วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขับขี่ปลอดภัย! 8 วิธีแก้อาการเมาค้าง หลังฉลองสงกรานต์หนักหน่วง

เฉลิมฉลองสงกรานต์กันซะหนักหน่วง จนแทบจะหอบร่างกลับมาทำงานไม่ไหว แถมยังมีภาระหน้าที่ต้องขับรถขับรากลับกันอีก วันนี้ คาร์มิ จึงขอแนะนำวิธีช่วยฟื้นร่างกายให้พร้อม หลังเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้น โดยเฉพาะกับอาการ "เมาค้าง"

มาค่ะ...มาดู 8 วิธีแก้อาการเมาค้าง และการเตรียมพร้อมสำหรับขับขี่ยานพาหนะ

1. ควรหยุดดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อรู้ว่าจะต้องเดินทาง เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม และควรนอนหลับให้เพียงพอ ก่อนเดินทางขับขี่ในระยะไกลๆ

2. ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายให้ได้มากที่สุด

3. ดื่มน้ำผลไม้หรือดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำขิงอุ่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดี และฟื้นจากอาการปวดหัวได้

4. รับประทานอาหารให้พอเหมาะ และครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีกากใยมาก จะช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หากไม่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องก็จะมีอาการเพลียนานขึ้น

5. ผู้ที่อดนอนและต้องทำหน้าที่ขับรถ ควรนอนให้เพียงพอก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 8 ชั่วโมง

6. เมื่อรู้สึกว่าง่วง หาวบ่อย จงอย่าฝืน ขอให้จอดนอนพักประมาณ 15 นาทีก่อนขับรถต่อ

7. การล้างหน้า ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ถ้าไม่ไหวจริงๆ กรุณาเปลี่ยนคนอื่นขับ ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

8. ผู้ที่ขับรถยนต์ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ส่วนผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ให้สวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง

เอาละ...คาร์มิ นำข้อมูลดีๆ มาให้พร้อมแล้ว ทีนี้เหลือแต่การปฏิบัติ ที่คุณๆ ควรต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของคุณ และคนที่คุณรัก.

วันนี้ คาร์มิ จึงขอแนะนำวิธีช่วยฟื้นร่างกายให้พร้อม หลังเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้น โดยเฉพาะกับอาการ "เมาค้าง"... 16 เม.ย. 2561 15:24 ไทยรัฐ