วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผู้โดยสารรถตู้จตุจักร เผยปมยืนรอคิวบนถนน แซะเจ็บ “ทำไงได้ ชินแล้ว” (คลิป)

ผู้โดยสารรถตู้จตุจักร เผยปมยืนรอคิวบนถนน แซะเจ็บ “ทำไงได้ ชินแล้ว” (คลิป)

  • Share:

ชีวิตประจำวันของชาวกรุง หนีไม่พ้นการขึ้นรถโดยสารสาธารณะ และ “รถตู้” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน จากการสอบถามประชาชนหลายคนที่ใช้บริการรถตู้ มักจะบอกถึงเหตุผลในทำนองเดียวกันว่า “รวดเร็ว” และไม่ต้องเบียดเสียดหรือยืนบนรถเมล์เป็นเวลานานๆ เพราะรถเมืองหลวงติดวันนี้นานไปจนถึงชาติหน้าเห็นจะได้ (ที่มาจากชื่อเช็กอินที่ชาวเมืองกรุงสุดสร้างสรรค์ตั้งให้)

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ลงพื้นที่อีกเช่นเคย วันนี้จะพาไปส่องชีวิตชาวเมืองที่จตุจักร เนื่องจากจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีทั้งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอส ป้ายรถเมล์หลากหลายสาย วินรถจักรยานยนต์ รวมถึงท่ารถตู้ด้วย

เวลาที่ทีมข่าวไปถึงเป็นช่วงค่ำ มีผู้โดยสารยืนต่อคิวรอรถตู้อยู่บนฟุตปาท บางส่วนต้องยืนรอบนพื้นผิวจราจร 1 เลน เนื่องจากทางเท้ารองรับประชาชนที่ยืนต่อคิวได้ไม่เพียงพอ ประจวบเหมาะกับฟ้าฝนที่กำลังเทลงมาใส่ประชาชนที่กำลังยืนรอรถตู้กลางแจ้ง และแน่นอนว่าสิ่งที่เราเห็นก็คือ ทุกคนต่างหยิบร่ม อุปกรณ์ส่วนตัวปัจจัยที่ 6 รองจากโทรศัพท์มือถือ ออกมาจากกระเป๋าและกางอย่างไม่ยี่หระ ต่อสภาพอากาศขณะนั้น ประมาณว่า “ชินแล้ว”

ในเมื่อรัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถสาธารณะ แต่สิ่งที่พวกเขาต้องเจอก็คือ...?

รถน้อย จราจรติดขัด ปัญหาผู้โดยสารเมืองกรุง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยติดอันดับรถติดที่สุดในโลก! จากข้อมูลของ INRIX บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบนท้องถนนในสหรัฐอเมริกา ได้รายงานการประเมินสภาพจราจรทั่วโลก ประจำปี 2017 หรือ Global Traffic Scorecard Report ระบุว่า ประเทศไทยครองแชมป์ประเทศที่มีสภาพการจราจรติดขัดที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยผู้ขับขี่และผู้โดยสารยานพาหนะในไทยจะเสียเวลาติดอยู่บนท้องถนนในช่วงเวลาเร่งด่วนเฉลี่ยถึง 56 ชั่วโมง

คุณเอ หญิงสาวที่ใช้บริการรถตู้สาธารณะเป็นประจำ ได้ให้ข้อมูลถึงปัญหาที่เจอระหว่างรอรถตู้ว่า สำหรับปัญหาที่เจอ คือ รถน้อย มาช้า และรถติดในวันที่ฝนตก เคยรอนานประมาณครึ่งชั่วโมงขึ้นไป แต่ปกติจะกลับตอน 4 ทุ่มมาถึงก็ได้ขึ้นรถตู้เลย แต่ช่วงหกโมงถึงทุ่มหนึ่ง รถจะติดในช่วงแจ้งวัฒนะทำให้รถวนกลับมารับผู้โดยสารไม่ทัน

ขณะที่ คุณบี ชายหนุ่ม พนักงานบริษัทเอกชน เผยว่า ใช้บริการรถตู้วินจตุจักรทุกเย็นหลังเลิกงาน ปัญหาที่เจอก็คือ รถติด ทำให้รถตู้เข้ามารับผู้โดยสารไม่ได้ โดยปกติรอประมาณ 20 นาที แต่ถ้านานที่สุดก็ 1 ชั่วโมง เพราะรถติดเป็นปัญหาใหญ่

