วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รถติดอะไร? สร้างรถไฟฟ้าหายนะถนนลาดพร้าว รีวิวจุดสาหัส เปิดทางเลี่ยงเซฟเวลา

รถติดอะไร? สร้างรถไฟฟ้าหายนะถนนลาดพร้าว รีวิวจุดสาหัส เปิดทางเลี่ยงเซฟเวลา

  • Share:

ชาวกรุงบ่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น การจราจรในกรุงเทพฯ ติดหนักแบบ “วินาศสันตะโร” โดยจุดเริ่มต้นวิกฤติเกิดจาก ช่วง 17.00 น. ถนนลาดพร้าวมีรถติดขัดจนหยุดนิ่ง จนทำให้ท้ายแถวสะสมมาถึงแยกรัชดาลาดพร้าว และห้าแยกลาดพร้าว ทำให้รถติดขัดไปถึงถนนรัชดาภิเษกทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ท้ายแถวสะสมต่อเนื่องไปถึงถนนพระราม 9 เข้าถนนดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และต่อเนื่องไปถึงกรุงเทพฯ ชั้นใน ส่วนถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีรังสิต รถไม่สามารถเข้ารัชวิภาได้ ทำให้ท้ายแถวสะสม

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ พาผู้อ่านไปสำรวจถนนลาดพร้าวทั้งสาย! ถึงต้นเหตุของปัญหารถติด เกิดจากจุดไหน และเป็นเพราะอะไร?

จากจุดนี้รถติดยาวไป 2 กม.

เริ่มไล่เรียงจุดสำคัญๆ ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวเลยแล้วกัน!

ช่วงหน้ายูเนี่ยนมอลล์ฝั่งขาเข้า การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ ชะลอตัวช่วงเลี้ยวเข้าถนนพหลโยธิน ถือว่าสภาพการจราจรบริเวณนี้ เป็นปกติอยู่ เพราะไม่ได้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า กลับกันฝั่งขาออกการจราจรเคลื่อนตัวได้ดี

จากนั้น ช่วงแยกรัชดาลาดพร้าว ฝั่งขาเข้าการจราจร 4 เลนและเพิ่มเลนพิเศษฝั่งขาออกอีก 1 เลน (เฉพาะช่วงเวลา 6.00-8.00 น.) เนื่องจากช่วงเช้ามีปริมาณรถฝั่งขาออกค่อนข้างมาก ขณะที่ ฝั่งขาออกการจราจรเหลือ 2 เลน ส่วนฝั่งขาออกช่วงหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ปริมาณรถไม่มาก กลับกันขาเข้ายังคล่องตัว

ขณะที่ ถัดจากแยกรัชดาลาดพร้าว ฝั่งขาเข้าไปประมาณ 500 เมตร มีการตั้งแบริเออร์บีบเหลือ 2 เลน จุดกลับรถหน้าซอยลาดพร้าว 31 มีการเบี่ยงเลนสำหรับฝั่งขาเข้า ส่วนขาออกห้ามกลับในจุดนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ และหน้าซอยลาดพร้าว 35 ซึ่งเป็นเส้นทางลัดไปถนนรัชดาภิเษก มีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเช่นกัน

ฝั่งขาเข้า จุดกลับรถหน้าซอยลาดพร้าว 31

แนะทางลัด ลาดพร้าว 35 หวั่นจราจรอัมพาต จ่อปิดเพิ่มฝั่งละช่อง 20 ส.ค.นี้

ร.ต.อ.เพิ่ม บูรณะ รองสารวัตรจราจร สน.พหลโยธิน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ซอยลาดพร้าว 35 เป็นเส้นทางลัดที่สามารถทะลุไปยังถนนรัชดาภิเษก สุทธิสาร ลาดพร้าว วังหิน ทำให้มีรถเลี้ยวเข้า-ออก จากซอยนี้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งในช่วง 06.00-8.00 น. ที่มีการเปิดเลนพิเศษของฝั่งขาออกนั้น จะอนุญาตให้รถที่ออกจากซอยดังกล่าว สามารถเลี้ยวขวาไปยังแยกรัชดาฯ ลาดพร้าว โดยที่ไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเพื่อไปกลับรถได้

แต่...ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ ตั้งแต่แยกโชคชัย 4 ถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว พื้นที่ก่อสร้างจะขยับแบริเออร์อีก 1 เลน เพื่อวางท่อประปาด้านล่าง ทำให้ถนนลาดพร้าวช่วงแยกดังกล่าวการจราจรจะเหลือฝั่งละ 2 เลน เท่านั้น!!! และจะไม่ให้เลี้ยวขวาออกจากซอยลาดพร้าว 35 แล้ว โดยต้องไปกลับรถข้างหน้า ซึ่งจะทำให้รถไปชะลอตรงจุดกลับรถอีก

