วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว

ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว

โดย หมัดเหล็ก
2 พ.ค. 2561 05:01 น.
  • Share:

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เป็นหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในสังกัด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่บทบาทของ ททท. ชัดเจนตามนโยบายหารายได้เข้าประเทศจากการท่องเที่ยว ที่เกือบจะทุกประเทศทั่วโลกถือว่าการท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างรายได้หล่อเลี้ยงประชาชนของประเทศไปแล้ว โดยเฉพาะประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ สิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ แสดงถึงวัฒนธรรมประเพณี ผสมผสานเข้ากับความทันสมัย สุขภาพ กีฬา หรือแม้แต่อาหาร เครื่องดื่มและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดเป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ที่มีเป็นจำนวนมากที่สุด รองลงมาก็เป็น นักท่องเที่ยวจากยุโรป รัสเซีย และอเมริกา ตลาดใหม่ๆก็จะเป็นนักท่องเที่ยวจาก ตะวันออกกลาง อินเดีย แอฟริกา ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมีการใช้จ่ายสูงที่สุดกลายเป็นนักท่องเที่ยวจาก อเมริกาและแคนาดา ขึ้นอยู่กับว่าจะเน้นที่ นักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ หรือเชิงปริมาณ ซึ่งจำเป็นจะต้องวางยุทธศาสตร์ที่แตกต่างกัน อาทิ บางประเทศจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะรักษาธรรมชาติเอาไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามให้นานที่สุด บางประเทศก็จะเน้นเรื่องการช็อปปิ้ง การพนัน การผจญภัย การเสริมความงาม แล้วแต่ว่าแต่ละประเทศจะเหมาะกับกลยุทธ์แบบไหน

สำหรับประเทศไทยถือว่า โชคดีที่มีทั้งธรรมชาติและความทันสมัย แม้ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จะพยายามแข่งขันด้านการตลาด แต่ ภาพรวมก็ยังสู้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ดี ถ้าพูดถึง แบงค็อก ภูเก็ต เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะรู้จักเป็นอย่างดี เฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวที่เคยมาเมืองไทยมากกว่า1 ครั้ง ในขณะที่นักท่องเที่ยวใหม่ๆก็มีความคิดที่จะเดินทางมาประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศอาเซียน ประเทศเวียดนาม ถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด

ในอนาคตการที่ไทยจับมือกับ อาลีบาบา ในการแชร์ข้อมูลการท่องเที่ยวจะช่วยเรื่องของการขยายตลาดได้มาก เพียงแต่ว่า จะต้องมีการควบคุมบริษัทท่องเที่ยวและราคาทัวร์ ให้มีคุณภาพก็จะเป็นประโยชน์กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกช่องทางหนึ่ง

การโฆษณา ตลาดท่องเที่ยวไทยทางออนไลน์ และการขอความร่วมมือกับ ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จัดกิจกรรมผ่านอาหารไทย จะช่วยจูงใจได้มาก เช่นที่ โตรอนโต ประเทศแคนาดามีร้านอาหารไทยชื่อ อ.ปาย เปิดขายอาหารเหนือทุกชนิด อาหารไทยยอดนิยม ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ คนต่างชาติอุดหนุนกันแน่นร้าน ในขณะเดียวกันก็จะช่วยแนะนำประเทศไทยให้ต่างชาติได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมประเพณีไทยไปพร้อมกันด้วย รวมทั้งการจับมือกับสายการบินในการเผยแพร่การท่องเที่ยวของไทยทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

ต้องแสดงความยินดีกับ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และผู้บริหาร พนักงาน ททท.ที่ช่วยกันทำให้ตลาดท่องเที่ยวของไทยโตได้ตามเป้าปีนี้จนถึงเดือน มิ.ย.คาดว่ามีนักท่องเที่ยวประมาณ 19.6 ล้านคนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วโตกว่าร้อยละ 13 ตลาดเอเชีย โตมากที่สุด นักท่องเที่ยวจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 นักท่องเที่ยวอินเดีย โตขึ้นร้อยละ 15 รายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 7 ท่องเที่ยววิถีไทย มั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืน.

หมัดเหล็ก

mudlek@thairath.co.th

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้