วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ดร.มหาธีร์ใช้ชาตินิยมอีกแล้ว

ดร.มหาธีร์ใช้ชาตินิยมอีกแล้ว

  • Share:


อาทิตย์ 8 กรกฎาคม 2561 มีการอบรมการตลาดยุคใหม่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก รุ่นที่ 17 และ 18 ที่ King Conference ชั้น 4 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ สนใจติดต่อไลน์แอทไอดี @ntp5 นะครับ

เป้าหมายของมาเลเซียในยุคของฮุซเซน บิน ดาโต๊ะ ออน นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของมาเลเซีย ต้องการที่จะให้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในยุคนั้น รัฐบาลมาเลเซียทุ่มเทมาก แต่ภายหลัง ไทยกลับชนะมาเลเซียและประเทศอื่นในภูมิภาคจนกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ไทยเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 เป็นต้นมา

ขอเรียนว่า เราเก่งบวกเฮงครับ เฮงเพราะเป็นความผิดพลาดของนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของมาเลเซีย คือ ดร.มหาธีร์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรียุคแรกตั้งแต่ พ.ศ.2524-2546 รวมระยะเวลา 22 ปี แกออกนโยบายผิดพลาดจนบริษัทต่างชาติเห็นว่า ดร.มหาธีร์พยุงยอดขายของรถโปรตอนทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรม บริษัทผลิตรถยนต์ที่เดิมมองมาเลเซียเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออก ตัดสินใจเลือกไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกแทน

เป็นนายกรัฐมนตรีได้เพียง 2 ปี ดร.มหาธีร์ก็เริ่มผลิตรถยนต์ประจำชาติโดยให้มีการตั้งบริษัทโปรตอน โฮลดิ้ง เบอฮาด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย และให้มีสถานะเป็นรถยนต์แห่งชาติ เพราะมีหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซียที่เรียกว่า Khazanah Nasional ถือหุ้นร้อยละ 42.74

ใต้สมองของ ดร.มหาธีร์ ต้องการให้มาเลเซียผลิตรถยนต์ในเครื่องหมายการค้าของตัวเอง ดร.มหาธีร์ทุ่มเทถึงขนาดไปเจรจาขอให้มิตซูบิชิช่วยเรื่องเทคโนโลยีและชิ้นส่วน โมเดลรถรุ่นแรกสำเร็จในเดือนกันยายน 2528 ชื่อว่า โปรตอน ซากา ผลิตที่เมืองชาห์อะลัม รัฐสลังงอร์ ในแรกเริ่มเดิมที รถโปรตอนใช้ชิ้นส่วนของมิตซูบิชิทั้งหมด หลังจากนั้นมาจึงค่อยๆถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีมาเป็นของตนเอง

ยุคที่ ดร.มหาธีร์ เป็นนายกรัฐมนตรี เรื่องของรถยนต์แห่งชาติรุ่งเรืองมาก เดิมใช้โลโก้คล้ายๆ ดาวเดือนในธงชาติมาเลเซีย ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็นโลโก้หัวเสือ ดร.มหาธีร์ ทุ่มเทจนมีโปรตอน วีรา (ถอดแบบจากมิตซูบิชิ แลนเซอร์) โปรตอน เพอดานา (ถอดแบบจากมิตซูบิชิ กาแลนท์) โปรตอน วาจา หรือโปรตอน อิมเปี้ยน เป็นโมเดลรุ่นแรกที่ออกแบบโดยโปรตอนเอง ได้รับเทคโนโลยีของโลตัสจากบริษัทที่มีเจ้าของเดียวกันกับบูกัตติ

ดร.มหาธีร์ ปกป้องรถยนต์โปรตอนโดยการปกป้องตลาดภายในประเทศ ตอนนั้น นักเศรษฐศาสตร์มาเลเซียหลายคนต่อต้านโครงการนี้ แต่ ดร.มหาธีร์ก็ทำลายนักเศรษฐศาสตร์เหล่านั้นด้วยข้อหาว่าไม่รักชาติ ไม่มีความเป็นชาตินิยม รัฐบาล ดร.มหาธีร์ ออกมาตรการปกป้องตลาดอย่างแรงถึงขนาดตั้งกำแพงภาษีรถยนต์ที่มาจากต่างประเทศไว้สูงมาก สูงถึงขนาดทำให้รถยนต์สมรรถนะเดียวกันจากต่างประเทศมีราคาสูงกว่ารถโปรตอนถึง 2 เท่า

การปกป้องตลาดของ ดร.มหาธีร์ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์โต ซึ่งเดิมมีบริษัทรถยนต์แห่งชาติเพียงบริษัทเดียว ตอนหลังมีมากกว่า 4 แห่ง

ผู้อ่านท่านที่เคารพครับ เพราะความที่โปรตอนไม่ได้แข็งแรงด้วยตัวเอง ตอนหลังจึงมียอดขายตกลงไปเรื่อยๆ พอถึง พ.ศ.2549 ก็เริ่มขาดทุน หลายประเทศเริ่มต่อต้าน ดร.มหาธีร์ และบีบให้มาเลเซียผ่อนปรนมาตรการกีดกันทางการค้า หลังจากนั้นรถยนต์ต่างชาติก็บุกตลาดในมาเลเซียด้วยราคาที่ถูกกว่าเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ทำให้โปรตอนพังจริงๆ ก็คือ เขตการค้าเสรีอาเซียน ที่มีเป้าหมายลดภาษีศุลกากรระหว่างประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง ซึ่งมาเลเซียก็เป็นประเทศผู้ก่อตั้ง

มาเลเซียก็สู้ระบบเศรษฐกิจการค้าเสรีที่ทำให้ตัวเองต้องลดภาษีนำเข้าจากต่างประเทศลง ด้วยการเพิ่มภาษีสรรพสามิตจากเดิมที่เก็บในอัตราร้อยละ 30-100 ไปเป็นอัตราร้อยละ 40-250 โดยให้รถยนต์แห่งชาติเสียภาษีสรรพสามิตเพียงครึ่งเดียวของอัตราปกติ

แต่ก็สู้ไม่ไหวครับ นายกฯคนต่อๆมาจึงไม่ทุ่มเทกับเรื่องรถยนต์แห่งชาติ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ดร.มหาธีร์ไม่ชอบนายกฯ 2 คนหลังจากแก

ผมเอาเรื่องนี้มาเขียน เพราะทราบว่าตอนนี้ ดร.มหาธีร์ เริ่มมีนโยบายชาตินิยมอีกหลายนโยบาย ที่อาจจะแย่ซ้ำรอยโปรตอน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้