วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เปิดแผนสร้างรถไฟฟ้านอก กทม. ประเดิม 5 จ. รวมขอนแก่น-เชียงใหม่

เปิดแผนสร้างรถไฟฟ้านอก กทม. ประเดิม 5 จ. รวมขอนแก่น-เชียงใหม่

  • Share:

สำนักงานนโยบายและแผนและการจราจร เล็งชงโครงการรถไฟฟ้าในขอนแก่น-พิษณุโลก วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท เข้าคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเดือนนี้...

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนและการจราจร (สนข.) กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.นี้ สนข.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาแผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะ ประเภทรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) ใน จ.ขอนแก่น วงเงิน 2,600 ล้านบาท และใน จ.พิษณุโลก วงเงิน 7,2000 ล้านบาท พร้อมพิจารณาโอนโครงการระบบขนส่งสาธารณะ จ.ขอนแก่น ให้กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการลงทุน

ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมโครงการรถไฟฟ้าด้วย เพื่อให้เป็นโครงการท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลต้องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชนในท้องถิ่น ร่วมมือกันและเข้ามีส่วนร่วมกับโครงการ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะด้านการบริหารโครงการและการเดินรถ

"ส่วนตัวเห็นว่า แต่ละจังหวัดควรมีองค์กรเพียง 1 แห่ง ที่จะบริหารโครงการและเดินรถไฟฟ้าทั้งหมดในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก เพราะรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดเป็นโครงการเล็กๆ และไม่ได้เป็นสายยาวเหมือนในกรุงเทพฯ" นายชัยวัฒน์ กล่าว และว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดที่ คจร.เห็นชอบแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครราชสีมา ได้โอนให้อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพราะยังไม่มีท้องถิ่นแสดงความต้องการลงทุนอย่างชัดเจนเหมือน จ.ขอนแก่น แต่ล่าสุด เอกชน และท้องถิ่นใน จ.ภูเก็ต เริ่มตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง เพื่อเข้าร่วมพัฒนาโครงการแทรมแล้ว

สำหรับด้านโครงการระบบขนส่งมวลชนใน จ.เชียงใหม่ มีแผนจะลงทุนแทรมสายสีแดง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง) ก่อน เพราะเป็นเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมหลักของจังหวัด อีกทั้งหากลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินพร้อมกัน จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป สนข. จะเริ่มสร้างการรับรู้เรื่องแทรมให้ประชาชนในท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนรู้สึกมีส่วนร่วม

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะดึงกลุ่มรถแดง จ.เชียงใหม่ เข้ามามีส่วนร่วม โดยจะปรับปรุงเส้นทางเพื่อให้รถแดงกลายเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้า (Feeder) ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มรถแดงเห็นด้วยแล้ว และพร้อมเปลี่ยนเส้นทางตามนโยบายดังกล่าง อีกทั้ง สนข. ก็มีแนวคิดจะใช้บัตรแมงมุมบนรถแดง เพื่อให้ประชาชนเปลี่ยนโหมดการเดินทางแบบไร้รอยต่อด้วย

อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศยังมีการออกแบบแทรมให้เข้ากับเอกลักษณ์ หรือบรรยากาศของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน เช่น ในฝรั่งเศสมีการออกแบบหัวรถแทรมเป็นแก้วไวน์ ซึ่งสามารถใช้โมเดลนี้ในประเทศไทยด้วย โครงการรถไฟฟ้าต่างจังหวัดเหล่านี้ ได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนด้านระบบจากหลายประเทศ เช่น จีน ฝรั่งเศส สเปน และ เกาหลีใต้ ซึ่งประเทศเหล่านี้มีเทคโนโลยีที่ดีและความพร้อมด้านอะไหล่ เพราะฉะนั้นควรเปิดกว้างให้นักลงทุนเหล่านี้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้