ทางลัด ลาดพร้าว 35

นี่คือสิ่งที่เจ้าหน้าที่กังวลว่า การจราจรจะ “ติดขัด” อย่างแน่นอน ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังพิจารณาว่า ประชาชนที่อยู่ซอย 23, 29, 31, 33 หมู่บ้านกลางกรุง จะเปิดจุดกลับรถพิเศษให้หรือไม่

ดังนั้น ร.ต.อ.เพิ่ม ขอประชาสัมพันธ์ว่า “ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ตอนเย็นคนที่ใช้ถนนลาดพร้าวขาออก จากปากทางลาดพร้าวถึงแยกรัชดาลาดพร้าวให้เลี้ยวซ้ายไปกลับรถหน้าปั๊มเชลล์ โดยใช้ซอยรัชดา 36 หรือ 32 เป็นทางเลี่ยงถนนลาดพร้าวไปทะลุรัชดา ลาดพร้าววังหิน ลาดปลาเค้า รามอินทรา โชคชัย 4 บางกะปิ แฮปปี้แลนด์ ประเสริฐมนูกิจ ส่วนที่มาจากรัชดา-สุทธิสาร ให้ข้ามสะพานข้ามแยก เพื่อกลับรถหน้าปั๊มเชลล์เช่นกัน”

แยกภาวนา
แยกภาวนา

แยกภาวนา ยังรับไหว!

สำหรับแยกใหญ่อย่าง “แยกภาวนา” การจราจรฝั่งขาออกมี 3 เลน ส่วนฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน โดยมีแบริเออร์กินพื้นผิวจราจร 1 เลนตั้งแต่หน้าตลาดสะพาน 2 และได้เปิดช่องจราจรฝั่งขาเข้าบริเวณทางแยก เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวาเข้าซอยลาดพร้าว 37, 39 และ 41 สภาพการจราจรมีรถติดขัดจากสัญญาณไฟปกติ

หน้าตลาดสะพาน 2

หน้าตลาดสะพาน 2 เบี่ยงช่องจราจร

อีกจุดหนึ่งที่น่าห่วงในพื้นที่ สน.พหลโยธิน นั่นคือ หน้า “ตลาดสะพาน 2” ฝั่งขาออกยังไร้ปัญหา เพราะมี 3 ช่องทางจราจร ขณะที่ ฝั่งขาเข้า น่าเป็นห่วงเนื่องจากเป็นจุดที่เริ่มตั้งแบริเออร์กินพื้นที่จราจรช่องขวาสุด 1 เลนยาวไปจนถึงแยกรัชดาลาดพร้าว แต่ยังไม่มีการก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น

แยกโชคชัย 4

แยกโชคชัย 4 ยังติดปกติ

ช่วงแยกโชคชัย 4 ทาง รฟม.ยังไม่ได้ตั้งแบริเออร์กันพื้นที่ก่อสร้าง ดังนั้น ฝั่งขาเข้าและขาออก สามารถใช้ได้ทั้ง 3 ช่องจราจร ส่วนสาเหตุที่รถติดบริเวณแยกดังกล่าว มาจากสัญญาณไฟ โดยมีรถบางส่วนออกจากซอยโชคชัย 4 ส่วนรถฝั่งขาออกที่ติดขัดนั้น เนื่องจากรถติดสะสมมาตั้งแต่หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว และตามจุดกลับรถต่างๆ ขณะเดียวกัน ฝั่งขาเข้าการจราจรคล่องตัวถนนโล่ง

จุดเลี้ยวเข้าซอยลาดพร้าว 80

จุดเลี้ยวเข้าซอยลาดพร้าว 80

ซอยลาดพร้าว 80 เป็นซอยที่มีแยกเล็กๆ อีก 20 กว่าแยก สามารถทะลุไปยังถนนประชาอุทิศ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ถนนรัชดาภิเษกได้ ทำให้ประชาชนใช้เส้นทางนี้สัญจรค่อนข้างมาก เจ้าหน้าที่จึงเปิดจุดให้สามารถเลี้ยวเข้าซอยได้ โดยถนนลาดพร้าวจะเบี่ยงเลนให้สำหรับเลี้ยว 1 ช่องทางระยะประมาณ 100 เมตร และกลับรถได้เฉพาะฝั่งขาเข้าเท่านั้น ส่วนรถที่ออกมาจากซอยไม่สามารถเลี้ยวขวาได้

