วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เดินหน้าเสนอขุดคลองไทย ยันคนใต้เห็นด้วย เตรียมบุกพบ 'นายกฯ' 21 นี้

เดินหน้าเสนอขุดคลองไทย ยันคนใต้เห็นด้วย เตรียมบุกพบ 'นายกฯ' 21 นี้

  • Share:

"พงษ์เทพ" นำสมาคมคลองไทยเดินหน้า ยันขุดคลองเชื่อมทะเล "อันดามัน-อ่าวไทย" มีแต่ผลดี คน 5 จังหวัดภาคใต้เห็นด้วย ระบุรัฐบาลต้องเข้ามาศึกษาจริงจัง เตรียมบุกทำเนียบฯพบ "บิ๊กตู่" หากมารับหนังสือผลประชามติ พร้อมสนับสนุนอยู่ต่ออีก 4 ปี หากไม่มารับจะขับไล่ทันที ฐานอยู่มาแล้ว 4 ปี...



เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 61 พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป นายกสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา ได้เปิดเผยว่า สมาคมคลองไทยได้จัดตั้งสาขาทั้ง 5 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดสงขลา ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และกระบี่ หลังจากที่ได้พบปะให้ความรู้ความเข้าใจ และชี้ให้เห็นข้อดีและข้อเสียเรื่องคลองไทยว่า หากมีคลองไทยเชื่อมระหว่างอันดามันกับอ่าวไทย จะมีประโยชน์อย่างมากให้แก่ประชาชนทั่วทุกตำบลใน 5 จังหวัดเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย ต้องการให้มีคลองไทย อยากให้รัฐบาลเข้ามาศึกษาอย่างจริงจัง 



"พร้อมเสนอผลการศึกษาเบื้องต้น และผลการสอบถามความต้องการของประชาชนทั้งหมดไปยังรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 60 ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และแม่ทัพภาค 4 ปรากฏว่าเวลาได้ล่วงเลยมาหลายเดือนยังไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ทั้งๆ ที่เป็นความต้องการของประชาชน ทางกลุ่มคลองไทยหวังดีต่อประเทศชาติและรัฐบาล อยากสนับสนุนรัฐบาลให้ตั้งคณะกรรมศึกษาขึ้นมา หากว่าไม่ดีให้ยกเลิกโครงการนี้เสีย หากศึกษาแล้วดีมีประโยนช์มหาศาลให้ดำเนินการต่อ โดยที่สำนักนายกฯ ได้เคยมีหนังสือให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการศึกษาแล้ว แต่ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมชัดเจน" พล.อ.พงษ์เทพ กล่าว

พล.อ.พงษ์เทพ กล่าวด้วยว่า คณะมีตัวแทนจาก 5 จังหวัด พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ นายณรงค์ ขุ้มทอง สมาคมคลองไทย นายยงยศ แก้วเขียว สมาคมสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พล.อ.ธวัธชัย สมุทรสาคร อุปนายกสมาคมคลองไทยฯ นายวิรวัฒน์ แก้วนพ วิศวกรสมาคมคลองไทยฯ โดยคณะกว่า 3 คันรถจะเดินทาง ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เพื่อเข้าพบ รมว.คมนาคม และไปทำเนียบรัฐบาล เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามแบบสร้างสรรค์ว่า ทำไมโครงการดีๆ อย่างนี้ รัฐบาลไม่เอาไปคิด อย่านิ่งเฉย



ด้าน นายณรงค์ ขุ้มทอง ประธานศูนย์ประสานงานสมาคมคลองไทยสาขาภาคใต้ กล่าวว่า คลองปานามายังมีคลองแฝดจากการจราจรขนส่งในคลองแออัด มีรายได้เข้าประเทศวันละ 300 ล้านบาท และล่าสุดประเทศนิการากัว ซึ่งอยู่ห่างจากปานามาทางเหนือกว่า 2 พันกิโลเมตร กำลังขุดคลองเชื่อม 2 มหาสมุทร ด้วยความยาวของคลองประมาณ 300 กม.ยังทำได้ทั้งๆที่เป็นประเทศยากจน จากการศึกษาพบเรือเข้า-ออกวันละ 25 ลำ สามารถหากำไรเลี้ยงประชาชนได้ ทั้งๆ ระดับน้ำของ 2 มหาสมุทรต่างกันถึง 6-7 เมตร แต่ประเทศไทยไม่กล้าตัดสินใจใดๆ เป็นการเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน ทั้งๆ ที่ความเสี่ยงของระดับน้ำในอันดามันและอ่าวไทยก็ไม่เป็นอุปสรรค แตกต่างกันเพียง 50-100 ซม.เท่านั้น คลองยาวน้อยกว่าคลองนิการากัว หากนายกฯ รับเรื่องผลประชามติของคนใต้ที่ต้องการคลองไทย เราพร้อมสนับสนุนนายกฯ ให้อยู่อีก 4 ปี หากไม่มารับ เราพร้อมขับไล่ฐานอยู่มานาน 4 ปีแล้ว เพื่อให้คนอื่นเขาบริหารประเทศบ้าง.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้