ส่วน คุณซี หนุ่มใหญ่อีกราย เจอปัญหาเดียวกันก็คือ รถติด โดยกล่าวว่า เคยรอนานที่สุด 2 ชั่วโมงเป็นเส้นทางที่จะไปฟิวเจอร์ สาเหตุก็มาจากรถติด ฝนตก ทำให้รถตู้ติดอยู่บนถนน เข้ามารับผู้โดยสารช้า

คนล้น หรือ ฟุตปาทแคบ ปชช.ยืนรอคิวบนถนนไม่หวั่นอุบัติเหตุ

จากที่สังเกตมีประชาชนราว 200-300 คน ต่อแถวเข้าคิวบนพื้นผิวจราจร เพื่อขึ้นรถตู้ บริเวณจุดรับ-ส่งรถตู้โดยสาร จตุจักร จึงได้ไปสอบถามถึงที่มาที่ไป

คุณเอ อธิบายว่า รถตู้วนกลับมารับผู้โดยสารไม่ทัน จึงทำให้ผู้โดยสารยืนรอจนล้นทางเท้า เป็นต้นเหตุที่ต้องมายืนรอกันบนพื้นผิวจราจร และมองว่า ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาจราจรแต่อย่างใด เพราะรถตู้ไม่ได้จอดนาน หากผู้ใช้บริการไปยืนรอบนทางเท้าก็จะทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนทั่วไป หรือคนที่จะขึ้นสะพานลอย เพราะผู้ใช้บริการที่รอรถตู้อาจจะไปยืนขวางทางได้ ถามว่าอันตรายหรือไม่ คิดว่าไม่ เพราะรถส่วนใหญ่จะรู้ว่าเป็นจุดจอดรถตู้

ขณะเดียวกัน คุณซี หนุ่มรังสิต กล่าวด้วยความเคยชินว่า ไม่วิตกว่าจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อยืนรอบนถนน เพราะคิดว่าคนขับรถน่าจะเห็นว่ามีผู้โดยสารยืนรอรถตู้ โดยส่วนตัวรู้สึกชินแล้ว

ด้าน คุณบี พนักงานบริษัทเอกชน ยอมรับว่า มีกังวลว่ารถจะพุ่งเข้ามาชนบ้าง แต่จะให้ยืนบนทางเท้าก็ไม่ได้ เพราะคนเยอะ แล้วจะให้ทำอย่างไรได้ที่ทางมีเท่านี้

หลังคากันฝน ที่กว้างนั่งรอ แต่เดินไกลก็ไม่เอา! เสียงสะท้อนผู้ใช้รถตู้จตุจักร

คำถามก็คือ “อยากให้ภาครัฐ แก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้อย่างไร?”

คุณเอ ให้ความเห็นถึงการแก้ปัญหาว่า หากมีที่ทางให้ผู้ใช้บริการได้ยืนได้สะดวกสบายขึ้นก็คงดี มีหลังคากันแดดกันฝน มีป้ายวินรถตู้ชัดเจนว่า วิ่งไปเส้นทางไหน หรือว่ามีบัตรคิว ยกตัวอย่างเช่น ที่เมืองทอง มีบัตรคิวให้กับผู้โดยสาร และมีห้องแอร์ให้ผู้โดยสารนั่งรอรถ เพราะตรงนี้เป็นจุดที่ผู้โดยสารไปแทบจะทุกที่ในโซนนอกเมือง อย่างเมื่อก่อนจะขึ้นที่อนุเสาวรีย์ แต่ตอนนี้มาขึ้นที่จตุจักรแทน

