วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

1 ปี คสช. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน มี ปชช.แห่แจ้ง 4,344 เรื่อง

รองโฆษก คสช. เผย 1 ปี คสช. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประชาชนแห่แจ้ง 4,344 เรื่อง พบเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ 729 เรื่อง...


เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าวว่า ภายหลังเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตั้งแต่ ก.ค. 2560 - ก.ค. 2561 เพื่อเป็นช่องทางในการรับแจ้งข้อมูลข่าวสารและความเดือดร้อนของประชาชน ภายใต้ยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างยั่งยืนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ปัจจุบันศูนย์รับเรื่องร้องเรียนครบ 1 ปี โดยประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามา จำนวน 4,344 เรื่อง โดยผ่านทางสายด่วน 1299 จำนวน 1,184 เรื่อง, แจ้งผ่าน ตู้ ปณ.444 จำนวน 2,379 เรื่อง และแจ้งด้วยตนเองผ่านหน่วยทหารทั่วประเทศ 781 เรื่อง ซึ่งประชาชนใช้บริการทางสายด่วน 1299 มากที่สุด ต่อมา แจ้งเรื่องผ่าน ตู้ ปณ. 444 เพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถส่งข้อมูลเอกสาร รูปภาพ คลิปวิดีโอ ประกอบการตรวจสอบได้ 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่าตลอด 1 ปีมีเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ อาทิ การเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การบริหารงานที่ล่าช้า ซึ่งได้ส่งให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติดำเนินการแล้ว 729 เรื่อง และมีผลตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 170 เรื่องเป็นเรื่องที่มีมูลความจริง 76 เรื่องไม่มีมูลความจริง 65 เรื่อง และอยู่ระหว่างหาข้อมูลเพิ่มเติม 29 เรื่อง ซึ่งได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและดำเนินคดีทางกฎหมาย ลงโทษทางวินัยและทางปกครองแล้ว อาทิ กรณีละเลยให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะ และปัญหามลพิษ, การเอื้อประโยชน์ประมูลงาน, รายงานเท็จเบิกเงินช่วยเกษตรกร, จัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมไม่เป็นจริง, เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการไม้แปรรูป, ทำเอกสารเท็จเบิกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย, เบิกเงินค่าจ้างแรงงาน แต่กลับใช้เครื่องจักรทำแทน, ใช้ตำแหน่งฉ้อโกงเงิน และช่วยปกปิดการกระทำผิดในคดี

ส่วนเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 2,080 เรื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางที่รัฐบาล สำหรับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและยาเสพติด 588 เรื่อง ได้ส่งให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวนและมีผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 104 เรื่อง และเป็นเรื่องที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอ 947 เรื่อง อยู่ระหว่างการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียน

ทั้งนี้ คสช.ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจแจ้งข้อมูลมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการร่วมขจัดทุจริตคอร์รัปชัน อันส่งผลให้การพัฒนาประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน.

รองโฆษก คสช. เผย 1 ปี คสช. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประชาชนแห่แจ้ง 4,344 เรื่อง พบเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ 729 เรื่อง... 1 ส.ค. 2561 14:53 1 ส.ค. 2561 15:08 ไทยรัฐ