วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นักบินขาดแคลน

นักบินขาดแคลน

  • Share:

ปัญหาขาดแคลนนักบินเครื่องบินโดยสารกำลังส่งผลกระทบถึงสายการบินเกือบทั่วโลก อัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจการบินพาณิชย์ ทำให้การผลิตนักบินไม่ทันความต้องการของตลาด...

เฉพาะบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารโบอิ้งของสหรัฐฯ ประเมินความต้องการนักบินของบริษัทตลอดช่วง 20 ปีข้างหน้าต้องมากถึง 637,000 ตำแหน่ง ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประเมินอัตราการเพิ่มของการขนส่งคมนาคมทางอากาศตลอดช่วง 20 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นอีกมากเกือบ 2 เท่า

สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้คือ สายการบินหลายแห่งทั่วโลกเสนอผลประโยชน์รายได้สูงซื้อตัวนักบินจากสายการบินอื่นๆ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสายการบินที่ต้องเผชิญสภาพการแข่งขันสูง ค่าเชื้อเพลิงสูงขึ้นเรื่อยๆ ตั๋วเครื่องบินส่วนใหญ่ปรับขึ้นราคาไม่ได้มาก เพราะต้องเสี่ยงกับการแข่งขันสูงขึ้น ขณะที่เหล่านักบินหลายสายการบินต่างพยายามยื่นเงื่อนไขขอปรับขึ้นค่าแรงและสวัสดิการทำงานดีขึ้นเรื่อยๆ

สายการบินร่ำรวยของโลก อาทิ เอมิเรตส์ หรือออสเตรเลีย แควนตัส ยอมทุ่มทุนมหาศาลเสนอรายได้แก่นักบินต่างชาติให้มาทำงานด้วย เพราะดีกว่าปล่อยให้เครื่องบินโดยสารที่มีอยู่ถูกจอดแช่เอาไว้เฉยๆ ขณะที่สายการบินที่สภาพคล่องทางการเงินด้อยกว่าต้องเสี่ยงเผชิญสภาพการ “ถูกดูดนักบิน”

สายการบินร่ำรวยหลายแห่งอยู่ระหว่างเพิ่มขยายการฝึกอบรมนักบินของตัวเอง ตัวอย่างสายการบินแควนตัสทุ่มงบประมาณมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 500 ล้านบาท สร้างศูนย์ฝึกอบรมนักบินด้วยเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อผลิตนักบินให้เพียงพอต่อความต้องการของบริษัท

ส่วนสายการบินของจีนอีกหลายแห่งก็ทุ่มเงินค่าจ้างดึงนักบินต่างชาติมีประสบการณ์เข้าไปทำงานด้วยมากมาย ตัวอย่างรายได้นักบินมีการเสนอผลประโยชน์ให้มากเฉลี่ยปีละ 314,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 10 ล้านบาท โดยไม่หักภาษี

แม้แต่สายการบินแห่งชาติศรีลังกา นักบินจำนวนหนึ่งถูกซื้อตัวไปทำงานให้สายการบินแห่ง ชาติภูมิภาคอาหรับแลกรายได้ผลประโยชน์ สูงลิบ แคนาดาก็เผชิญสภาพการณ์คล้ายกัน นักบินจากแคนาดาปัจจุบันทำงานให้กับสายการบินต่างชาติมากกว่า 1,000 คน...

อานุภาพ เงินกระแชง

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้