วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เผยโฉมสถานีร่วมท่าพระ

เผยโฉมสถานีร่วมท่าพระ

  • Share:

กำลังติดตั้งระบบ-จุดเปลี่ยนเส้นทางสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการรองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วง หัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ว่า ผลงานล่าสุดจนถึงเดือน ก.ค.2561 งานโยธา คืบหน้า 99.26% งานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า 53.58% แบ่งเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 21.5 กม. และโครงสร้างใต้ดิน 5.4 กม. มีแนว เส้นทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีหัวลำโพงไปบางแค และที่สถานีบางซื่อไปท่าพระ โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% อยู่ระหว่างติดตั้งระบบควบคุมและเดินรถไฟฟ้า ตัวสถานีตั้งอยู่สี่แยกท่าพระ คร่อมอุโมงค์ทางลอดและสะพานข้ามแยกท่าพระ มี 3 ชั้น ประกอบด้วย 1.ชั้นจำหน่ายตั๋ว 2.ชั้นชานชาลาของสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ 3.ชั้นชานชาลา สายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-ท่าพระ และเนื่องจากเส้นทางและสถานีตัดผ่านชุมชน จึงเน้นการออกแบบให้มีลักษณะโปร่ง โล่ง ทันสมัย โดยมี การติดตั้งกำแพงกันตก (Parkpet) ด้วยวัสดุ โปร่งแสงแทนแผงคอนกรีต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเปิดให้บริการสถานีท่าพระจะทำหน้าที่เป็นสถานีร่วมของโครงการ ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่มาจากเตาปูนต้องการ ไปบางแคจะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่นี่ ในทาง กลับกัน ผู้โดยสารที่มาจากบางแคต้องการไป เตาปูนจะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่นี่เช่นกัน ยกเว้น ผู้โดยสารจากเตาปูนต้องการไปหัวลำโพง หรือ จากหัวลำโพงต้องการไปเตาปูนไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถแต่อย่างใด ลักษณะคล้ายกับสถานีสยามของรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่เป็นจุดเปลี่ยนเส้นทางของสายสีลมกับสายสุขุมวิท.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้