วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

SPORE BANGKOK เปิดให้บริการ WOMON 2.0 กับคน GEN Y

คุณชวนา กีรติยุตอมรกุล General Manager / Strategic Planning Director ประกาศพร้อมให้บริการ WOMON 2.0 (Word Of Mouth Online Network 2.0) ว่า WOMON 2.0 เป็นเครือข่าย Users ในแฟลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ก้าวไปอีกระดับจาก WOMON 1.0 ซึ่ง Spore Bangkok (บริษัทในเครือ CJ WORX) ประสบความสำเร็จจาก​ FACEBOOK FANPAGE ไปแล้ว ขณะนี้ Spore Bangkok เปิดให้บริการ WOMON 2.0 เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดแบบปากต่อปาก ผ่านช่องทางใหม่คือ Twitter และ Instagram ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ GEN Y โดยที่เจาะลึกถึงกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา มหาวิทยาลัย และวัยเพิ่งเริ่มทำงาน ซึ่งสามารถลงลึกได้ถึงระดับสถาบันการศึกษา สถานที่ที่ใช้ชีวิตอยู่ ฯลฯ

“การให้บริการรูปแบบใหม่ของ Spore Bangkok คือ WOMON 2.0 ที่ขยายฐานไปยัง Twitter มากกว่า 50,000 Accounts ที่มีความเฉพาะทางไลฟ์สไตล์ใน 17 หมวด ครอบคลุมผลิตภัณฑ์สินค้า ในทุกประเภท ตั้งแต่สินค้าและบริการด้านแฟชั่น, เครื่องสำอาง, เครื่องดื่ม, อาหาร, ขนม, สินค้าเทคโนโลยี, ความบันเทิงไม่ว่าจะดาราเกาหลี-ญี่ปุ่น , สุขภาพ, การออกกำลังกาย ฯลฯ” คุณชวนาอธิบาย

นอกจากนี้ คุณชวนา อธิบายว่า WOMON 2.0 นี้ยังมี Micro Influencers GEN Y ที่เป็น Real Consumer ใน Instagram อีกกว่า 300 Accounts ที่อยู่ในเครือข่ายของ Spore Bangkok และมีฐานข้อมูลประวัติแต่ละบุคคลแบบละเอียด ถึงประวัติส่วนตัว, สถานศึกษา หรือแม้แต่สถานที่ที่ใช้ชีวิตประจำวันอยู่ ความชื่นชอบ รวมถึง Engagement หลังบ้านของแต่ละ Account ซึ่งมากกว่าข้อมูลทั่วไปที่มีการเก็บกันอยู่แค่อายุ, อาชีพ หรือไลฟ์สไตล์เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้แบรนด์สามารถทำการตลาดได้อย่างเหมาะสม ไม่ดูฝืนหรือแปลก แตกต่างจากไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันปกติของพวกเขา เพราะเป็น Real Consumer อยู่แล้ว

คุณจิณณ์ เผ่าประไพ Partner and managing director at CJ WORX อธิบายว่า ในฐานะผู้บริหารเครือ CJ WORX เราไม่ใช่ Digital Agency แต่เราเป็น Today Agency คือ เป็นเอเจนซี่ที่อยู่ ณ ปัจจุบัน เราจะเข้าถึงผู้บริโภคของวันนี้ด้วยวิธีการต่างๆ วันนี้อาจมีเฟซบุ๊ก แต่ในอนาคตหากเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เป็นอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ CJ WORX ก็พร้อมปรับตัวเปลี่ยนไป ตามเครื่องมืออย่างอื่นที่ทรงประสิทธิภาพ ณ เวลานั้น ดังนั้นเราถึงเรียกว่าตัวเองคือ ทูเดย์เอเจนซี่ ที่มองวันนี้เป็นหลัก

“ในWOMON 1.0 เฟซบุ๊กเปิด Reach สร้างการเข้าถึงให้กับเพจต่างๆ 100% เพื่อดึงดูดคนที่มีไลฟ์สไตล์เหมือนกันจากทุกมุมโลกที่ติดตามเพจนั้นๆ ที่ชื่นชอบ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนอัลกอริทึ่ม เน้นให้เห็นโพสต์ของเพื่อนเรามากกว่าเพจต่างๆ ทำให้การเป็น WOMON มีข้อจำกัด เราจึงมองหาเครื่องมือที่จะช่วยเติมเต็ม ในการสร้างการสื่อสารแบบปากต่อปากให้เกิดในวงกว้าง และทวิตเตอร์คือสิ่งที่กำลังมาในขณะนี้

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ที่ชอบเสพอะไรเรียลไทม์มากขึ้น เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ และอินไซต์ของมนุษย์คือ ชอบความเป็นผู้นำ ใครมีข้อมูลอะไรใหม่กว่า ดีกว่า เด่นกว่า ย่อมรู้สึกถึงความเหนือกว่าคนอื่น มักจะเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง และทวิตเตอร์ก็ตอบโจทย์ในจุดนี้ ที่สามารถทวีต รีทวีต หรือเมนชั่น สร้าง Engage กันได้ และขณะนี้ทวิตเตอร์คือ ตัวจุดประกายการสร้างทอล์กออฟเดอะทาวน์กันแบบ เรียลไทม์”

คุณจิณณ์ อธิบายต่อไปว่า ในขณะที่ อินสตาแกรม แม้ว่าจะไม่สะดวกต่อการแชร์ไปยังแฟลตฟอร์มอื่น แต่ผู้บริโภคก็ยอมรับ เพราะมีวัตถุประสงค์การใช้งานแตกต่างจากโซเชียลเน็ตเวิร์กชนิดอื่นๆ คือ การเข้าไปเสพภาพไลฟ์สไตล์ของคนที่เราอยากติดตาม ให้ใกล้ชิดบุคคลนั้นๆ มากขึ้น โดยใช้ภาพสวยๆ ทำหน้าที่สร้างการรับรู้หรือ Awareness แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถนำสู่การซื้อขายได้ เพราะก็มีร้านขายสินค้า ใช้อินสตาแกรม เป็นหน้าร้านแคตตาล็อกมากมาย ดังนั้นเมื่อเครื่องมือพร้อม คนพร้อม หากเติมไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไป เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ย่อมสร้างการตอบรับที่ดีกับแบรนด์อย่างแน่นอน

คุณชวนา กีรติยุตอมรกุล General Manager / Strategic Planning Director ประกาศพร้อมให้บริการ WOMON 2.0 ... 12 ก.ย. 2561 16:14 12 ก.ย. 2561 17:06 ไทยรัฐ