วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผิวเดิม

ผิวเดิม

โดย พลายชุมพล
1 ก.ค. 2561 05:01 น.
  • Share:

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ที่ปรากฏในหน้าหนังสือ ที่ดูๆกันจนคุ้นตา กว่าร้อยละ 90 สึกช้ำ เงาสว่างงาม หนึกนุ่มชุ่มตา ก็ถือว่า เป็นความซึ้งตาแบบหนึ่ง

แต่ความซึ้งตาอีกแบบ ครู “ตรียัมปวาย” บอกว่า เป็นพระที่อยู่ในสภาพแห้งบริสุทธิ์ อาจเป็นความแห้งบริสุทธิ์ มาแต่เดิมๆ หรืออาจถูกจับต้อง จนมีร่องรอยช้ำบ้าง แต่หากผ่านการ “สระสง” ผิวที่เรียบๆมันๆ ก็จะเกิดปาฏิหาริย์ กลายเป็นผิวแป้งโรยพิมพ์ ขาวหม่นแห้งสนิท ก็เป็นพระสภาพผิวเดิมๆ

ธรรมชาติของผิวเดิมๆ ครูใช้คำ ปรากฏการของผิว เป็นปฏิกิริยาตามธรรมชาติของเนื้อ อันจัดว่าเป็นวัสดุปูนปั้น ที่มีต่อภาวะปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ปรับปรุงให้เกิดขึ้น และทั้งยังส่งเสริมให้มีลักษณะแผกเพี้ยนกัน ไปตามกรณี

ซึ่งเมื่อสรุปแล้ว มูลกรณีเหล่านี้ มีอยู่ 4 ประการ

1. ปฏิกิริยาผิวพื้น เป็นปฏิกิริยาระหว่างเนื้อพระ กับอากาศที่ห้อมล้อม

กล่าวคือวัสดุทั้งหลายจะแรงดึงดูดภายใน หรือแรงโมเลกุล จะทำให้อากาศหรือของเหลวที่ห่อหุ้มอยู่โดยรอบ มาจับเป็นฝ้าหรือเยื่อหุ้มเนื้อวัสดุนั้นอีกชั้นหนึ่ง สิ่งนี้ก็คือผิว

2. ปูนขาว คือ ปัจจัยหลักที่เป็นตัวการให้เกิดผิว เนื้อปูนขาวเมื่อได้รับการคลุกเคล้ากับน้ำเป็นคุลีการแล้ว ธาตุหินปูนหรือแคลเซียมก็จะละลายเข้ากับน้ำ สมานเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน สารปูนละลายเหลว อยู่บริเวณส่วนหน้าของมวลสารอื่น เมื่อแห้งสนิทก็จะปกคลุมเนื้ออยู่ข้างนอก ซึ่งเรียกว่าผิวเนื้อของพระ

โดยเนื้อแท้ ก็คือสารแคลเซียม หรือ ปูนขาวที่อยู่ในรูปเกือบบริสุทธิ์

โดยอิทธิพลของปูนขาว ถ้าหากเนื้อมีส่วนผสมของปูนขาวมากเพียงใด ผิวพระก็จะหนามากขึ้น และความแกร่งก็จะสูงขึ้น เพียงนั้น

3. ระดับความเหลวตัว คือ ปริมาณของน้ำในส่วนผสม ถ้าส่วนผสมมีน้ำมาก เนื้อก็จะเหลวมาก โอกาสการละลายตัวของแคลเซียมก็จะมีมาก ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นผิวที่หนามาก

และถ้ายิ่งกอปรด้วยปริมาณของปูนมีมาก ผิวที่เกิดขึ้นก็จะมีลักษณะทั้งหนาทั้งแกร่ง

4. แป้งโรยพิมพ์ เชื่อกันว่าเป็นผงแป้งโรยพิมพ์ที่ใช้โรยแม่พิมพ์ ทำให้เนื้อพระประทับเอาผงแป้งติดมาด้วย ถ้าเนื้อพระเหลว จะเกิดแป้งโรยพิมพ์ชนิดผิวฟู ถ้าใช้แป้งโรยพิมพ์น้อย ผิวด้านหน้าจะมีวรรณะขาวผุดผ่องกว่าผิวอื่นๆ

5. ความชื้น เป็นปัจจัยก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของผิว ขณะที่เนื้อแห้งแข็งตัว เช่น พระที่ใช้ให้เปียกชื้นอยู่บ่อยๆ หรือพระในกรุบางขุนพรหม

อิทธิพลของผิว เป็นส่วนแสดงความเก่า เป็นเครื่องบ่งชี้ความเก่าใหม่ของเนื้อ การพิจารณาทางเนื้อทั้งหลาย กล่าวถึงลักษณะเนื้อภายนอกและผิวทั้งสิ้น เป็นเครื่องบ่งชี้สำนัก แยกชัดเจนระหว่างวัดระฆังกับบางขุนพรหม

ดูตัวอย่างทั้งด้านหน้าด้านหลัง สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ สภาพผิวดิบๆ เดิมๆ แทบไม่ผ่านการสัมผัสองค์ในคอลัมน์วันนี้ ผิวจะบันทึกริ้วรอยธรรมชาติ ทางพิมพ์ทรงต่างๆ แผ่นรักหนา ฝ้ารักบางๆ แอ่ง รูพรุนปลายเข็ม เมล็ดตุ่มเล็กๆ ริ้วรอยระแหงเป็นคลื่นเล็กๆ อันละเอียดอ่อน บางริ้วค่อนข้างยาว

ตลอดจนอนุภาคของมวลสาร เมล็ดผงปูนขาว วรรณะขาวนวลอนุภาคของอิทธิวัสดุวรรณะหม่นคล้ำต่างๆ เช่น เมล็ดผงใบลานเผา ฯลฯ ลักษณะเหล่านี้ อาจปรากฏอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน

ดูภาพขาวดำในหนังสือพิมพ์ ไม่กระจ่างตา ก็ควรเปิดดูภาพสีชัดๆ ทางไทยรัฐออนไลน์ หากจะรอดูจากหนังสือเล่ม...กว่าจะถึงคิวสมเด็จฯองค์นี้ น่าจะอีกนาน

ตอนนี้ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระเล่ม 3 มีวางขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น...แล้วก็ดูจะเหมือนทุกเล่ม หาซื้อยากสักหน่อย เพราะวางไม่ครบทุกสาขา เอาเป็นว่า ดวงดีก็หาซื้อได้ก็แล้วกัน.

พลายชุมพล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้