วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
มาเลเซียยกเลิกรถไฟความเร็วสูง

มาเลเซียยกเลิกรถไฟความเร็วสูง

  • Share:

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี วัย 92 ปี ของมาเลเซีย สร้างความฮือฮาต่อชาวโลกอีกครั้งด้วยการ ประกาศยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์ มูลค่า 110,000 ล้านริงกิต ราว 880,000 ล้านบาท ที่มีการลงนามไปแล้ว เพื่อลดหนี้ของประเทศ โดยระบุว่า เป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนมหาศาล แต่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับคืนมาแม้แต่สตางค์เดียว โดยยอมที่จะเสียค่าปรับ 500 ล้านริงกิต ราว 4,000 ล้านบาท เพราะ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกฯมาเลเซีย ที่กำลังถูกสอบสวนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ได้ลงนามข้อตกลงกับสิงคโปร์ไปแล้วตั้งแต่ปี 2559

เส้นทางนี้มีระยะทาง 350 กม. อยู่ในมาเลเซีย 335 กม. อยู่ในสิงคโปร์เพียง 15 กม. ถ้ามาเลเซียยกเลิกโครงการนี้ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ เขตเศรษฐกิจจูล่ง ของสิงคโปร์ที่เป็นสถานีปลายทางและได้ลงทุนล่วงหน้าไปแล้วจำนวนมาก

ดร.มหาธีร์ ยังประกาศ ยกเลิกโครงการรถไฟทางคู่ชายฝั่งตะวันออก มูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 455,000 ล้านบาท ระยะทาง 688 กม. เชื่อมท่าเรือในทะเลจีนใต้กับท่าเรือในช่องแคบมะละกาในคาบสมุทรมาเลเซีย ที่อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ไปลงนามกับ ประเทศจีน เพื่อสนับสนุน โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง One Belt One Road ของผู้นำจีน

ดร.มหาธีร์ กล่าวกับสื่อว่า สัญญานี้ดูแปลกๆ มาเลเซียต้องกู้เงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าจีน 55,000 ล้านริงกิต แต่ไม่มีการโอนเงินก้อนนี้มายังมาเลเซียกลับเอาไปจ่ายให้กับบริษัทที่ทำสัญญาในจีน

โครงการนี้มาเลเซียต้องลงทุนสูงถึงร้อยละ 85 โดยจีนให้เงินกู้เป็นระยะเวลา 20 ปี อัตราดอกเบี้ยแพงลิ่ว 3.5% และอยู่ใต้โครงการโครงสร้างพื้นฐานหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน

ดร.มหาธีร์ กล่าวว่า ถ้ายกเลิกโครงการนี้ได้ จะทำให้มาเลเซียลดหนี้สาธารณะลงได้เกือบ 1 ใน 5 ของหนี้สาธารณะ 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 8 ล้านล้านบาท ที่ รัฐบาลนาจิบ ก่อเอาไว้

เมื่อต้นปีนี้ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกฯมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์ว่า มาเลเซียต้องฉกฉวยโอกาสในโครงการ Belt and Road เพื่อสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย รัฐบาลนาจิบ ได้ลงนามความร่วมมือกับจีนรวมมูลค่าประมาณ 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 1.1 ล้านล้านบาท ทั้งการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือ

ดู มาเลเซีย แล้วก็ย้อนกลับมาดู ประเทศไทย ของเราภายใต้รัฐบาล คสช.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ โครงการ One belt One Road ของผู้นำจีนเหมือนกัน แต่ รัฐบาลไทยใจปํ้า ก่อสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.3 กม. มูลค่า 179,000 ล้านบาท โดย ใช้งบประมาณจากภาษีของคนไทยเอง เพื่อเชื่อมทางรถไฟจีนจากยูนนานผ่านลาวใน โครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และจะลงใต้ไปถึงชายแดน มาเลเซีย เพื่อเชื่อมต่อไปสิ้นสุดที่ สิงคโปร์

แต่วันนี้คงจะกลายเป็น “รถไฟด้วน” ไปเสียแล้ว เพราะ ดร.มหาธีร์นายกฯมาเลเซีย ประกาศยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์ไปแล้ว เรื่องที่จะให้เขา สร้างรถไฟความเร็วสูงมาเชื่อมกับไทย เพื่อเชื่อมกับรถไฟจีนลงใต้ คงลืมไปได้เลย

ที่ผ่านมา ผมไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูง แต่ค้านการเอาเงินภาษีของประชาชน 179,000 ล้านบาทไปลงทุนเพื่อจีน โดยผลตอบแทนไทยไม่คุ้มค่า มีแต่เพิ่มหนี้ให้รัฐบาล ทุกวันนี้รัฐบาลก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องทำงบประมาณขาดดุลทุกปี วันจันทร์ที่ 28 พ.ค. ครม.ก็เพิ่งอนุมัติงบขาดดุลล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2561-2564 รวมยอดขาดดุล 4 ปีสูงถึง 1.867 ล้านล้านบาท ยกเลิกตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะเพิ่งเริ่มต้น แล้วเอาเงินไปสร้าง รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ กระจายความเจริญไปทุกจังหวัด ให้คนไทยทุกคนได้ใช้รถไฟ ลดต้นทุนการเดินทาง ลดต้นทุนการขนส่ง จะคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าเยอะ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้