การจราจรหน้าซอยลาดพร้าว 71
ซอยลาดพร้าว 71 จุดเบี่ยงเหลือ 2 เลน

ซอยลาดพร้าว 71 จุดเบี่ยงเหลือ 2 เลน

ซอยลาดพร้าว 71 ถือว่าเป็นซอยใหญ่อีกซอยที่สามารถทะลุถนนสังคมสงเคราะห์ ถนนนาคนิวาส ถนนสุคนธสวัสดิ์ ไปจนถึงถนนประเสริฐมนูกิจ หรือที่เรียกกันติดหูว่า “ถนนเกษตร-นวมินทร์” เจ้าหน้าที่ตำรวจโครงการพระราชดำริ ได้มาอำนวยความสะดวก โบกรถออกจากซอยลาดพร้าว 71 ซึ่งก่อนถึงซอยดังกล่าวฝั่งขาออกประมาณ 100 เมตร มีการตั้งแบริเออร์กินพื้นผิวจราจร 1 ช่องทาง จาก 3 เลนเหลือ 2 เลน ดังนั้น สาเหตุของรถติดบริเวณจุดนี้ คือ ช่องจราจรถูกเบี่ยงให้เหลือ 2 เลน และมีการระบายรถออกจากซอยลาดพร้าว 71

จุดกลับรถใกล้แยกลาดพร้าว-ประดิษฐ์มนูธรรม

แยกลาดพร้าว-ประดิษฐ์มนูธรรม และ จุดกลับรถก่อนถึงบิ๊กซี

คนแถวนี้มักเรียกกันว่า “แยกลาดพร้าว-เลียบด่วน” เป็นแยกที่ถนนลาดพร้าวและถนนประดิษฐ์มนูธรรมมาบรรจบกันตรงนี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถติด แต่ที่เป็นปัญหาก็คือ มีการตั้งจุดกลับรถทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก พร้อมกับเบี่ยงเลนให้กลับรถประมาณ 100 เมตร จากที่เมื่อก่อนจะต้องไปกลับรถช่วงเลยบิ๊กซีลาดพร้าวไปเล็กน้อย เนื่องจากหน้าบิ๊กซีเป็นหนึ่งจุดที่เรียกว่าเป็นปัญหามากที่สุด จึงจำเป็นต้องเลื่อนจุดกลับรถออกมาให้ห่างจากห้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.จร.ที่ยืนโบกรถอยู่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวถึงสาเหตุการจราจรติดขัดว่า เนื่องจากจุดนี้เปิดให้กลับรถทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก ทำให้รถติดสะสม หากจัดการจราจรไม่ดีจะทำให้รถติดหนัก และจุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่ใหญ่ที่สุดตามแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพราะรถจะมาสะสมกันที่จุดนี้ ทั้งรถเข้า-ออกห้าง หรือจากซอยลาดพร้าว 81 หรือซอยลาดพร้าว 83 ที่สามารถวนไปออกถนนประดิษฐ์มนูธรรม โดยช่วงเวลาที่เป็นปัญหาจะเป็นช่วงตั้งแต่ 16.30-19.30 น.

จราจรสาหัส ตร.ต้องคอยปล่อยรถ

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ปัญหา​ โดยในช่วงเช้าและช่วงเย็น จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ ฝั่งขาเข้า 1 คน ฝั่งขาออก 1 คน และตรงกลางจุดกลับรถ 2 คน

เมื่อพ้นจุดปัญหา รถสามารถวิ่งได้คล่องตัว
การจราจรหน้าบิ๊กซี ลาดพร้าว

หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว จุดสาหัส!

หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว ฝั่งขาเข้า จุดที่มีปัญหาคือป้ายรถเมล์ จากเดิมอยู่หน้าซอยลาดพร้าว 98 ย้ายไปหน้าซอยลาดพร้าว 92/1 ในช่วงที่ไม่เบี่ยงเลน เป็นป้ายชั่วคราว ขณะที่ ฝั่งขาออก ขยับป้ายรถเมล์ออกมาประมาณ 50 เมตรในช่วงที่ยังไม่เบี่ยงเลนเช่นกัน เพื่อที่เมื่อรถประจำทางจอดรับผู้โดยสารในเลนซ้ายสุด ยังมีอีก 2 เลนที่รถสามารถเคลื่อนตัวผ่านได้

ปิดป้ายรถเมล์หน้าบิ๊กซีช่วงเบี่ยงเลน
ป้ายรถเมล์หน้าบิ๊กซีถูกขยับออกไปให้ห่างจากจุดตั้งแบริเออร์ประมาณ 50 เมตร

เจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ช่วงป้ายรถเมล์เก่า มีแบริเออร์กั้นขยับจนเหลือ 2 เลน ซึ่งทำให้เป็นคอขวดตรงป้ายรถเมล์พอดี และรถติด จึงเริ่มย้ายป้ายรถเมล์ขยับถัดไปอีกประมาณ 200 เมตร ตั้งแต่ช่วงก่อสร้าง

ป้ายรถเมล์หน้าบิ๊กซีลาดพร้าวปิดชั่วคราว
ป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้ามบิ๊กซีลาดพร้าวถูกยกเลิก เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถติด

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดหน้าบิ๊กซีลาดพร้าว เปิดเผยกับทีมข่าวว่า หน้าบิ๊กซีลาดพร้าวขยับแบริเออร์ฝั่งละ 1 เลน สามารถวิ่งได้ 2 เลน เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร พ้นจากนั้น เป็น 3 เลนเหมือนเดิม ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่เป็นปัญหามาก หากเลยจากจุดนี้ไปรถก็สามารถวิ่งได้คล่องตัว โดยตั้งแต่ 15.30 น. เป็นต้นมา ปริมาณรถก็เริ่มมากขึ้น จะแน่นช่วงใต้ทางด่วนเป็นต้นมา

ซอยลาดพร้าว 122 เส้นทางลัดไปรามคำแหง

ซอยลาดพร้าว 122 เส้นทางลัดไปรามคำแหง

คนแถวนี้เรียกกันว่า “แยกมหาดไทย-ลาดพร้าว” เป็นซอยที่ทะลุไปยังถนนรามคำแหงได้ สำหรับการจราจรบริเวณสามแยกนี้ ฝั่งขาออก 3 เลน กลับกันฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน หากมาจากบางกะปิมุ่งหน้าบิ๊กซีลาดพร้าวนั้น เมื่อพ้นแยกไปแล้ว รฟม.เบี่ยงเป็นลักษณะตัว Y ข้างละ 1 เลน และแยกนี้รถที่มาจากในซอยสามารถเลี้ยวขวาไปบางกะปิได้ ส่วนรถที่มาจากบิ๊กซีลาดพร้าวสามารถเลี้ยวขวาเข้าซอยได้ตามสัญญาณไฟ

แยกลาดพร้าว 101

แยกซอยลาดพร้าว 101

ซอยลาดพร้าว 101 ซอยใหญ่ที่มีหมู่บ้านเยอะ และยังเป็นเส้นที่สามารถทะลุไปยังถนนโพธิ์แก้ว ถนนนวมินทร์ ได้ด้วย สำหรับการจราจรฝั่งขาออกมี 3 เลน กลับกันฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน กลางแยกมีการขุดถนนและใช้แผ่นเหล็กปิดไว้ ผู้ที่สัญจรต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง

หน้าซอยลาดพร้าว 136 ปิดฝั่งละเลน

หน้าซอยลาดพร้าว 136 ปิดฝั่งละเลน

ฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าบิ๊กซีลาดพร้าวจาก 3 เลน เบี่ยงการจราจรหน้าปากซอยลาดพร้าว 136 กลับกันฝั่งขาออกมุ่งหน้าบางกะปิ เบี่ยงการจราจรตรงจุดป้ายบอกทางสีเขียวจาก 3 เลนเหลือ 2 เลน

จากการที่ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจถนนลาดพร้าวทั้งช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น พบว่า ตามแยกต่างๆ จุดกลับรถ จุดเส้นทางลัด จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจาก บก.จร. เจ้าหน้าที่ตำรวจของสน.พื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโครงการในพระราชดำริ อาสาสมัครจราจร และเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก มาคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถบนถนนลาดพร้าว และทราบว่า จะวางกำลังเจ้าหน้าที่ไปจนเสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองด้วย

ขอเช่าพื้นที่ 3 ปีให้รถเมล์เข้าไปจอดหน้าห้างบิ๊กซีลาดพร้าว แก้รถติดเป็นไปได้ไหม?
จุดก่อสร้างที่มีคนงานทำงานอยู่

ส่วนการก่อสร้างนั้น ข้อมูล ณ วันที่ 8 ส.ค. 61 ตลอดแนวโครงการมีบางจุดที่มีเจ้าหน้าที่ทำงาน เช่น ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกบางกะปิ ส่วนจุดอื่นๆ ทีมข่าวยังไม่พบการดำเนินการก่อสร้างหรือเจ้าหน้าที่ของ รฟม.

อย่างไรก็ดี เรื่องการจราจรติดขัดเป็นสิ่งที่คนลาดพร้าวต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเหมาะสมได้อย่างไร.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้