วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แบรนด์คอนเนคชั่นส์-แกะดำทำธุรกิจ พาลุยกลุ่มคนสูงวัย 'ชอบของดีมีคุณภาพ'

แบรนด์คอนเนคชั่นส์-แกะดำทำธุรกิจ พาลุยกลุ่มคนสูงวัย 'ชอบของดีมีคุณภาพ'

  • Share:

แบรนด์คอนเนคชั่นส์ - แกะดำทำธุรกิจ จุดประกายความคิดทำธุรกิจรูปแบบใหม่น่าลงทุน เล็งเจาะกลุ่มผู้สูงวัยยุคใหม่ กระฉับกระเฉง มีกำลังซื้อสูง ยอมจ่ายแพงเพื่อได้ของดีมีคุณภาพ...

นายประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์คอนเนคชั่นส์ หรือที่รู้จักกันในนาม แกะดำทำธุรกิจ มองว่า ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ภาวะผู้สูงอายุ เราจึงให้ความสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยการทำวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีคิด รูปแบบการใช้ชีวิตของตัวแทนผู้สูงวัยจำนวน 30 คน อายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่กำหนดเพดานอายุ

โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ยังทำงานอยู่ บางคนทำงานไม่ประจำ 2.กลุ่มไม่ทำงานแต่มีรายได้ประจำ จากการลงทุนกับหุ้น มีห้องเช่า มีเงินบำนาญ ลูกหลานให้ และ กลุ่มไม่ทำงาน มีรายได้เป็นครั้งคราว ใช้เงินเก็บสะสม

ทั้งนี้ หากพูดถึง "คนแก่" ในความเข้าใจเดิม สังคมจะคิดภาพว่า คนที่เกษียณอายุไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพราะกำลังเดินเข้าสู่ช่วงท้ายของชีวิต ไม่จับจ่ายใช้สอย รายได้ลด แต่จากงานวิจัยจะพบว่า ผู้สูงอายุกลุ่มนี้แตกต่างจากภาพจำของคนส่วนใหญ่โดยสิ้นเชิง และนี่คือช่องว่างและโอกาสที่เป็นประโยชน์กับวงการธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

โดยทุกคนมีความรู้สึกว่าตัวเองมีอายุอ่อนกว่าอายุจริงอย่างน้อย 10 ปี มี mobility หรือ มีแรงขับเคลื่อน การเคลื่อนไหวสูง ดูแลตัวเองอย่างดี มีพลังและศักยภาพ นิยมพึ่งพาตัวเอง ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น วิ่งมาราธอน ไตรกีฬา เล่นดนตรี เดินป่า มีสังคมใหม่ๆ เรียกได้ว่าคนเหล่านี้ใช้ชีวิตหลังเกษียณด้วยแนวคิดที่ว่า "จุดเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่เลือกได้"

ทั้งนี้ หากเราเข้าใจความหมายของคนกลุ่มนี้ก็จะพบความน่าสนใจที่จะลงทุนธุรกิจ เนื่องจากที่ผ่านมาวงการธุรกิจไม่เคยมองคุณค่าของกลุ่มคนนี้เลยว่าคนกลุ่มนี้มีอำนาจในการซื้อสูง ของแพงไม่กลัว แต่กลัวได้ของไม่มีคุณภาพ

"ผมไม่ได้บอกว่าคนสูงอายุเป็นแบบนี้ทุกคน แต่ผมหมายถึงมีคนสูงอายุกลุ่มหนึ่งที่เป็นแบบนี้และมีจริง หากใครอยากทำธุรกิจต้องไปดูศึกษารายละเอียดเพิ่มว่า กลุ่มนี้ใหญ่แค่ไหน มีความต้องการอย่างไร ที่น่าสนใจคือ คนกลุ่มนี้ต้องมีอายุอยู่ต่อไปอีกประมาณ 20 ปีเพราะวงการแพทย์พัฒนา ยังต้องกินต้องใช้ หากมีธุรกิจการเงินตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ก็จะดี เพราะเขาพร้อมที่จะรับความเสี่ยงเพื่อได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า"

ทั้งนี้ เราจึงชี้ให้เห็นว่า คนกลุ่มนี้น่าสนใจ ยกตัวอย่างตัวผมเองที่เมื่อก่อนกินข้าวหลายจาน แต่ตอนนี้กินน้อยลงและของที่กินต้องเป็นของที่ดี เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ การทำธุรกิจก็เหมือนเหรียญ หากทุกคนมองแค่เพียงด้านเดียวคนที่จะชนะก็คือคนที่มีทรัพยากรมากกว่า เราจึงต้องมองเหรียญอีกด้านว่ามีสิ่งใดที่ได้เปรียบ ซึ่งในความจริงแล้วเหรียญนั้นมีเป็นสิบๆ ด้าน หากใครมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นก็จะได้เปรียบแน่นอน. 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้