ภาพจาก google map
ต.ค.เริ่มเจาะอุโมงค์สายสีส้มคลองบ้านม้าไปหัวหมาก
นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ว่า ขณะนี้สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า ระยะทาง 4.04 กม. บริษัทอิตาเลียนไทยฯได้นำชิ้นส่วนหัวขุด เจาะอุโมงค์ใต้ดินมาประกอบภายในพื้นที่ก่อสร้างสถานีคลองบ้านม้า เพื่อเตรียมการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งตามแผนงานจะขุดใต้ดินถนนรามคำแหงฝั่งขาเข้า จากสถานีคลองบ้านม้ามายังสถานีหัวหมาก คาดว่า จะเริ่มงานได้ในเดือน ต.ค.นี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นจะยกหัวขุดเจาะขึ้น แล้วย้อนกลับไปขุดอุโมงค์ที่ 2 ตามแนวเส้นทางเดิม ในถนนรามคำแหง ใช้เวลาอีก 1 ปีจึงแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ระหว่างการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจร
สำหรับแผนการก่อสร้างสถานีลำสาลีที่จำเป็นต้องรื้อสะพานข้ามแยกลำสาลีออก เนื่องจากเชิงทางขึ้นลงฝั่งตะวันออกอยู่ในแนวเดียวกับการก่อสร้างผนังสถานี ตามแผนงานจะเริ่มในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาการจัดจราจรถนนพื้นราบ เช่น การขยายทางเท้าเพิ่มผิวจราจร รวมทั้งการรื้อย้ายสาธารณูปโภคด้วย แต่ไม่เกินปลายปีนี้ ส่วนแผนจัดการจราจรระหว่างรื้อสะพาน จะใช้โมเดลกับการรื้อสะพานยกระดับรามคำแหง โดยการเปิดช่องทางพิเศษบนสะพานให้รถสามารถวิ่งได้ปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผน รับมือล่วงหน้าแล้ว จะดำเนินการเมื่อไหร่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างแน่นอน.