วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
คุมเข้มความเร็ว-ลดระดับเสียง เรือคลองแสนแสบ

คุมเข้มความเร็ว-ลดระดับเสียง เรือคลองแสนแสบ

  • Share:

กรมเจ้าท่าสั่งคุมเข้มมาตรฐานระดับเสียง-ความเร็วเรือโดยสารในคลองแสนแสบ หวังลดมลภาวะเป็นพิษในคลอง...

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมเจ้าท่าได้ลงพื้นที่ในลำน้ำคลองแสนแสบ เพื่อตรวจสอบการให้บริการในเรือโดยสารและพบปัญหาว่า การให้บริการของเรือมีการขับขี่ด้วยความเร็วและเสียงดัง ดังนั้นจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติการแผนระยะเร่งด่วน ด้วยการแจ้งให้ผู้ประกอบการให้ลดระดับเสียงของเรือในการให้บริการลงรวมถึงควบคุมความเร็วของเรือให้ลดความเร็วลง โดยกรมเจ้าท่าจะมีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี CCTV อัจฉริยะตรวจจับความเร็วเพิ่มเติมในจุดเฝ้าระวังและพื้นที่ควบคุม ทั้งจัดทำป้ายกำหนดระดับเสียงและความเร็วของเรือประจำจุดที่เหมาะสม

ทั้งนี้การปฏิบัติตามแผนในระยะเร่งด่วน ประกอบด้วย 1.ลดระดับเสียงของเรือ โดยการนำระบบท่อพักไอเสียในรถยนต์มาปรับใช้สำหรับเรือโดยสาร และนำระบบน้ำผ่านท่อไอเสียมาใช้ร่วมด้วย 2.การควบคุมความเร็วของเรือ โดยการควบคุมรอบของเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับความเร็วที่กำหนดและควบคุมคันเร่งเรือให้สัมพันธ์กับรอบของเรือ 3.การป้องกันมลภาวะทางเสียง และความเร็ว โดยติดตั้งกล้อง CCTV อัจฉริยะตรวจจับความเร็วเพิ่มเติมในจุดเฝ้าระวังและพื้นที่ควบคุม พร้อมทั้งจัดทำป้ายกำหนดระดับเสียง และความเร็วของเรือ ประจำจุดที่เหมาะสม

4.ช่วงการติดตามและประเมินผล โดยการบูรณาการเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพเสียงจากหน่วยงานราชการ อาทิ เช่น กรมควบคุมมลพิษ และกรมอนามัย การตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์ การตรวจวัดควันดำและระดับเสียงทุกสัปดาห์ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์ประจำจุดเป้าหมายที่สำคัญ การติดตามเรือโดยกล้อง CCTV ของศูนย์ปลอดภัยทางน้ำกรมเจ้าท่า พร้อมติดตั้งกล้อง CCTV แบบ FIX เพิ่มเติม

สำหรับแผนปฏิบัติระยะยาว จะมีการศึกษาเรือต้นแบบที่ใช้นวัตกรรมที่ลดมลภาวะทางเสียงและควัน มาทดแทนเรือที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เช่น เรือโดยสารขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้ารวมถึงการจัดระบบการเดินเรือให้เหมาะสมและปลอดภัย อาทิ กำหนดระยะเวลาการเดินทางต้นทาง-ปลายทาง รวมถึงการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำกับดูแล บริหารท่าเรือโดยสาร เพื่อดูแลสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน, จัดทำมาตรฐานของเรือโดยสารและท่าเทียบเรือโดยสาร และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุม เช่น ระบบติดตามเรือ (AIS) และระบบสื่อสาร (วิทยุ VHF)

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้จัดทำโครงการร่วมกับกระทรวงพลังงาน ในการศึกษาเรือโดยสารต้นแบบที่เป็นนวัตกรรมรุ่นใหม่มาให้บริการประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้