใจ เพราะมันใช้หลังคาผ้าใบหนา 3 ชั้น ประตูและขอบกระจกออกแบบใหม่หมด กระจกอัดซ้อน 2 ชั้นมีส่วนช่วยทำให้ห้องโดยสารเงียบสนิทแม้จะวิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงลมหรือเสียงยางแม้แต่น้อย คุณต้องขับมันเร็วจี๋จริงๆ ถึงจะเริ่มได้ยินเสียงลมลอดเข้ามา ที่ความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีแค่เสียงลมปะทะกับขอบกระจกเบาๆ เป็นอีกจุดที่ MERCEDES BENZ ทำออกมาได้ดีมาก มาตรการป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอกทำให้เสียงลมและเสียงยางบดลงไปบนผิวถนนไม่เข้ามารบกวนสมาธิของการขับ เสียงเครื่องยนต์ V8 จะดังเบาๆ เมื่อกระแทกคันเร่ง เป็นรถที่เงียบมากเมื่อขับแบบปิดหลังคา 

น้ำหนักตัวถัง 2,115 กิโลกรัม บวกช่วงล่าง AIR MATIC ทำให้นั่งสบาย ล้อขอบ 19 นิ้วกับยางแก้มเตี้ยก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกสะเทือนหรือกระด้าง แอร์สปริงคือระบบที่คอยรองรับสภาพผิวถนนที่ย่ำแย่ สอดรับกับรูปแบบและราคาค่าตัวของ S500 เพราะคนที่ควักเงิมมากขนาดนี้คงไม่ต้องการรถที่แข็งกระด้างนั่งไม่สบายและมีอาการสั่นสะเทือนทุกครั้งที่ขับผ่านทางขุรขระ เมื่อพับหลังคาเก็บแล้วขับผ่านภูมิประเทศที่สวยงามในยามเย็น คุณจะพบกับความโปร่งโล่งพร้อมกลิ่นต่างๆ ที่ประดังเข้ามาในห้องโดยสาร ขับผ่านหมู่บ้านชายทะเลเล็กๆ ก็จะได้กลิ่นปลาตากแห้ง หรือขับผ่านชายทุ่งหลังฝนตกก็จะได้กลิ่นของไอดิน เป็นรถที่สามารถสร้างความรื่นรมย์ได้ดีและเป็นมิตรกับทุกคน โหมด COMFORT เป็นโหมดกลางๆ ที่เครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองได้ดีแต่ก็ยังไม่ไวเท่ากับโหมด SPORT ที่เปิดทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อการขับเร็วอย่างแท้จริง 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองของ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM ทำได้ 5.2 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อขับออกนอกเมือง อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นผิดหูผิดตาที่ 10.7 กิโลเมตรต่อลิตร แม้จะใช้ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องก็ทำตัวเลขได้ดี แต่คนที่ควักเงินเยอะขนาดนี้เพื่อแลกกับรถสปอร์ตรุ่นใหญ่เปิดหลังคาได้คงไม่มองอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับสมรรถนะหลังพวงมาลัย ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าปรับน้ำหนักของพวงมาลัยไปตามความเร็ว ในย่านความเร็วต่ำพวงมาลัยเบาสบายมือ น้ำหนักที่เบากลายเป็นส่วนผสมที่ถูกต้องเมื่อเลี้ยวออกจากที่จอดรถหรือขับถอยหลังแล้วหมุนพวงมาลัยไปด้วย ความเบาที่พอดิบพอดีทำให้คุณสามารถควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้นในย่านความเร็วต่ำ ต่อเมื่อปรับโหมดขับเคลื่อนมาที่ SPORT MODE พวงมาลัยจะตึงไม้ตึงมือขึ้นเล็กน้อย น้ำหนักของพวงมาลัยจะเพิ่มหรือลดไปตามความเร็วที่ใช้ หวดมาเต็มๆ เฉียดๆ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยหนืดขึ้นจนรู้สึกได้อย่างชัดเจน การควบเจ้า S500 เปิดหลังคาผ่านโค้งยาวๆด้วยความเร็วสูงให้ความมั่นใจได้ในแบบที่รถราคา 16 ล้านบาทควรจะเป็น! 