อีกความเห็นที่น่าสนใจของคุณเอฟ ระบุว่า อยากให้มีจุดสำหรับจอดรถตู้ที่ปลอดภัย มีที่หลบฝนให้ ที่สำคัญก็คือ ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าหรือป้ายรถเมล์ เพราะบางทีมีจุดจอดรถตู้ให้จริง แต่ต้องนั่งวินจักรยานยนต์เข้าไป ก็ไม่สะดวกสำหรับประชาชน เพราะคนสมัยนี้ใช้บริการรถไฟฟ้าเยอะ สมมติว่า หากเป็นฝั่งลานจอดรถของบีทีเอสหมอชิต มีที่เฉพาะ มีรถตู้จอด ไม่กีดขวางการจราจร มีที่หลบฝนให้ เมื่อลงจากรถไฟฟ้าก็สามารถขึ้นรถตู้ได้เลย ก็จะสะดวกกว่า คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้คนอื่นอีกมาก

ส่วนประชาชนคนอื่นๆ มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า อยากจะให้จัดที่สำหรับรอคิวขึ้นรถตู้ อย่างน้อยมีหลังคา และไม่ต้องยืนรอบนท้องถนนที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ แต่หากย้ายไปไกลกว่าเดิมก็คงจะไม่สะดวกต่อผู้โดยสาร

นายท่ารถตู้ เผยเหตุ ผดส.ยืนรอบนถนน แจง ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ คุณเพ็ญพรรณ เทพแก้ว อายุ 63 ปี นายท่ารถตู้จตุจักร กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องให้ผู้โดยสารมายืนรอรถตู้บนถนนเนื่องจากว่า บนทางเท้าไม่มีที่ให้ยืน และเกรงใจคนที่เดินผ่านไปมา ซึ่งทางผู้ให้บริการพยายามจัดให้คนที่เดินบนทางเท้าเดินได้สะดวก เพราะผู้โดยสารที่มายืนรอมีจำนวน 200-300 คน ซึ่งปัจจุบันมีคิวรถตู้ถูกจัดให้อยู่บริเวณริมถนนพหลโยธิน ทางลงรถไฟฟ้า มีทั้งหมด 5 วิน แต่ยืนยันว่า ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุกับผู้โดยสาร เพราะจะคอยยืนดูตลอด และเอากรวยไปวางกั้นไว้

“เราจะพยายามจัดแถวไม่ให้ขวางทางเดิน เพื่อเวลาที่รถมาจะได้ระบายคนไปฝั่งลานจอดรถของบีทีเอส ยิ่งโดยเฉพาะวันศุกร์คนจะรอเยอะมาก เราต้องให้ขึ้นไปยืนรอบนสะพานลอยแทน เพื่อจะระบายคนได้ทันที ถามว่าผู้โดยสารว่าอย่างไรบ้างนั้น ผู้โดยสารไม่ค่อยบ่น เพราะเขาอยากกลับบ้านเร็วเป็นส่วนใหญ่” นายท่ารถตู้วัย 63 อธิบาย

นายท่ารถตู้ หวั่น โดนรถใหญ่แย่งผดส. วอนแก้รถติด มั่นใจรถตู้เพียงพอ

นายท่ารถตู้จตุจักร กล่าวต่อว่า อยากให้ผู้โดยสารได้ยืนสบายกว่านี้ แต่กังวลว่า หากจัดระเบียบอีกครั้ง ภาครัฐจะใช้รถใหญ่มาช้อนผู้โดยสารจนหมด เพราะคิดว่ารถตู้ไม่เพียงพอ ซึ่งความจริงแล้วมีรถเพียงพอ และเป็นแค่บางวันเท่านั้น เพราะสาเหตุอยู่ที่รถติดเพียงอย่างเดียว หากรถไม่ติด รถตู้ก็สามารถวิ่งกลับมารับผู้โดยสารได้ตามปกติ และไม่ทำให้ผู้โดยสารรอเยอะจนล้นฟุตปาท

“อยากให้รัฐช่วยแก้ปัญหาเรื่องรถติดอย่างเดียว ถ้ารถไม่ติดรถก็รับผู้โดยสารขึ้นทันอยู่แล้ว ฟุตปาทก็คงพอดีของเขาแล้ว แต่คนเรามันเยอะไป เดี๋ยวถ้าเกิดจัดระเบียบขึ้นมา เขาก็อาจจะไม่ให้ยืนตรงนี้ เราก็แย่” คุณเพ็ญพรรณ กล่าว

นี่แหละหนา ปัญหาคนกรุง!

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้