วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“ตั๋วร่วม” อัปเกรด “บัตรคนจน” ต.ค.จ่ายได้ “รถไฟฟ้า-รถเมล์-แอร์พอร์ตลิงก์”

“ตั๋วร่วม” อัปเกรด “บัตรคนจน” ต.ค.จ่ายได้ “รถไฟฟ้า-รถเมล์-แอร์พอร์ตลิงก์”

  • Share:

“คมนาคม” โวตั๋วร่วมมาแล้ว! ระบุให้คนใช้บัตรคนจนเตรียมเฮดังๆ เพราะจะใช้บัตรจ่ายค่าโดยสารเดินทางได้ 4 ระบบ ทั้ง “รถไฟฟ้าสีม่วง–น้ำเงิน–รถเมล์–แอร์พอร์ตลิงก์” ต.ค.นี้ แถมเล็งแจก “บัตรแมงมุม” ให้ประชาชน 2 แสนใบ เดือน ก.ค. ส่วนเชื่อมตั๋วกับ “บีทีเอส” เจรจาสัปดาห์หน้า ลุ้นจ่ายครบทั้งวงจร

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (อีทิกเก็ต) วานนี้ (3 พ.ค.) ว่า ที่ประชุมได้สรุปผลการดำเนินงานของตั๋วร่วม เวอร์ชัน 1 หรือบัตรแมงมุม ซึ่งข้อสรุประบุว่า ภายในเดือน ต.ค.นี้ จะดำเนิน การให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้ในการเดินทางได้ครบทั้ง 4 ระบบ โดย 2 ระบบแรกที่จะนำบัตร สวัสดิการแห่งรัฐใช้จ่ายค่าเดินทางได้คือ การจ่ายค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่จะเริ่มใช้ ได้เริ่มตั้งวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ขณะที่ระบบที่ 3 และระบบที่ 4 การนำบัตรไปจ่ายค่ารถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 2,600 คัน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นั้น จะเริ่มใช้บัตรได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยผู้ถือบัตรต้องนำบัตรสวัสดิการไปปรับระบบ (ฟอร์แมต) ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าทุกระบบก่อนการใช้ เพื่อปรับให้สามารถเชื่อมโยงกับระบบตั๋วร่วมก่อนใช้บริการครั้งแรก

ส่วนบัตรแมงมุม 4.0 หรือตั๋วร่วมสำหรับประชาชนทั่วไป ที่จะออกใช้ครั้งแรกจำนวน 2 แสนใบ ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำขึ้นนั้น จะมีแผนที่จะแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. ที่จะถึงนี้ สำหรับบัตรเอ็มอาร์ทีพลัส ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น ก็สามารถนำมาใช้เชื่อมโยงกับระบบตั๋วร่วมได้ตามกรอบเวลาเดียวกับบัตรสวัสดิการ

นายพีระพล กล่าวต่อว่า สำหรับการเชื่อมโยงตั๋วร่วมกับการจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น ในสัปดาห์หน้า ทาง รฟม.มีการหารือเพื่อหาข้อสรุปว่า ในเบื้องต้นจะมีการ ปรับบัตรแรบบิทเดิม เป็นบัตรแมงมุมก่อน เพื่อให้สามารถใช้กับระบบตั๋วร่วม เดินทางกับ 4 ระบบได้ ภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้เชื่อมโยงการจ่ายค่าโดยสารทั้งระบบก่อนหรือไม่ หรือต้องการที่จะรอที่ จะปรับระบบอัพเกรดเป็นระบบตั๋วร่วมในเวอร์ชัน 2 (ระบบอีเอ็มวี) หรือตั๋วที่เชื่อมโยงการใช้จ่ายกับบัตรเครดิตเลย อย่างไรก็ตาม ในกรณีของระบบตั๋วร่วมในเวอร์ชัน 2 (ระบบอีเอ็มวี) ยังต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างนาน โดยเบื้องต้นทาง รฟม.ได้วางเป้าหมายที่จะเปิดใช้บัตรอีเอ็มวีได้ช่วงต้นปี 63 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาและติดตั้งระบบ โดยคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 458 ล้าน บาท ซึ่งนำมาจากงบกลาง 218 ล้านบาท และงบ ลงทุนของ รฟม.เอง 240 ล้านบาท

“ในวันที่ 15-17 พ.ค.นี้ รฟม.จะหารือร่วมกับ ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าทุกระบบ เพื่อเปิดรับฟัง ความคิดเห็นการจัดทำระบบบริหารจัดการบัตรอีเอ็มวี รวมทั้งการกำหนดข้อกำหนดทางธุรกิจ อาทิ การคิดค่าธรรมเนียมการใช้บัตร ซึ่งเบื้องต้น รฟม.ได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมไว้คร่าวๆ 0.8 % ต่อ 1 ธุรกรรม”

นายพีระพล กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ รฟม.กลับทบทวนรูปแบบการจัดตั้งการบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) ใหม่ เนื่องจากหากนำระบบอีเอ็มวีมาใช้แล้ว ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมจะลดลงมากถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับระบบบัตรแมงมุมเดิม คือ จะปรับลดจากปีละ 150 ล้านบาท เป็นปีละ 50 ล้านบาท ดังนั้น อาจไม่มีความจำเป็นจะต้องจัดตั้ง เป็นลักษณะการให้เอกชนเข้าร่วมทุน ซึ่ง รฟม.อาจจะตั้งบริษัทลูกภายในเพื่อบริหารจัดการเองได้ โดย รฟม.ต้องไปศึกษาแนวทาง และหาข้อสรุปที่เหมาะสม มานำเสนอที่ประชุมต่อไป ขณะเดียวกัน ขอให้ รฟม. เร่งจัดทำอัตราค่าโดยสารร่วม ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง เพราะจะมีการคิดอัตราค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว แม้ว่าผู้โดยสารจะมีการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าวันละหลายเส้นทาง.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้