แม้ว่าเจ้าของรถจะไม่ได้ต้องการความประหยัดอะไรมากนัก แต่เกียร์ 9G-TRONIC ก็เข้ามาช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ ในย่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเจ้า S500 เปิดประทุนมีรอบเครื่องยนต์แค่ 1,200 รอบต่อนาที ทำให้การใช้ความเร็วคงที่เดินทางมีความประหยัดเป็นของแถมให้ จะอยากได้หรือไม่ก็ตามถ้าวิ่งทางไกลไหลไปเรื่อยเครื่องไซส์โตกับเกียร์ 9 สปีดก็จะจัดให้จนพออกพอใจ เครื่องยนต์  V8 เทอร์โบคู่ กำลัง 455 แรงม้า แม้จะเปิดหลังคาวิ่งแล้วกดคันเร่งกันเต็มๆ เสียงเครื่องออกมานิ่มๆ ครางเบาๆ ในลักษณะสุภาพชน ไม่ใช่รถจิ๊กโก๋ที่ชอบแผดเสียงสนั่นจนทำให้ชาวบ้านร้านตลาดเกิดความรำคาญ เครื่อง V8 ในรอบสูงครางแต่พองามแบบผู้ดี แต่ที่ไม่เบาก็คือความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เผลอแวบเดียวก็แตะย่าน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนต้องเบรกกันตัวโก่งตัวงอ โหมด SPORT ลากรอบยาวได้สาแก่ใจดีแต่อยากให้ท่อมีเสียงที่เร้าใจมากกว่านี้อีกนิด ส่วนเกียร์ก็เตรียมความพร้อมสูงสุดสำหรับการขับซิ่งบนเจ้ายักษ์เปิดหลังคาคันนี้ มันจะคาอยู่ในเกียร์ที่มีแรงบิดเยอะนานกว่าปกติ ถ้าไม่ห่วงเรื่องกินน้ำมัน SPORT MODE ให้การตอบสนองที่ดีเกินไปจนบางครั้งถึงกับล้นเพราะแรงบิดที่ปล่อยลงล้อหลังนั้นไม่ธรรมดา 

ความยาวตัวถัง 5,027 มิลลิเมตร แต่ขับแล้วไม่รู้สึกว่ายาวหรือใหญ่จนเทอะทะ พวงมาลัยไม่ได้ไวเหมือนพวก S63 AMG แต่แม่นและละเอียดสุดๆ หักไปทางไหนก็พุ่งไปทางนั้น เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าราคาแพงที่มีความชัดเจนทั้งความคมและน้ำหนักที่ดี แรงดึงกลับเข้าสู่จุดศูนย์กลางของพวงมาลัยก็พอดิบพอดี แป้นคันเร่งก็เซตมาอย่างเหมาะสมให้ความรู้สึกเหมือนขับรถคันใหญ่ในสไตล์ที่แบรนด์ตราดาวมีความถนัดเพราะผลิต S-CLASS ออกขายมานานแล้ว เบรกเอาอยู่แม้จะมีน้ำหนักตัว 2 ตัน เมื่อห้อมาเร็วๆ แล้วกดเบรกลงลึกการถ่ายเทมวลน้ำหนักทำได้ดีเหมาะสมกับการเป็นยานพาหนะที่ใช้ขับกินลมชมวิวและบางครั้งก็มีช่วงเวลาที่จะปลดปล่อยพลังงานเมื่อเจอเข้ากับถนนที่โล่งมากพอ ยาง Goodyear Eagle Efficientgrip เงียบใช้ได้และมีดอกแบบสปอร์ต ขับบนถนนที่มีความหลากหลายของประเทศไทยได้ดี ยางหนŒ้า 245/45 R19 100Y กับยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน 275/40 R19 101Y ยึดเกาะได้ดั่งใจไม่ต้องดิ้นไปใช้ P-ZERO ที่แพงกว่าและกระด้างกว่านิดๆ เมื่อเจอเข้ากับทางที่เทด้วยปูนซีเมนต์

