วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ไก่ไทยส่งออกเนื้อหอม อียู-ญี่ปุ่น ออเดอร์ต่อเนื่อง

ไก่ไทยส่งออกเนื้อหอม อียู-ญี่ปุ่น ออเดอร์ต่อเนื่อง

  • Share:

เพิ่งส่งออกเนื้อไก่ไปจีนได้เป็นครั้งแรกเมื่อปลาย มี.ค.ที่ผ่านมา หากทางการจีนรับรองโรงงานชำแหละไก่ไทยอีก 12 แห่ง จนครบ 19 แห่ง จะทำรายได้เข้าประเทศได้ถึงปีละ 20,000 ล้าน

ล่าสุดอุตสาหกรรมไก่ไทยมีข่าวดีอีกแล้ว เมื่อสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นมีความต้องการไก่ไทยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ “มิสเตอร์ไก่เนื้อ” กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า จากการเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อร่วมหารือกับหน่วยงานสุขอนามัยการนำเข้าไก่เนื้อของญี่ปุ่น (MAFF) ได้ข้อมูลขณะนี้ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่แปรรูปของไทยขึ้นแท่นผู้นำในตลาดญี่ปุ่น แซงหน้าบราซิลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากได้รับเสียงตอบรับจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ทั้งคุณภาพ มาตรฐาน โดยเฉพาะรสชาติของไก่ปรุงสุก ส่วนไก่ดิบที่เพิ่งเปิดตลาดญี่ปุ่นได้ 3 ปี ทำให้ญี่ปุ่นหันมาออเดอร์ไก่ดิบจากไทยเพิ่มขึ้น เพราะเราได้เปรียบกว่าคู่แข่งสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา และบราซิล เนื่องจากระยะทางขนส่งใกล้กว่า ทำให้มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

“ส่วนอียูอีกตลาดใหญ่ แม้ปริมาณส่งออกจะถูกล็อกด้วยโควตาก็ตาม แต่ด้วยไก่เนื้อไทยยังคงคุณภาพมาตรฐาน กำลังจะมีข่าวดีเช่นกันที่คู่แข่งลดลง เพราะอียูได้สั่งห้ามโรงงานไก่บางแห่งของบราซิลส่งไก่เข้าอียู เนื่องจากมีปัญหามาตรฐานสินค้า”

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทย บอกว่า กลางปีนี้ราคาเนื้อไก่ส่งออกน่าจะเริ่มกลับมาดีขึ้น เนื่องจากตลาดอียูเร่งการนำเข้าเนื้อไก่ให้ครบตามโควตา ขณะเดียวกันตลาดญี่ปุ่นสั่งซื้อมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีตลาดรองอย่างเกาหลีใต้ และสิงคโปร์ มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

“ถือว่าเป็นโอกาสของไทยในการต่อรองราคากับสองตลาดใหญ่ ทำให้สามารถปรับราคาขึ้นได้ เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ต้องลดราคาลง โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ปีละ 12-13% ด้านอียูที่กำหนดโควตาส่งออกปีละ 2.7 แสนตัน จะจบอีก 2 เดือนข้างหน้า ทำให้ผู้ประกอบการเร่งส่งออกตามออเดอร์ให้เสร็จไม่เกินพฤษภาคม”.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้