ผอ.รพ.พะเยา แจงหลังญาติผู้ป่วยถูกงูกัด โพสต์เฟสบุ๊คโจมตี รพ.ปม "รักษาล่าช้า" ระบุ รพ.รักษาตามขั้นตอน ปัดล่าช้า ญาติผู้ป่วยแจ้งเปลี่ยน รพ.เอง ด้านญาติผู้ป่วย มือโพสต์ อ้างโมโหจึงโพสต์ผ่านโซเชียล ไม่คิดจะมีคนแชร์ เผยลบข้อความแล้ว ชี้อาจเป็นข้อพิพาทในการสื่อสาร

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้โพสต์เฟสบุ๊คโจมตีโรงพยาบาลพะเยา ระบุถึงกรณีคนถูกงูกัด แล้ว รพ.ทำการรักษาล่าช้านั้น

ด้าน พญ.จิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา กล่าวชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอชี้แจงกรณีมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามารักษาเนื่องจากงูกัด เมื่อเย็นวานที่ผ่านมา และมีการทำการโพสต์ผ่านโซเซี่ยลว่า ทางโรงพยาบาลพะเยาได้มีการรักษาที่ล่าช้า จนทำให้ทางโรงพยาบาลเกิดความเสียหาย โดยทางโรงพยาบาลขอชี้แจงว่า ในเรื่องของการรักษากรณีดังกล่าว ทางโรงพยาบาลได้ทราบข่าวว่ามีเหตุดังกล่าวตั้งแต่ 6 โมงเย็นที่ผ่านมา โดยทางกู้ภัยต.บ้านต๋อม จะเดินทางไปรับตัวผู้ป่วยเข้าทำการรักษา แต่ถูกปฎิเสธจากทางญาติว่าจะเดินทางเข้าทำการรักษาด้วยตัวเอง แต่ต่อมาญาติได้นำตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเดินทางเข้ามารักษาในเวลาประมาณ 19.00 น. ทางแพทย์ก็ได้ทำการรักษาตามขั้นตอนของโรงพยาบาล และได้มีการประเมินอาการแล้วว่าอยู่ในระดับใด โดยใช้เวลาเพียงประมาณ 20 นาที แต่ทางญาติผู้ป่วยได้มีการย้ายผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง และไม่ประสงค์ให้ทางโรงพยาบาลพะเยานำส่งตัวแต่อย่างใด ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ ดังนั้นจึงให้ย้ายโรงพยาบาลตามความประสงค์ของญาติ แต่ต่อมาได้มีการโพสต์ผ่านโซเซียลว่า ทางโรงพยาบาลพะเยาได้มีการรักษาที่ล่าช้า จึงขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าว ทางโรงพยาบาลพะเยาได้ทำการรักษาตามขั้นตอนแล้ว และไม่มีการรักษาล่าช้าตามที่กล่าวมา

...

ขณะที่ นายภัทราวุธ สงวนใจ ญาติผู้ป่วย ที่นำเรื่องดังกล่าวเข้าทำการโพสต์เฟสบุ๊ค กล่าวว่า อาจจะเป็นการเข้าใจผิดในเรื่องของการสื่อสารในขั้นตอนการรักษา และเกิดอาการโมโหในขณะนั้นว่า ทำไมทางแพทย์ถึงทำการรักษาที่ล่าช้า และไม่ให้ข้อมูลแก่ญาติแต่อย่างได จึงทำการโพสต์ข้อความดังกล่าวไป ซึ่งจากการโพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น ตนเองคิดว่าจะเป็นการส่วนตัวแต่ก็มีผู้ที่ทำการแชร์และนำไปเผยแพร่ โดยข้อเท็จจริงแล้วในขณะที่โพสต์ไปนั้น อาจจะด้วยอารมณ์โมโหที่ทางโรงพยาบาล ไม่ให้ข้อมูลการรักษากับญาติ แต่ต่อมาตนเองก็ทำการลบข้อความดังกล่าวแล้ว ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นข้อพิพาทในการสื่อสาร