สรุปแล้ว โดยภาพรวมของรถมหาเศรษฐีคันนี้ ไม่ต้องมานั่งพูดเรื่องของกำลังเครื่อง V8 455 แรงม้า 0-100 ใน 4.6 วินาที กับท็อปสปีด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีถนนให้ลองไปจนถึงความเร็วสูงสุด มันวิ่งช้ากว่า S65 V12 แค่ 0.5 วินาทีเท่านั้นเอง! เป็นรถสปอร์ตคันโตสุดหรูที่วิ่งได้เร็วน้องๆ ซุปเปอร์คาร์ และมีความสบายให้คนนั่งคล้ายการโดยสารบนชั้นเฟิร์สคลาส เครื่องเสียงโคตรเทพไม่ต้องไปดิ้นรนเพิ่มกำลังขับให้เสียเงิน เพราะดังสนั่นคมชัดราวกับนั่งฟังอยู่ในสตูดิโอ S500 CABRIOLET เป็นรถสปอร์ตเปิดหลังคาที่มีจุดดีในตัวของมันเอง ระบบกล้องช่วยมองกลางคืนและจับวัตถุข้างทางทำให้การขับในคืนที่มืดมิดปราศจากแสงไฟมีความปลอดภัยมองเห็นได้ไกล ระบบจะแยกแยะทั้งวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่หรือคนที่เดินอยู่ข้างทางได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง ไม่นับรวมกับความหรูหราที่ให้มา ส่วนจุดด้อยก็มีแค่พื้นที่เบาะหลังเท่านั้นเองซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถรุ่นนี้ใช้แค่วางกระเป๋าหรือให้หมาชิวาวานั่งไปด้วยเท่านั้น การขับที่เป็นเลิศของมันทำให้รู้สึกประทับใจอยากได้ไว้สักคันนึงเหมือนกันละครับแต่ติดอยู่ที่ราคาซึ่งสูสีกับบ้านหรูหลังโตแถวๆ ชานเมือง มันเป็นรถที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความตั้งอกตั้งใจในการผลิต แต่จะซื้อมันทำไมในเมื่อมีรถรุ่นใหม่กว่าอย่าง S560 CABRIOLET ที่ออกมาขายเมื่อเดือนก่อน! 

MERCEDES BENZ S500 CABRIOLET AMG PREMIUM
เครื่องยนต์ เบนซิน แบบวี / 8 สูบ / 4 วาล์วต‹่อสูบ
ระบบอัดอากาศ เทอร์โบคู‹่ พรŒ้อมอินเตอรคูลเลอร์ 
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ  4,663 ซีซี
แรงมŒ้าสูงสุด 335 กิโลวัตต์ 455 แรงมŒ้า) 5,250-5,500  รอบต‹่อนาที
แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร 1,800 - 3,500 รอบต‹่อนาที
อัตราเร‹่ง 0 - 100 กม. / ชม. 4.6 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.
ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 400 ลิตร
ระบบส‹่งกำลัง เกียรอัตโนมัติเดินหนŒ้า 9 จังหวะ (9G - TRONIC)
พรŒ้อมระบบเปลี่ยนเกียรที่พวงมาลัย (Steering - wheel Gearshift Paddles) 
ขนาดลŒ้อและยาง หนŒ้า 245/45 R19 
ขนาดลŒ้อและยาง หลัง 275/40 R19 
มิติตัวถัง (กวŒ้าง 1,899 มิลลิเมตร ยาว 5,027 มิลลิเมตร  สูง 1,411 มิลลิเมตร 



ระบบความปลอดภัย

ระบบปกป‡้องก‹่อนเกิดเหตุ (PRE - SAFE® system) 
ถุงลมนิรภัยดŒ้านหนŒ้า 2 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสาร 
ถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสารดŒ้านหนŒ้า 
ม‹่านถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง ป‡้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผู้Œโดยสาร 

เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ที่นั่ง 
โปรแกรมควบคุมการทรงตัว อัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program) 
ระบบป‡้องกันลŒ้อล็อก ABS (Anti - lock braking system) 
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พรŒ้อมฟังก์ชั่น HOLD และ Hill - Start Assist 

ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light) 
ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC) 
ระบบเตือนเพื่อนำรถเขŒ้าศูนย์บริการ (ASSYST Service interval indicator) 
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure monitoring system) 
ระบบช‹่วยเตือนอาการเหนื่อยลŒ้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
เซนเซอร์ช‹่วยในการนำรถเขŒ้าจอด (PARKTRONIC) 
ระบบช‹่วยการนำรถเขŒ้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist) 
ฟังก์ชั่นที่ฉีดน้ำกระจกบังลมหนŒ้าติดตั้งบริเวณใบปัดน้ำฝน (MAGIC VISION CONTROL) 
กลŒ้องแสดงภาพรอบทิศทาง

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก

ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พรŒ้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน 
ไฟหนŒ้าแบบ LED Intelligent Light System ประดับดŒ้วย Swarovski crystals 
ระบบปรับโคมไฟหนŒ้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ( ALS - Active Light System) 
ระบบเพิ่มความส‹่องสว‹่างขณะเลี้ยวโคŒ้ง (cornering light) 
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist) 
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองขŒ้าง ไฟเบรกและไฟทŒ้ายแบบ LED 
หลังคาผŒาใบ (soft top fabric) 
แผงบังคับทิศทางลม (AIRCAP) 
กระจกมองขŒ้างปรับระดับและพับเก็บดŒวยระบบไฟฟ‡้า 
กระจกมองขŒ้างดŒ้านผูŒ้ขับขี่และกระจกส‹องหลังปรับลดแสงสะทŒ้อนอัตโนมัติ 
กุญแจรีโมทคอนโทรล 
กระจังหนŒ้า diamond grille สีเงิน พรŒ้อมตราสัญลักษณเมอร์เซเดส-เบนซ์

ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงทŒ้ายอัตโนมัติโดยไม‹่ต้ŒองใชŒ้มือ (HANDS-FREE ACCESS) 
ระบบเปิด-ปิดฝาประตูทŒ้ายอัตโนมัติ 
ระบบกันสะเทือนแบบอากาศพรŒ้อมระบบควบคุมระดับ (AIRMATIC)
AMG bodystyling (กันชนหนŒา-หลังและสเกิร์ตข้าง) 
ดิสก์เบรกแบบมีช‹่องระบายความรŒ้อน 
สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรก 
ลŒ้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 กŒ้านคู‹่ ขนาด 19" 
ยางรถยนต์แบบ Run - flat

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน

ฟ˜ังก์ชั่น ECO start / stop
ระบบแสดงผลขŒ้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหนŒ้า (Head - up display) 
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMOTRONIC
เบาะนั่งหุŒ้มหนัง nappa แบบ Exclusive package
ตัดเย็บลายเบาะแบบ diamond design
เบาะนั่งคู‹‹่หน้าปรับระดับดŒวยระบบไฟฟ‡้า พรŒ้อมหน‹่วยความจําสําหรับตําแหน‹่งที่นั่ง 
พวงมาลัย และกระจกมองขŒ้าง ฟ˜ังก์ชั่นกระจายลมอุ‹่นบริเวณตŒ้นคอ (AIRSCARF) 
พวงมาลัยนิรภัยพรŒ้อมพาวเวอร์ปรับระดับดŒ้วยระบบไฟฟ‡้า  และปรับน้ําหนักตามความเร็วรถ
ปุ†่มสตาร์ตเครื่องยนต (Push Start) 
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO 
ชุดคันเร‹่งและแป‡้นเบรกแบบสปอร์ต 
ดŒ้านบนของคอนโซลหนŒ้า และดŒ้านบนของแผงประตูหุŒ้มดŒ้วยหนัง 
ไฟเรืองแสงลŒ้อมรอบหŒ้องโดยสารแบบ 7 สี (ambient lighting) 
ฟ˜ังก์ชั่นปรับสมดุลอากาศภายในหŒ้องโดยสาร (AIR BALANCE package)
ระบบ COMAND Online
ระบบควบคุมและสั่งงานดŒวย touchpad 
ระบบ Night View Assist Plus 
high-end 3D surround sound system)
ระบบสําหรับเชื่อมต‹่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth) 
ระบบแผนที่นําทาง 
กาบบันไดสเตนเลส พรŒ้อมสัญลักษณ Mercedes-Benz แบบเรืองแสง 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้