วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทรูวิชั่นส์ยืนยันจัดการลิขสิทธิ์บอลโลกตามกฎฟีฟ่า

ทรูวิชั่นส์ยืนยันจัดการลิขสิทธิ์บอลโลกตามกฎฟีฟ่า

  • Share:

ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ชี้แจงกรณี มีความเข้าใจผิดเรื่องการจำกัดการโปรโมตและทำกิจกรรมของ 9 ผู้สนับสนุนหลักโดยอ้างเงื่อนไขและข้อจำกัดของฟีฟ่า 

31 พฤษภาคม 2561 : ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะ Official Broadcaster ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ยืนยันดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม แจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อรัฐบาลและ 9 ผู้สนับสนุนหลักตามโครงสร้างเดิมที่กำหนดมาตั้งแต่ต้นก่อนที่ทรูวิชั่นส์จะมารับช่วงต่อ โดยมีเรื่องลิขสิทธิ์และเงื่อนไขที่เป็นตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่มีความเข้มงวดตามมาตรฐานของลิขสิทธิ์ระดับโลก ที่มีบทลงโทษชัดเจน และอาจส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศ จึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเจรจาและลงนามในสัญญากับฟีฟ่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขให้คนไทยในครั้งนี้ ซึ่งระยะเวลาในการเจรจาและลงนามในสัญญาเป็นช่วงที่สั้นมากและอยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงที่มีรายละเอียดมากตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของลิขสิทธิ์ระดับโลก ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปได้ตั้งใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ทันเวลา และได้ดำเนินการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายตามโครงสร้างที่มีการกำหนดมาตั้งแต่เริ่มต้น รวมทั้งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้มีการนำเสนอรายละเอียดต่างๆ ของรายรับรายจ่ายเพื่อแจ้งและขออนุมัติต่อรัฐบาลและ 9 สปอนเซอร์มาโดยตลอด ซึ่งรวมทั้งค่าลิขสิทธิ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการรับสัญญาณลิงก์ถ่ายทอดสด การผลิตรายการตามข้อกำหนดของฟีฟ่าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก การทำสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อโปรโมตฟุตบอลโลกผ่านแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก” ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใส 

นายพีรธน กล่าวเสริมถึง ความแตกต่างของการเป็นสปอนเซอร์ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ที่มี 2 แบบ คือ Event Sponsor เป็นสปอนเซอร์ระดับโลกมีการเจรจาลิขสิทธิ์ตรงกับฟีฟ่ามาจากต่างประเทศ โดยจะสามารถนำลิขสิทธิ์ที่ได้มาทำแคมเปญและกิจกรรมต่างๆ เชิงพาณิชย์ได้ทั่วโลก เช่น แมคโดนัลด์ โคคา โคล่า อาดิดาส ซึ่งทรูวิชั่นส์ ไม่ได้สิทธิ์นี้ แต่ได้ในรูปแบบที่ 2 คือ Broadcast Sponsor ที่จะได้ลิขสิทธิ์เฉพาะเรื่องของโฆษณาในช่วงถ่ายทอดการแข่งขันเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ในการนำลิขสิทธิ์ที่ได้ไปทำเชิงพาณิชย์ โดยสปอนเซอร์แต่ละรายได้รับการจัดสรรเวลาโฆษณาในอัตราเสมอภาคเท่ากันทุกรายตามสัดส่วนการสนับสนุนของสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายอย่างเป็นธรรม 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎ กสทช.กำหนดให้คนไทยทั่วประเทศต้องสามารถชมการแข่งขันกีฬาสำคัญผ่านฟรีทีวี จึงได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันครบทุกแมตช์ผ่านทางดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่องคือ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24, อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 และช่อง 5 ซึ่งคนไทยจะสามารถรับชมได้ทั้งระบบ SD และ HD โดยไม่จำเป็นต้องสมัครทรูวิชั่นส์เพิ่มเติมเพื่อรับชมระบบ HD และยังถ่ายทอดสดในเพย์ทีวี – ทรูวิชั่นส์ และช่องทางออนไลน์ โมบายแอปพลิเคชัน เพื่อให้คนไทยได้รับชมในทุกช่องทางที่สะดวก นอกจากนี้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ผับบาร์ หรือพื้นที่สาธารณะ ยังสามารถเปิดให้ลูกค้ารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้ฟรีผ่านดิจิทัลฟรีทีวี ทั้ง 3 ช่อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด 

นายพีรธน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ทั้ง 9 รายที่เข้าใจเงื่อนไขที่เคร่งครัดของฟีฟ่าในเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก ซึ่งทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะที่เป็นผู้ลงนามซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกับฟีฟ่า จำเป็นต้องดูแลและรับผิดชอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกของฟีฟ่า ทั้งเรื่องคุณภาพสัญญาณการออกอากาศ การดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งต้องเป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของฟีฟ่า โดยมิได้เป็นข้อกำหนดของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปแต่อย่างใด แต่เป็นความรับผิดชอบของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ปที่จะต้องปกป้องชื่อเสียงของประเทศไทย และสปอนเซอร์ทุกราย เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์จากฟีฟ่าหรือสปอนเซอร์ระดับโลก อันอาจส่งผลต่อประเทศไทยในเรื่องลิขสิทธิ์กีฬาระดับโลกในอนาคตได้

อ่านเพิ่มเติม...